Bí ẩn về chiếc váy crinoline "tử thần" khiến hơn 40.000 phụ nữ phải bỏ mạng

Phía sau chiếc váy crinoline rườm rà, cầu kỳ tượng trưng cho giới thượng lưu chính là mối nguy hiểm rình rập cùng hơn 40.000 phụ nữ phải bỏ mạng.

Thùy Nguyễn
17:00 31/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trang phục tượng trưng cho sự quyền quý, giàu có của tầng lớp thượng lưu

Vào thế kỷ 19, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ trong trang phục crinoline hay còn gọi là những chiếc váy phồng lớn. Được biết, váy crinoline là một trào lưu thời trang khá thịnh hành ở những năm đầu thế kỷ 19, đặc biệt là trong giới phụ nữ thượng lưu.

Xu hướng thời trang này là những chiếc váy xòe bồng bềnh, phần đuôi dài tới gần 6m. Để có thể tạo được độ phồng cầu kỳ, những người thợ may phải nhờ đến sự trợ giúp đặc biệt của tùng váy. Phụ kiện đặc biệt này ban đầu được làm từ lông của đuôi ngựa kèm theo hàng chục lớp vải lót bằng cotton.

bi-an-chiec-vay-crinoline-tu-than-khien-hon-40000-phu-nu-bo-mang-1

Tuy nhiên, chiếc tùng váy này sẽ khiến người mặc cảm thấy nặng nề, bí bách và khó di chuyển. Năm 1850, một thợ váy đã phát minh ra tùng váy làm từ thép định hình siêu nhẹ, được xem là sự đột phá về thời trang thời điểm bấy giờ. Thế nhưng, nhiều nhà sử học về lĩnh vực thời trang khẳng định, những người thợ lành nghề Tây Ban Nha mới là người tiên phong của trào lưu thời trang crinoline. Từ cuối thế kỷ 15, họ đã tạo ra những chiếc váy crinoline bồng bềnh được các quý bà nước này vô cùng ưa chuộng. 

Thậm chí, nữ hoàng Joana của Bồ Đào Nha còn đề nghị dùng phong cách váy này cho hoàng gia. Ngay lập tức, váy crinoline được giới thượng lưu ca ngợi hết lời và được xuất ngoại sang trời Âu. Catherine - vợ đầu của Vua Henry VIII chính là người đầu tiên diện váy crinoline ở châu Âu. 

bi-an-chiec-vay-crinoline-tu-than-khien-hon-40000-phu-nu-bo-mang-3

Ban đầu, chỉ những người thuộc tầng lớp thượng lưu mới có thể diện loại váy này. Tuy nhiên, váy crinoline theo thời gian ngày trở nên phổ biến, phụ nữ thuộc mọi tầng lớp đều có thể mặc. Hình ảnh những chiếc váy như thế cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong các tác phẩm hội họa, văn chương.

Phụ nữ mặc váy crinoline không thoải mái chút nào. Họ lúc nào cũng phải dè dặt, cẩn thận khi ngồi xuống bởi những vòng váy có thể bất ngờ bật lên khiến họ lộ quần bên trong. Bên cạnh đó, vòng váy quá rộng gây khó khăn trong việc đi lại hoặc bước qua bậc cửa. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ cho rằng váy crinoline khá tiện lợi bởi bên trong luôn mát mẻ và có thể giữ món đồ lặt vặt bên dưới váy. 

“Thủ phạm” hiến hơn 40.000 phụ nữ phải bỏ mạng

Thực tế, những chiếc váy crinoline tiềm ẩn vô vàn nguy hiểm cho người mặc. Năm 1858, do đứng quá gần bếp lửa khi diện váy crinoline, một người phụ nữ tại Boston đã bị thiêu sống do lửa bén vào váy. Tháng 2/1863, một cô hầu gái 14 tuổi tên Margaret Davey cũng bị chết cháy do chiếc váy bắt lửa khi đang làm bếp.  

Ở Philadelphia, có tới 9 phụ nữ đã chết cháy sau khi nến rơi xuống váy. Tại Anh, mẫu váy này cũng khiến 19 trường hợp thiệt mạng chỉ trong vòng 2 tháng. Điều đáng nói, những người phụ nữ chứng kiến cảnh tượng hãi hùng này cũng không dám xông vào cứu vì sợ mình sẽ là nạn nhân tiếp theo.

bi-an-chiec-vay-crinoline-tu-than-khien-hon-40000-phu-nu-bo-mang-2

Năm 1864, tờ New York Times đã thống kê và cho biết, mẫu váy crinoline đã cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 phụ nữ trên khắp thế giới. Những chiếc váy này quá mỏng lại cầu kỳ, khó mặc nên khi gặp hỏa hoạn, người mặc rất khó cởi bỏ hay bỏ chạy. Kích thước của váy quá lớn, chân váy xuề xòa dễ cuốn vào các thiết bị gây ra thương tật cho người mặc. 

Năm 1898, sau khi xuất hiện bài báo về Ann Rollinson - một công nhân thiệt mạng khi váy bị cuốn vào máy tẩy vải, công ty may mặc Courtaulds gần như cấm toàn bộ nữ công nhân mặc váy phồng để phòng tránh rủi ro. Cũng trong năm này, thiếu nữ 16 tuổi Emma Musson đã bị thiêu sống khi một cục than chẳng may lăn ra khỏi bếp và rơi vào váy của cô.

Cuối thế kỷ 19, những chiếc váy crinoline dần tuyệt chủng. Đến năm 1920, phong cách này trở lại nhưng váy được thiết kế nhỏ gọn hơn. Ngày nay, một số loại váy cưới vẫn được thiết kế theo phong cách tương tự.  

Xem thêm: Ida Wood: Nữ tỷ phú sống ẩn dật 24 năm trong phòng khách sạn cùng bí mật động trời ẩn giấu bên trong

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận