Ngắm nhìn loạt hình ảnh cực độc về chiếc xe buýt ở Hà Nội năm 1996
Trong chuyến thăm Hà Nội năm 1996, bà Jennifer, người dẫn đầu một đoàn du khách Australia, đã thực hiện loạt ảnh thú vị về những chiếc xe buýt đủ kiểu dáng.
Khoảng năm 1919 - 1920, Hà Nội xuất hiện 4 chiếc xe chở khách đầu tiên nhãn hiệu GM (General Motor) chạy tuyến Hà Nội - Sơn Tây và Hà Nội - Hưng Yên vì 2 nơi này không có bến tàu đường sông.
Trong thập niên 30, cả Bắc Kỳ có gần 5.000 xe buýt các loại trong đó có 405 xe buýt nhưng tập trung chủ yếu ở Hà Nội, số xe ở Hải Phòng bằng 1/3 Hà Nội. Phương tiện giao thông này ngày càng chiếm ưu thế, dân chúng di xe buýt nhiều hơn.
Thời bao cấp, xe buýt chủ yếu là có các nhãn hiệu: Hải Âu, Lavop (Liên Xô), Ba Đình (xe đóng trong nước sử dụng máy IFA của Cộng hòa dân chủ Đức), Q50, sau này có thêm xe Karosa (Tiệp Khắc). Đi xe buýt thời kỳ này gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười. Vào giờ cao điểm, khách chen nhau bẹp cả cặp lồng cơm, đổ cả canh, phòi cả trứng tráng ra ngoài. Lại có những người tếu táo kể chuyện tiếu lâm khiến cả xe cười ngả nghiêng.
Đầu những năm 1990, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh nên xe buýt dần vắng khách. Nhưng hiện nay xe buýt Hà Nội trở thành phương tiện của nhiều người vì giá vé rẻ, nhiều tuyến và đặc biệt không sợ nắng mưa, bụi bặm. Hà Nội đã có chính sách miễn phí vé xe buýt cho người trên 60 tuổi, chính sách này không chỉ hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân mà nó mang tính ưu việt và nhân văn đối với người cao tuổi.
Trong chuyến thăm Hà Nội năm 1996, bà Jennifer, người dẫn đầu một đoàn du khách Australia, đã thực hiện loạt ảnh thú vị về những chiếc xe buýt đủ kiểu dáng. Dưới đây là loạt ảnh thú vị về chiếc xe buýt ở Hà Nội thập niên 90 của thế kỷ trước:
Xem thêm: Loạt ảnh Sài Gòn năm 1938 – 1939 để hiểu thêm về sự phát triển của “Hòn ngọc Viễn Đông”
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận