Thành công từ Born Pink Việt Nam: Khi Văn hoá là động lực phát triển Kinh tế

Thành công từ concert Born Pink Việt Nam của BlackPink là minh chứng của việc đưa Văn hoá trở thành động lực phát triển Kinh tế.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 11/08
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành công của concert Born Pink tại Việt Nam, diễn ra vào ngày 29 và 30/7 cho thấy sức hút cực lớn và doanh thu “khủng” từ ngành văn hoá, là bước đệm cho doanh nghiệp sản xuất & tổ chức chuỗi sự kiện văn hoá phát triển.

1. Concert Born Pink tại Việt Nam thành công ngoài mong đợi

Diễn ra trong 2 đêm 29 và 30/7 vừa qua, concert Born Pink nằm trong chuỗi sự kiện “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BLACKPINK”, do Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam triển khai & vận hành. Sau 2 đợt bán vé, concert đã thu hút hơn 67.000 khán giả và được đánh giá thanh công ngoài mong đợi.

Đáng chú ý, khâu tổ chức được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, được thực hiện bởi Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam.

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

Theo thống kê, doanh thu của 2 đêm diễn ước đạt 335 tỷ đồng (khoảng 14,1 triệu USD), tương đương với các quốc gia khác tại Châu Á. Thêm vào đó, theo số liệu báo cáo mới nhất từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đạt khoảng 630 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, sau sự kiện, hình ảnh đội nón lá và ảnh hẹn gặp lại Blink của thành viên Black Pink nhận được hơn 14,5 triệu lượt thích và vẫn đang không ngừng tăng lên. Theo thống kê SocialTrend thuộc đơn vị YouNet Media, 2 ngày biểu diễn của BlackPink tại Hà Nội thu hút hơn 567.000 lượt thảo luận, 8,44 triệu lượt tương tác (bao gồm lượt xem, bày tỏ cảm xúc).

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

Đây là những con số vô cùng ấn tượng và cho thấy sự kiện Born Pink chính là những “cú nổ” văn hoá tới từ Hàn Quốc. Thành công của sự kiện là minh chứng cho thấy văn hoá không chỉ dừng lại ở giải trí mà chính là động lực phát triển của nền kinh tế.

2. Nền Công Nghiệp Văn hoá Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ nhờ đâu?

Tạp chí Forbes nhận định, K-pop hiện là lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, bên cạnh ngành ô tô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Theo thống kê, trong năm 2022, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đã dành 585 triệu USD cho phát triển văn hóa, tăng 43% so với năm 2021.Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc vào đầu năm 2023, các nghệ sĩ K-pop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia, gấp 17 lần so với năm 2011.

Để có được thành công như ngày nay, Chính phủ Hàn Quốc đóng vai trò trung tâm cho việc hỗ trợ các tài năng nghệ thuật.

3. Góc nhìn chuyên gia: “Việt Nam cần trải thảm cho nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa”

Chia sẻ về những góc nhìn đa chiều trong việc phát triển công nghiệp văn hóa sau 2 đêm diễn vừa qua của nhóm nhạc Hàn Quốc - Black Pink, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Bros) và là chuyên gia lĩnh vực truyền thông, cho hay:

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

“Tôi không trực tiếp tham dự vì có kế hoạch khác, chứ không phải không thích đến xem, nhưng tôi cử nhân viên công ty đến xem rất nhiều.

Xét về chất lượng đêm diễn, họ rất thành công, vì chương trình này là tour đi vòng quanh thế giới, họ cũng đã "lội qua lội lại" châu Á rất nhiều lần. Việc tour diễn thành công không có gì ngạc nhiên, vì chương trình đã được sắp xếp, tính toán bài bản và chuyên nghiệp.

Đương nhiên, phần lớn khán giả đều cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với chất lượng, với những bài hát, âm thanh ánh sáng và các hoạt động trong đó. Chỉ có vài hạt sạn nhỏ, tôi cho là không đáng kể.”Tuy nhiên, theo ông Vinh, Việt Nam là show đầu tiên không bán hết vé, còn tất cả các điểm dừng chân khác của Blackpink trong tour diễn đều bán hết. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn chưa tận dụng để thu hút các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới tới lưu diễn và thu hút khách du lịch.

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

Cũng theo nhà lãnh đạo này, Show diễn của Black Pink là đòn bẩy, giúp nghệ sĩ quốc tế tin tưởng vào thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Trước đó, chưa có đơn vị nào đưa được các nghệ sĩ quốc tế thuộc hàng top thế giới, đang ở thời kỳ đỉnh cao về nước như lần này.Thêm vào đó, Việt Nam cần có sự hợp tác của cơ quan chức năng, đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp & uy tín, ví dụ như lần này là Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam.

