Mùng 1 tháng 7 âm 2023 có nên đi chùa không?

Đi lễ chùa vào ngày mùng 1 đầu năm, đầu tháng là nét văn hóa của người Việt ta. Vậy vào ngày mùng 1 tháng 7 cô hồn có nên đi chùa hay không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc này.

Hoa Nguyễn
20:00 31/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 tháng 7 âm 2023 có nên đi chùa không?

Trong văn hóa phương Đông, vào ngày rằm hay mùng 1, nhiều người thường thực hiện các hoạt động như đi chùa, cúng tế và làm các nghi lễ nhằm tưởng nhớ tổ tiên và cúng dường cho tam bảo. Đi chùa vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch có thể được coi là một hành động để cầu nguyện cho các linh hồn và cầu mong cho gia đạo an lành, bình yên, không bị yêu ma quấy phá.

Vậy mùng 1 tháng 7 âm 2023 có nên đi chùa không, câu trả lời chắc chắn là CÓ. Tuy nhiên việc đi chùa trong tháng Cô hồn đều phụ thuộc vào quan điểm tôn giáo và tín ngưỡng của từng người. Bởi một số người có niềm tin mãnh liệt vào các hoạt động trong tháng Cô hồn vì sợ rằng đi chùa sẽ bị ma quỷ theo về nhà. Trong khi đó những người khác lại không có nỗi sợ này và họ chỉ có một tâm niệm mong muốn được thắp hương cầu nguyện. Quan trọng nhất chính là tôn trọng và tuân theo tín ngưỡng và truyền thống của gia đình.

mung-1-thang-7-am-2023-co-nen-di-chua-khong-1

Nếu bạn đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tháng 7, cần tuân thủ theo đúng các bước thực hành dâng lễ tại chùa như sau:

  • Bước 1: Đặt lễ vật và thắp hương, làm lễ ở ban thờ Đức Ông.
  • Bước 2: Đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.
  • Bước 3: Đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường.
  • Bước 4: Lễ ở nhà thờ Tổ.

Lưu ý khi đi lễ chùa ngày mùng 1 tháng cô hồn

Khi đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trang phục khi đi chùa cần mặc trang nghiêm, lịch sử, giản dị, không được mặc quần áo sặc sỡ, lòe loẹt, không mặc đầm váy quá ngắn, trang phục hở hang, phản cảm. Nếu có thể thì bạn nên mặc trang phục có cùng tông màu với màu áo tràng của Phật tử để thể hiện sự tôn kính của bạn đến tổ tiên, thánh thần.
  • Khi đi lễ chùa, bạn không đi vào cửa giữa mà nên đi vào của bên phải và đi ra qua cửa bên trái. Không quỳ hay đứng chính giữa phật đường để lễ Phật mà nên quỳ hoặc đứng chếch sang một bên khấn vái. 
  • Một số đền chùa có quy định tháo bỏ giày dép trước khi đi vào sắp lễ, do đó cần hết sức lưu ý đến điều này. Không được dẫm lên bậu cửa đề chùa. Khi bước đi bạn không nên đi ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.
  • Khi sắm lễ để đi chùa bao gồm hương, hoa tươi, oản, xôi chè,... Lễ mặn chỉ sắm sửa nếu trong chùa có thờ các vị thánh và có ban thờ Mẫu.
  • Không sắm sửa vàng mã và tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hoặc bàn thờ Đức Ông. 
  • Không đặt tiền thật lên hương án của chính điện mà cần cho vào trong hòm công đức.
  • Dâng hoa ở các đền chùa thì nên chọn các loại hoa thanh tao có mùi thơm như hoa sen, hoa cúc, hoa huệ, hoa mẫu đơn, không dùng hoa dại hoặc các loại hoa lạ khác.
  • Khi hành lễ trước tượng Phật nên cung kính, tôn nghiêm, không được quay ngang, ngó dọc. 
  • Cuối buổi lễ, nên đến nhà trai giới để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể công đức tùy tâm. Nếu muốn vãn cảnh chùa thì nên đứng từ bên ngoài để ngắm.
  • Khi vào đền chùa, không được làm ồn hoặc nói những lời bất kính đối với Phật, Thánh, chư tăng, không được có thái độ thiếu cung kính, dùng tay chỉ trỏ vào các tượng Phật.
  • Nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về dùng câu này để bái biệt. Với nhà sư thì xưng là bạch thầy và xưng mình là con.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc mùng 1 tháng 7 âm 2023 có nên đi chùa không? Đi chùa ngày mùng 1 hay ngày rằm là nét văn hóa, thể hiện lòng thành của mình đối với Phật và Thánh thần. Vì vậy nếu có thời gian bạn hãy nên đến chùa để thắp hương và khấn vái, cầu mong gia đạo được bình yên và may mắn.

Xem thêm: Văn khấn hóa vàng Mùng 1 tháng 7 âm 2023 chuẩn nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận