Cách lấy trọn 3 điểm trong phần đọc hiểu đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Đọc hiểu là phần chiếm 3 điểm trong đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT. Đối với phần câu hỏi này, để đạt được số điểm cao nhất, thí sinh cần nắm chắc các kiến thức văn học cũng như ngữ pháp tiếng Việt.

Thái An
17:46 02/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong tất cả các môn thi thuộc kỳ thi THPT tốt nghiệp THPT Quốc gia, Văn là môn duy nhất yêu cầu thí sinh làm bài theo hình thức tự luận. 

Vì là hình thức tự luận, do đó, các thí sinh không thể phó thác vào 'hên xui' như các bài thi trắc nghiệm khác mà buộc phải nắm chắc các kiến thức nền để có thể làm bài và có được kết quả thi tốt nhất.

Vậy, sĩ tử cần làm thế nào để có được số điểm cao nhất cho môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022?

Hãy chú ý các hướng dẫn dưới đây của Sống đẹp nhé!

Nắm chắc cấu trúc đề môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022

Theo đề minh họa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào 1/4 vừa qua, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay vẫn gồm hai phần: Đọc hiểu (3 điểm); Làm văn với một câu nghị luận xã hội (2 điểm) và một câu nghị luận văn học (5 điểm).

Thời gian cho các thí sinh làm bài là 120 phút.

cach-lam-phan-doc-hieu-mon-van-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-3
Đề thi minh họa môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố

Cách làm phần đọc hiểu môn Văn tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Qua đề thi minh họa và đề thi THPT quốc gia các năm trước và đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Văn qua các năm, có thể thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo đang có xu hướng ra đề sát với thực tiễn, hướng đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh.

Trong đó, phần đọc hiểu có 4 câu hỏi tương ứng với 4 mức độ nhằm đánh giá học sinh một cách khách quan nhất: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Vậy, làm cách để làm phần đọc hiểu môn Văn tốt nghiệp THPT đạt điểm cao là gì?

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo, phần đầu tiên của đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp có phạm vi ngữ liệu của chủ yếu ở hai hình thức: Văn bản văn học (hay văn bản nghệ thuật) và văn bản nhật dụng.

Do đó, cách để làm phần đọc hiểu môn văn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao đầu tiên chính là phải hiểu được các khái niệm của loại văn bản này.

Theo đó, văn bản nhật dụng là loại văn bản có nội dung gần gũi, thiết thực với cuộc sống của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại như chủ quyền biển đảo, thiên nhiên, môi trường, năng lượng, dân số, quyền trẻ em, phòng chống ma túy... Văn bản nhật dụng có thể dùng tất cả thể loại, nhưng thường được lấy từ loại văn bản nghị luận và văn bản báo chí.

Ngữ liệu thường được đưa ra là các vấn đề gần gũi, phù hợp với nhận thức và trình độ của các em, đặc biệt là những vấn đề hiện hữu trong đời sống hàng ngày, được cộng đồng chú ý và có những bài học nhân văn sâu sắc.

Văn bản văn học là những văn bản đi sâu phản ánh hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm và tư tưởng, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của con người, Đây thường là các tác phẩm đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông và vô cùng quen thuộc với các em học sinh.

cach-lam-phan-doc-hieu-mon-van-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-2

Cách làm phần đọc hiểu môn Văn tốt nghiệp THPT đạt điểm cao tiếp theo mà Sống đẹp muốn chia sẻ đó là, thí sinh cần phải làm quen hệ thống câu hỏi trong phần này.

Theo cấu trúc ra đề hiện nay, phần Đọc hiểu của môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 4 câu hỏi. Các câu hỏi phần đọc hiểu sẽ tập trung vào 1 số khía cạnh như:

– Nội dung chính của văn bản hoặc ý nghĩa của văn bản.

– Các thông tin quan trọng của văn bản: nhan đề, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.

– Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản.

Những kiến thức cần nắm vững để làm phần Đọc hiểu môn Văn đạt điểm cao

Để làm tốt phần đọc hiểu môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, mỗi thí sinh cần phải nắm vững những phần kiến thức sau:

Các phong cách ngôn ngữ chức năng.

Trong đề thi môn Văn qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy câu hỏi: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?.

Các phong cách ngôn ngữ bao gồm:

  • Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
  • Phong cách ngôn ngữ khoa học
  • Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
  • Phong cách ngôn ngữ chính luận
  • Phong cách ngôn ngữ hành chính
  • Phong cách ngôn ngữ báo chí

Đây chính là câu hỏi yêu cầu các thí sinh cần nắm chắc kiến thức về các phong cách ngôn ngữ chức năng. Bên cạnh việc hiểu rõ định nghĩa, các thí sinh cũng cần phải đọc kĩ văn bản để tìm ra đáp án chính xác nhất.

Các phương thức biểu đạt

Khi làm câu hỏi về phương thức biểu đạt trong phần đọc hiểu, thí sinh cần biết những kiến thức sau:

– Có 4 phương thức thường xuất hiện trong các đề thi: biểu cảm, tự sự, miêu tả, nghị luận.

– Một văn bản thể là sự kết hợp của nhiều phương thức biểu đạt khác nhau. Tuy nhiên, sẽ luôn luôn có một phương thức biểu đạt chính.

– Cần phải xác định rõ đề hỏi về các phương thức biểu đạt có trong văn bản hay phương thức biểu đạt chính của văn bản để đưa ra đáp án chính xác nhất.

Các thao tác lập luận

Các thao tác lập luận sẽ bao gồm: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ.

cach-lam-phan-doc-hieu-mon-van-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-3

Các biện pháp tu từ

Các biện pháp tu từ thường gặp khi các em làm bài tập phần đọc hiểu Ngữ văn 12. Các biện pháp tu từ bao gồm: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, vật hóa, hoán dụ, điệp ngữ. Khoa trương, nói giảm, liệt kê, tương phản, đối lập. Câu hỏi tư từ, chêm xem, im lặng.

Đặc trưng của các thể thơ

Đặc trưng của các thể thơ: thơ lục bát, thơ song thất lục bát. Các thể ngũ ngôn Đường luật. Các thể thất ngôn Đường luật. Các thể thơ hiện đại.

Các hình thức lập luận của đoạn văn

Các hình thức lập luận của đoạn văn bao gồm: diễn dịch, quy nạp, song hành, đoạn tổng – phân – hợp, đoạn móc xích.

Một số phương tiện và phép liên kết

Phương tiện liên kết là yếu tố ngôn ngữ được sử dụng nhằm làm bộ lộ mối dây liên lạc giữa các bộ phận có liên kết với nhau. Các phép liên kết chính sau đây: phép lặp, phép thế, phép liên tưởng, phép nghịch đối, phép nối.

Các phương thức trần thuật

Các phương thức trần thuật thường xuất hiện trong các văn bản truyện kể: truyện, tiểu thuyết.

Những nội dung trọng tâm cần chú ý để làm tốt câu hỏi liên hệ trong phần đọc hiểu môn Văn đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022

Một số nội dung phần đọc hiểu có thể ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em có thể lưu ý và tìm hiểu như: đại dịch Covid-19 và sự chung sức đồng lòng của xã hội; Ý thức cá nhân của cộng đồng trong dịch bệnh; Tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, tình người; Chủ quyền biển đảo, niềm tự hào dân tộc; Vai trò của thế hệ trẻ; Sea Games 31; ... .

Chú ý về thời gian làm bài dành cho phần đọc hiểu môn Văn

Phần đọc hiểu chỉ nên làm trong 20-25 phút, đừng mất nhiều thời gian cho phần này mà không đủ giờ làm cho các câu còn lại. Ở phần này, những học sinh có cách trình bày khoa học, sáng tạo và cá tính sẽ có điểm cộng.

Nhìn chung, cách làm phần đọc hiểu môn Văn tốt nghiệp THPT đạt điểm cao hiệu quả nhất là thí sinh cần nắm chắc kiến thức, đọc kỹ đề, biết nắm bắt các ý chính trong văn bản để dễ dàng hình dung, phát hiện vấn đề.

cach lam cau nghi luan mon van tot nghiep thpt dat diem cao

Câu 1 và 2 thường chỉ cần áp dụng kiến thức cơ bản, do đó học sinh cần xác định đúng vấn đề, tránh nhầm lẫn sai sót và mất nhiều thời gian.

Câu 3, 4 yêu cầu nêu quan điểm cá nhân, cần trình bày rõ ràng, thẳng thắn, lập luận chặt chẽ, tránh sa đà kể lể, vòng vo, dễ lạc đề.

Thí sinh cần tránh trùng lặp quá nhiều ý kiến của bản thân với đoạn ngữ liệu để không gây cảm giác nhàm chán, lan man, không thể hiện được quan điểm đối với người chấm thi.

Đặc biệt, nên biết cân bằng thời gian để hoàn thành các câu hỏi trong phần đọc hiểu để có đủ giờ hoàn thành phần Làm văn (7 điểm).

Chúc các sĩ tử trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ đạt được thành tích cao nhất!

Xem thêm: Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Văn qua các năm cập nhật mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận