Tìm hiểu về Thai Thần và tại sao phải kiêng báo tin vui trong 3 tháng đầu?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai nên kiêng báo tin vui trong vòng 3 tháng đầu để tránh làm kinh động đến Thai Thần. Vậy Thai Thần có là gì? 

Hoa Nguyễn
09:00 29/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường đọc được những tin tức giải trí như một người nổi tiếng nào đó đang nghi ngờ là có thai, nhưng họ lại một mực phủ nhận. Một thời gian sau, cũng chính ngôi sao ấy lại công bố tin vui rằng đã có con.

Nhiều người không hiểu tại sao lại phải giấu diếm như thế, dù sao mang thai cũng là chuyện vui, đáng chúc mừng cơ mà. Đó có thể là do quan niệm thai phụ nên kiêng báo tin vui trong vòng 3 tháng đầu mang thai để tránh làm kinh động tới Thai Thần. Vậy Thai Thần là gì? 

tim-hieu-ve-thai-than-tai-sao-phai-kieng-bao-tin-vui-trong-3-thang-dau-9

Trong quan niệm của dân gian, Thai Thần còn được gọi là Thai khí. Đó là một khái niệm y học, do y học phương Đông sáng tạo ra để nói về sự chuyển đổi về khí trong thời kì phụ nữ mang thai. Mới đầu, do kiến thức hạn hẹp nên không mấy người biết và hiểu ý nghĩa thực sự của Thai khí nên mới tự sáng tạo ra Thai Thần, coi đó là vị thần chủ quản việc mang thai, sinh nở.

Người xưa quan niệm rằng, trong khoảng thời gian phụ nữ bắt đầu mới mang thai cho đến khi sinh nở, Thai Thần sẽ luôn túc trực bên cạnh người mẹ.

Vì thế mà quan niệm truyền thống có rất nhiều điều kiêng kị đối với thai phụ bao gồm: Không được chuyển nhà,không được cầm kim chỉ, dao kéo, không được trèo cao, không được để người khác vỗ lưng từ phía sau… Thai Thần có thể ở bên cạnh hoặc ở trong phòng thai phụ, trú ngụ ở các đồ đạc trong nhà nên phải đặc biệt chú ý để tránh mạo phạm đến Thai Thần, ảnh hưởng đến thai phụ và đứa trẻ trong bụng. 

Làm thế nào để xác định được vị trí của Thai Thần? 

Để biết được vị trí cụ thể của Thai Thần bạn có thể dựa vào ngày và tháng âm lịch. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Bởi theo phong thủy, nếu nhà có thai phụ động chạm đến vị trí Thai Thần trú ngụ thì có thể sẽ gây ra những tai họa cho thai phụ và sinh mệnh của bào thai. Vị trí của Thai Thần theo tháng 

Tháng Chạp, tháng Giêng: Thai Thần trú ngụ tại phòng ngủ của thai phụ.

tim-hieu-ve-thai-than-tai-sao-phai-kieng-bao-tin-vui-trong-3-thang-dau-4

Tháng 2, tháng 3, tháng 9, tháng 10: Thai Thần trú ngụ tại cửa ra vào và cửa sổ.

Tháng 4, tháng 6, tháng 11: Thai Thần trú ngụ tại phòng bếp và xem xét điều kiện sống của gia đình.

Tháng 5: Thai Thần trú ngụ ngay bên mình thai phụ.

Tháng 7: Thai Thần trú ngụ tại cối xay.

Tháng 8: Thai Thần trú ngụ tại nhà vệ sinh.

Vị trí của Thai Thần theo ngày Ngày ở đây tính bằng lịch âm, xét theo 10 thiên can và 12 địa chi. Ứng với mỗi thiên can, địa chi thì Thai Thần lại ngụ ở một nơi khác nhau. Khi đó thai phụ nên tránh sử dụng hoặc động chạm đến những vị trí đó trong nhà.

Vị trí Thai Thần theo thiên can Ngày Giáp, Kỷ: Thai Thần ngụ tại cửa ra vào, cửa sổ trong nhà.

Ngày Ất, Canh: Thai Thần trú ngụ tại cối xay.

Ngày Bính, Tân: Thai Thần trú ngụ tại phòng bếp, nơi bếp nấu.

Ngày Đinh, Nhâm: Thai Thần trú ngụ tại nhà kho.

Ngày Mậu, Quý: Thai Thần ngụ tại phòng ngủ, nơi giường nằm.

Vị trí Thai Thần theo địa chi Ngày Tý, Ngọ: Thai Thần trú ngụ tại cối xay.

Ngày Sửu, Mùi: Thai Thần trú ngụ tại nhà vệ sinh.

Ngày Dần, Thân: Thai Thần trú ngụ tại nhà bếp, nơi bếp nấu.

Ngày Mão, Dậu: Thai Thần trú ngụ tại cửa ra vào.

Ngày Thìn, Tuất: Thai Thần trú ngụ tại nơi nuôi nhốt vật nuôi trong nhà.

Ngày Tị, Hợi: Thai Thần ngụ tại phòng ngủ, nơi giường nằm. 

tim-hieu-ve-thai-than-tai-sao-phai-kieng-bao-tin-vui-trong-3-thang-dau-1

Theo quan niệm dân gian, trong những ngày này tuyệt đối không được động đến vị trí mà Thai Thần đang trú ngụ, không được làm kinh động đến Thai Thần thì mới cho thai phụ được bình an. Còn theo quan điểm khoa học thì thai phụ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài mà suy giảm sức khỏe. Nhà xây sửa thì không tránh khỏi tình trạng khó chịu bụi bặm, tiếng ồn, khiến tinh thần bất ổn, sức khỏe yếu, tử cung co bóp, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Có nên kiêng báo tin vui trong 3 tháng đầu mang thai?

Chuyện nên giữ kín tin vui trong 3 tháng đầu được giải thích theo ý hiểu như sau: 

Thứ nhất, dân gian cho rằng Thai Thần là vị thần bảo vệ cho sinh mệnh của thai nhi sẽ xuất hiện sau khi hình thành bào thai. Thai Thần sẽ bảo vệ cho em bé trong bụng mẹ luôn được khỏe mạnh bình an. Nếu đem chuyện mang thai thông báo quá sớm với mọi người sẽ vô tình khiến cho Thai Thần không vừa lòng mà rời đi.

tim-hieu-ve-thai-than-tai-sao-phai-kieng-bao-tin-vui-trong-3-thang-dau-2

Thứ hai, trước kia điều kiện y tế còn yếu kém, sức khỏe của thai phụ cũng không được tốt, thai phụ thông báo tin vui cho mọi người xong sẽ dễ gặp chuyện bất trắc. Vì thế người ta sẽ kiêng không báo tin vui sớm để tránh thai phụ có áp lực lớn về tâm lý.

Nếu bạn không muốn báo tin vui với nhiều người cũng không sao, chỉ cần bạn hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên để được kiểm tra, thăm khám để đảm cho sức khỏe của bản thân và em bé. 

Xem thêm: 6 bí quyết giúp cuộc sống của phụ nữ mang thai trở nên dễ dàng hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận