15 đồng tiền tip - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

15 đồng tiền tip này có thể ít ỏi đối với rất nhiều người, nhưng nó lại là tấm lòng lương thiện của một cậu bé, một tấm lòng cao cả, quý hơn cả vàng.

Diệu Nguyễn
7 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nọ, một cậu bé khoảng chừng 10 tuổi, một mình đi vào tiệm cà phê rồi ngồi xuống chỗ ghế trống. Nữ phục vụ thấy vậy thì lẩm bẩm: “Nhìn cậu bé này không có nhiều tiền, thật là lãng phí thời gian của mình mà!”.

Dù trong lòng không muốn phục vụ cậu bé lắm, nhưng đã ghé đến thì đều là khách, là thượng đế cả. Thế là cô cầm một ly nước lọc đến, để trên bàn của cậu bé và hỏi: “Cháu muốn dùng gì?”.

“Cô ơi, kem Sundae bao nhiêu tiền ạ?”, cậu bé hồn nhiên hỏi.

“50 đồng”, người phục vụ đáp.

“Ồ!”, cậu bé có vẻ bất ngờ, cúi xuống đếm tiền trong túi mình rồi lại hỏi: “Vậy kem vị nguyên bản thì bao nhiêu ạ?”.

Người phụ vụ trả lời một cách không mấy vui vẻ: “35 đồng!”.

Thế là cậu bé gật đầu: “Cô cho cháu một ly kem nguyên vị ạ!”.

Vài phút sau, người phục vụ mang kem và hóa đơn đến, chẳng nói chẳng rằng liền xoay người bỏ đi. Cậu bé ngồi trên ghế lặng lẽ ăn hết phần kem của mình rồi ra quầy thanh toán tiền.

Nữ phục vụ khi ấy đang bận đón tiếp khách khác nên không để ý đến cậu bé. Đến khi quay lại xem thì chẳng thấy cậu bé đâu nữa. Cô thở phào nhẹ nhõm, nghĩ: “May mà thằng bé không làm mất quá nhiều thời gian của mình”.

15-dong-tien-tip-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Rồi cô vội vàng đi dọn dẹp bàn ghế để đón vị khách tiếp theo, nhưng khi nhìn thấy thứ để lại trên bàn của cậu bé, cô không khỏi bàng hoàng, xấu hổ. Thì ra cậu bé đã để lại 15 đồng tiền tip cho người phục vụ này.

Thật ra, số tiền mà cậu bé mang theo vừa vặn có thể mua được một ly kem Sundae ngon lành. Nhưng vì muốn để lại tiền tip cho người phục vụ nên cậu bé đã chọn ăn ly kem vị nguyên bản.

Nhìn thấy tiền típ trên bàn, trong lòng người phục vụ cảm thấy đầy tội lỗi: “Sao mình lại có thể đối xử với người khác một cách ích kỷ, vô tình như vậy được chứ?”

Cô nhớ lại thái độ nói chuyện vừa rồi của mình với cậu bé ấy, thật ra cậu bé hoàn toàn có thể lựa chọn không trả tiền tip, nhưng lại vì số tiền tip cho cô mà bỏ đi cơ hội được ăn kem Sundae… Nghĩ đến điều này, cô không kìm được nước mắt.

15 đồng tiền tip này có thể ít ỏi đối với rất nhiều người, nhưng nó lại là tấm lòng lương thiện của một cậu bé, một tấm lòng cao cả, quý hơn cả vàng. Nếu như việc gì chúng ta cũng có thể suy nghĩ cho người khác trước bản thân mình thì thế giới này sẽ trở nên tốt đẹp biết bao!

Sưu tầm

Xem thêm: Chị bán bánh mì – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận