Khởi nghiệp từ 1 tờ giấy trắng người đàn ông trở thành tỷ phú đứng đầu 1 ngành hàng

Với khẩu hiệu “lãi ăn cả, lỗ tìm tôi”, ông Đặng Anh Trung đã trở thành tỷ phú, tạo nên thương hiệu giấy ăn hàng đầu tại Trung Quốc.

Khởi nghiệp từ 1 tờ giấy trắng người đàn ông trở thành tỷ phú đứng đầu 1 ngành hàng

Với khẩu hiệu “lãi ăn cả, lỗ tìm tôi”, ông Đặng Anh Trung đã trở thành tỷ phú, tạo nên thương hiệu giấy ăn hàng đầu tại Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, nhắc đến những hãng giấy nổi tiếng nhất mọi người sẽ nghĩ ngay đến Jierou, Vinda, Qingfeng và Xinxiangyin. Theo dữ liệu thống kê, 4 thương hiệu này chiếm đến 80% thị trường tỷ dân này. Đồng thời, theo bảng xếp hạng khăn giấy trong năm 2011, doanh số của hãng Jierou đứng Top 1 trên khắp cả nước. Người đứng đằng sau sáng lập ra thương hiệu giấy ăn đình đám này là ông Đặng Anh Trung.

Tỷ phú Đặng Anh Trung xuất thân từ một gia đình nông dân và bắt đầu khởi nghiệp với số tiền 500 NDT ( tương đương với 1.7 triệu VND). Từ một xưởng máy nhỏ, sau nhiều năm vận này đã trở thành công ty giấy ăn có quy mô lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, hãng khăn giấy Jierou của ông Đặng Anh Trung có 6 nhà máy sản xuất lớn với 600 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, phủ rộng 2000 thành phố trên toàn thế giới: Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi, Úc,...

Đặng Anh Trung sinh năm 1951 tại Đông Sơn - Quảng Đông (Trung Quốc). Năm ông 7 tuổi, bố qua đời vì bạo bệnh, một mình mẹ trở thành trụ cột chính trong nhà. Vì muốn giảm áp lực cho mẹ, ông Đặng bỏ học đến một xưởng làm giấy tại địa phương làm việc. Đó là lần đầu tiên, ông bắt đầu tiếp xúc với giấy ăn.

Đến năm 1978, Đặng Anh Trung là một trong những người đầu tiên tại Trung Quốc buôn bán hàng ra nước ngoài. Lúc đó, chàng thanh niên 28 tuổi với quyết tâm khởi nghiệp đã chạy khắp nơi vay được 500 NDT (tương đương với 1,7 triệu VND) và thuê 5 người công nhân giúp sức để tự mở một xưởng giấy nhỏ, chuyên sản xuất túi giấy xi măng. Xưởng giấy này chính là tiền tiên của thương hiệu giấy ăn Jierou sau này. Tuy nhiên, vào lúc xưởng máy đi vào hoạt động ổn định bắt đầu có lợi nhuận thì lại bị cháy. Tất cả nguyên liệu, thiết bị, máy móc,.. đều bị thiêu rụi thành tro. Không chùn bước, ông Đặng quyết định thu gom số sắt vụn còn sót lại đem đi bán được 2 vạn NDT (tương đương với 70 triệu VND).

Sau đó, ông lại tiếp tục đi chạy vạy khắp nơi để vay tiền mở xưởng rồi mời mọi người đi làm lại. Nhờ có kinh nghiệm từ trước, ông Đặng không gặp quá nhiều khó khăn trắc trở trong khâu vận hành. Thế nên, công việc tại xưởng giấy dần dần vào guồng và có tiến triển tốt đẹp.

Đến cuối những năm 90, thương hiệu giấy ăn Jierou bắt đầu gây dựng được tên tuổi ở các thành phố lớn. Sau gần 20 năm hoạt động, công ty đã trở thành công ty lớn với mức tài sản hơn 100 triệu USD (tương đương 2,4 nghìn tỷ VND) và trở thành thương hiệu quen thuộc với mọi người. Nhân cơ hội này, tỳ phú Đặng Anh Trung bắt đầu mua lại các nhà máy trên khắp cả nước, với khẩu hiệu "lãi ăn cả, lỗ tìm tôi". Nhờ khẩu hiệu này, ông Đặng thành công mở rộng thị trường khắp cả Trung Quốc.

Đến năm 2010, công ty đã thành công trong việc niêm yết cổ phiếu, trở thành công ty đầu tiên trong lĩnh vực giấy ăn nằm trên sản chứng khoán. Hiện tại, giá thị trường của công ty ông Đặng Anh Trung đã hơn 22 tỷ NDT (tương đương với 75,5 nghìn tỷ VND). Theo báo cáo tài chính năm 2021 công ty công bố, doanh thu đạt 4,248 tỷ NDT (tương đương với 14,5 nghìn tỷ VND), lợi nhuận ròng 407 triệu NDT (tương đương 1,4 tỷ VND). Đồng thời, theo dữ liệu của Forbes năm 2023, tài sản cá nhân của ông Đặng Anh Trung là 1,1 tỷ USD.

Đáng nói đến là, tỷ phú Đặng Anh Trung là người có những chính sách quản lý, vận hành công ty trọng dụng người tài, đức rất công bằng. Tháng 3/2022, con trai của Đặng Anh Trung là ông Đặng Quan Bảo đã từ chức giám đốc điều hành, đến tháng 4 cùng năm ông cũng từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Từ đó, cả hai bố con không còn đảm nhiệm các vị trí quản lý chính tại công ty, quyết định không can thiệp vào chuyện kinh doanh nội bộ. Mặt khác, công ty đã tuyển trọn một người "ngoài", ông Lưu Bành nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành công ty cho đến nay.

Xem thêm: 6 bí thuật kinh doanh "bất bại" từ người Hoa: Áp dụng đi, chắc chắn thắng lớn