Đồng thời, ông Vinh cũng chia sẻ thêm: “Xét về tầm nhìn, tư duy, Việt Nam vẫn chưa nhìn thấy rằng văn hoá chính là động lực phát triển của nền kinh tế. Người ta vẫn coi văn hoá là một chuyên môn tách biệt, văn hoá là thứ linh thiêng, cần phải được tôn thờ chứ không phải thứ làm thương mại. Trong khi đó, Hàn Quốc có chiến lược rất khác, văn hoá của họ đi đến đâu, hàng hoá đi đến đó.”

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

Vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1755/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đến 2030 GDP từ 12 ngành công nghiệp văn hóa đạt 7% GDP.

Theo ông Vinh, để thực hiện chiến lược này, việc đầu tiên là Việt Nam cần phải "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa và phải hỗ trợ thay vì bắt họ xin xỏ để được triển khai các dự án. Thứ hai, nhà nước cần phải có các chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng những trung tâm sáng tạo. Họ phải được tạo điều kiện, không bị gây khó khăn. Thứ ba là cần có một cơ quan nhà nước chuyên trách phát triển công nghiệp văn hoá từ cấp trung ương đến cấp tỉnh thành phố, cấp cơ sở theo đúng ý nghĩa và giá trị kinh tế của nó.

thanh-cong-tu-born-pink-viet-nam-khi-van-hoa-la-dong-luc-phat-trien-kinh-te

Có thể nói, sự thành công của concert Black Pink – Born Pink tại Việt Nam đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành văn hoá – giải trí trong nước – vốn từ trước tới nay chưa hề tạo được điểm nhấn trong khu vực. Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để các ngành công nghiệp giải trí khai thác mạnh hơn nhu cầu của khán giả, đồng thời thay đổi để đáp ứng thị hiếu âm nhạc trong nước.Thêm vào đó, các Doanh nghiệp tổ chức và triển khai sự kiện âm nhạc/ văn hoá hoàn toàn có thể xây dựng và phát triển tại Việt Nam, giống như cách Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam đã làm trong sự kiện concert lần này!

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

YG Entertainment – công ty quản lý Black Pink đã xác nhận, nhóm nhạc nữ này sẽ đổ bộ Hà Nội vào cuối tháng 7. Vậy, làm sao để mua được vé 2 đêm diễn của Black Pink.

Link mua vé 2 đêm diễn concert BLACKPINK tại Hà Nội
0 Bình luận

Với hơn 60 triệu lượt đăng ký, BlackPink lập kỷ lục Guinness thế giới mới khi trở thành nhóm nhạc có nhiều lượt đăng ký nhất Youtube.

BlackPink lập kỷ lục Guinness thế giới mới: Là nhóm nhạc có nhiều lượt đăng ký nhất Youtube
0 Bình luận

Thông tin BLACKPINK Born Pink tour sắp diễn ra ở Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ, tìm cách săn vé trên Ticketbox.

Cách săn vé concert BLACKPINK tại Hà Nội 7/7 trên Ticketbox
0 Bình luận

Tin liên quan

Khi đã thành công với việc sản xuất kinh doanh, ông Lê Hội Hưng quay lại giúp đỡ xã hội bằng các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa của mình.

Tỷ phú nghề cá Lê Hội Hưng: Tấm gương làm giàu mê từ thiện
0 Bình luận

Nhà văn chỉ cần “vẽ một con báo qua mảng lông mà vẫn biết là con báo, qua một con mắt mà truyền được cả tinh thần” (Lỗ Tấn).

Dành cho HSG Văn: Lý luận về đặc trưng của truyện ngắn
0 Bình luận

Nữ sinh 2k1 Lê Thanh Hà không chỉ gây ấn tượng với vẻ ngoài ưa nhìn mà còn là với bề dày thành tích đáng nể, vừa trúng học bổng thạc sĩ ở Trung Quốc.

Lê Thanh Hà: 10x xinh đẹp thành thạo 2 ngôn ngữ, đỗ học bổng du học thạc sĩ ở Trung Quốc
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

TP.HCM mở lớp học bơi miễn phí cho người dân

Bắt đầu từ tháng 5 này, Trung tâm Thể thao dưới nước TP.HCM sẽ bắt đầu mở các lớp học bơi cơ bản miễn phí cho người dân thành phố.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Học sinh Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng tại 'kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh”

Cả 4 học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev năm nay đều đạt huy chương, gồm 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Thanh Tú
Thanh Tú 4 ngày trước
Không nhà, không người thân cụ bà 30 năm sống dưới gầm cầu thang vẫn dang tay với người lạ

Suốt 3 thập kỷ sống dưới gầm cầu thang, cụ bà Nguyễn Thị Sang (79 tuổi, TPHCM) vẫn sẵn sàng mở lòng, cưu mang người xa lạ. Giữa phố thị tấp nập, đâu đó vẫn có những mảnh đời nương tựa nhau bằng nghĩa tình vô giá!

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Hành động ấm lòng của hai thực tập sinh khi thấy bà cụ U80 đưa em gái 69 tuổi vào viện khám

“Gặp tôi, bà Húng giọng run run, hai hàng nước mắt chực trào nói “bác ơi, bác cứu lấy em tôi. Nó khó thở. Tôi thương nó quá”. Giây phút ấy tôi rất xúc động”, nam thực tập sinh chia sẻ.

Thanh Tú
Thanh Tú 5 ngày trước
Cụ bà U90 11 năm miệt mài nấu cháo tặng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hơn 10 năm nay, đã có hàng ngàn suất cháo được cụ Chu Thị Lương (81 tuổi, ngụ TT.Cẩm Xuyên, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Ấm lòng nghĩa đồng bào với hơn 1.700 “bữa cơm đoàn kết” mừng ngày giải phóng Hải Phòng

Những ngày này, khắp các thôn, tổ dân phố, đâu đâu cũng rộn ràng “bữa cơm đoàn kết” được người dân Hải Phòng tổ chức để chào mừng 70 năm ngày giải phóng thành phố.

Thanh Tú
Thanh Tú 5 ngày trước
Người hùng giữa đời thực: Bác sĩ kịp thời cứu cô gái bị tai nạn, nằm co giật trên đường

Trên đường về nhà, bác sĩ Phạm Tiến Mạnh vô tình nhìn thấy một cô gái bị tai nạn giao thông, nằm trên đường trong tình trạng tay chân co quắp, sùi bọt mép nên vội vã xuống hỗ trợ.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Kịp thời cứu người phụ nữ mang thai 8 tháng rơi xuống giếng sâu 20m

Người phụ nữ mang thai ở tháng 8 thai kỳ không may rơi xuống giếng sâu 20m trong khi đi mua đồ cho gia đình, may mắn được Công an tỉnh Tây Ninh ứng cứu kịp thời.

Đăng Dương
Đăng Dương 7 ngày trước
“10 năm cõng bạn” – khoảnh khắc đẹp nhất tại lễ tốt nghiệp Đại học Bách Khoa

Ngô Văn Hiếu- nhân vật chính trong câu chuyện từng gây xúc động "10 năm cõng bạn" đến trường, tiếp tục lay động nhiều người khi vượt gần 100km, từ Thái Bình lên Hà Nội để cõng người bạn thân lên sân khấu ĐH Bách khoa nhận bằng tốt nghiệp.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Chiếc ốp điện thoại đẹp nhất của bố: “Con yêu bố lắm”

Chiếc ốp ấy có thể không phải là món đồ đắt tiền, không hợp thời hay sang trọng. Nhưng chắc chắn, với người bố ấy đó là chiếc ốp điện thoại đẹp nhất trên đời.

Người dân Nghệ An chung tay “giải cứu” hỗ trợ xe chở dưa hấu bị lật

Sáng ngày 10/5, tại TP Vinh (Nghệ An) người dân cùng nhau hỗ trợ, mua giúp dưa hấu cho tài xế xe tải sau va chạm với ô tô khách, khiến một tấn dưa hấu đổ tràn ra đường.

Cựu chiến binh Đà Nẵng tự nguyện hiến gần 700m2 đất để mở đường

Ông Bùi Văn Tượng - cựu chiến binh tại TP. Đà Nẵng đã tự nguyện hiến gần 700m² đất để mở rộng con đường xóm nhỏ, góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư, dựng xây quê hương.

Hải An
Hải An 10/05
Quân đội Nhân dân Việt Nam hào hùng tham gia lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

68 quân nhân đại diện cho Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, diễn ra trên Quảng trường Đỏ Matxcơva (Nga).

Thanh Tú
Thanh Tú 09/05
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6.5kg từ nguồn tạng hiến của bệnh nhân chết não.

Người đàn ông Hà Nội đánh rơi 500 triệu đồng vui mừng được nhận lại

Đánh rơi chiếc ví da cùng số tiền mặt gần 500 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Bách (Hà Nội) xúc động, vui mừng khi nhận lại số tài sản lớn và giấy tờ tùy thân nhờ vào hành động tử tế của một quản lý nhà hàng tại Hòa Bình.

Thanh Tú
Thanh Tú 09/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất