4 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi: Trung thực là đức tính quý giá

Trước khi trẻ bước sang 10 tuổi, cha mẹ nhất định phải dạy con 4 điều này để chúng lớn khôn.

Chi Nguyễn
10:20 27/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi đứa trẻ lớn hơn 10 tuổi, chúng bắt đầu hình thành nhân cách rõ ràng hơn. Vì thế, nếu muốn trẻ trở nên khôn ngoan, cha mẹ nên chú ý dạy con 4 điều này:

Trung thực

Trẻ nhỏ học cách nói dối từ người lớn, hiểu rằng đó là cách để tránh bị trừng phạt. Nếu phat hiện trẻ không thành thật, thay vì đánh mắng, cha mẹ nên nhẹ nhàng giảng giải cho con.

4-dieu-cha-me-nhat-dinh-phai-day-con-truoc-khi-tre-duoc-10-tuoi

Donna Laikind, nhà trị liệu tâm lý ở New York và Connecticut, cho rằng cách tốt nhất để rèn cho trẻ tính trung thực là bạn phải trở thành tấm gương tốt. Bà so sánh trẻ nhỏ như tấm bọt biển, hấp thu và học theo những hành động của người lớn. Do đó, bạn cần thành thật với trẻ trước, sau đó dạy trẻ cách thành thật với mình.

Đôi khi, việc nói ra sự thật sẽ gây một chút rắc rối với cả bạn và trẻ. Từ việc này, bạn cần nhấn mạnh cho trẻ hiểu trung thực không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, nếu có thể trở thành một người trung thực ngay từ nhỏ, trẻ sẽ biết cách đạt được những thành tựu trong tương lai bằng chính nỗ lực của mình.

Tiết kiệm

Dạy con về tiền bạc không bao giờ là quá sớm. Nếu đứa trẻ quá nhỏ tuổi để cầm tiền, hãy dạy chúng về tiết kiệm trước.

Giải thích với con rằng tiết kiệm tiền là một cách để có được những điều thú vị như đi dã ngoại, đi du lịch những nơi yêu thích. Không chỉ có tiết kiệm tiền mà cần phải tiết kiệm các tài nguyên, nhiên liệu: nước, điện… Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ nhỏ sẽ giúp trẻ có ý thức sau khi lớn lên, bởi lẽ, không có người nào thành công nếu cứ "vung tay quá trán" cả.

Làm việc nhà

4-dieu-cha-me-nhat-dinh-phai-day-con-truoc-khi-tre-duoc-10-tuoi

Nhiều người trẻ ngày nay không biết làm việc nhà, thực tế là vì cha mẹ không dạy dỗ từ sớm. Vì thế, nếu bạn muốn con cái chăm chỉ phụ giúp mình, hãy dạy con làm việc nhà từ sớm.

Cha mẹ luôn nhắc chúng hiểu rằng, làm việc nhà có nghĩa là con đã thực sự lớn và biết quan tâm tới mọi người trong gia đình. Vì vậy, chúng có thể hoàn thành tốt những công việc đơn giản như rửa chén, dọn bàn, lau nhà vệ sinh, dọn giường. Những điều này sẽ giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện, trở nên độc lập và biết chăm sóc mọi người xung quanh hơn.

Không coi điểm số là tất cả

Không ít bậc phụ huynh chỉ nhìn vào điểm số mà quát mắng con cái, thậm chí là dùng bạo lực. Tuy nhiên, họ rất thiển cận trong việc điểm cao không có nghĩa là con mình có nhiều kiến thức. Hãy tạo cho con một tâm lý thoải mái về điểm số, cho con biết rằng điểm cao rất tốt, còn bị điểm thấp đó có lẽ là do không may mắn, điều quan trọng ở đây là con hiểu được bài và bổ sung cho mình những kiến thức hữu ích trong bài học.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Quy tắc 10 không: Bí kíp dạy con của bà mẹ có 3 con đỗ ĐH Stanford danh giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận