Con người đang sử dụng bao nhiêu % bộ não của mình?

Trước đây người ta cho rằng, con người chỉ đang sử dụng 10 % công suất của bộ não. Nếu vượt qua con số này, con người có thể trở thánh các siêu anh hùng. Nhưng các nhà học giả đã bác bỏ quan điểm này. Hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao.

Hoa Nguyễn
14:00 06/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoa học kỹ thuật phát triển, loài người đã bắt đầu khai phá tới lõi của Trái đất, rãnh Mariana dưới lòng đại dương, thậm chí là đặt chân lên các hành tinh khác trong vũ trụ. Thế nhưng, sự hiểu biết của con người về chính cơ thể mình vẫn còn rất nhiều điều mơ hồ. Theo nhận định của các nhà khoa học , bộ não chính là bộ phận bí ẩn nhất của cơ thể con người đang cần được khai phá. 

Con người liệu có thể sử dụng hơn 10% bộ não?      

Bộ não là một trong những cơ quan phức tạp và có nhiều tiềm năng phát triển nhất trong cơ thể con người. Theo nghiên cứu của Jean Pierre Flourens, người đã phát minh ra thuốc gây mê và cũng là người chứng minh não bộ con người vẫn có ý thức trong thời gian ngắn khi tim ngừng đập cho rằng, con người mới chỉ sử dụng 10% bộ não. Vậy số còn lại đang giữ nhiệm vụ gì?

Có nhiều người cho rằng quan niệm của Jean Pierre Flourens là không đúng. Nếu như con người chỉ sử dụng 10% bộ não thì chúng ta sẽ cũng chỉ như các loài động vật. Và thậm chí, nếu con người sử dụng nhiều hơn công suất của não bộ thì sẽ sở hữu năng lượng siêu nhiên giống như các siêu anh hùng. Vậy những người được các chuyên gia công nhận là có bộ não "mạnh" nhất thế giới có phải là người đã sử dụng tới 90% còn lại của bộ não không?

con-nguoi-dang-su-dung-bao-nhieu-bo-nao-cua-minh-5

Ở Trung Quốc từng tổ chức một chương trình truyền hình có tên là "Siêu trí tuệ " là nơi quy tụ những người chơi có trí tuệ đỉnh cao cùng những màn đối đầu khiến khán giả phải hoa mắt chóng mặt. Trong số những người tham gia, Trịnh Thiên Tài là một nhân vật đã khiến khán giả bị bất ngờ vì khả năng phi thường của mình.

Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, Trịnh Thiên Tài có thể ghi nhớ nội dung của một cuốn sách hàng nghìn ký tự. Khả năng ghi nhớ của Trịnh Thiên Tài tốt tới mức, anh ta đã bị tất cả các sòng bạc đưa vào danh sách đen. Có tin đồn cho rằng, Trịnh Thiên Tài đã thử tận dụng trí nhớ siêu phàm của mình để thắng hàng trăm triệu chỉ trong vòng 10 phút.

Một ví dụ khác đó là Dominic O’Brien, chuyên gia trí nhớ người Anh, người được mệnh danh là có trí nhớ tốt nhất thế giới. Ông đã liên tiếp giành chiến thắng 8 lần trong cuộc thi vô địch thế giới về trí nhớ trong 10 năm. Dominic O’Brien đã phá bỏ giới hạn nhớ được thứ tự của 6 bộ bài. Năm 2002, ông được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới khi nhớ được thứ tự ngẫu nhiên của 52 bộ bài sau khi nhìn vào thứ tự của chúng chỉ 1 lần duy nhất. Sau đó, ông đã viết sách hướng dẫn những kỹ năng để tăng khả năng ghi nhớ và là một diễn giả về việc tăng trí nhớ với đời sống và phát triển trí não của con người.

Tuy nhiên, không giống như những gì chúng ta vẫn nghĩ, những thiên tài trên không hoàn toàn sử dụng nhiều hơn 10% công suất của não bộ. Trên thực tế, khả năng ghi nhớ của họ có được là nhờ vào sự tập luyện. Dominic O’Brien cho biết, hồi nhỏ ông gặp các vấn đề về khả năng chú ý và thường khó lắng nghe được những gì người khác nói. Tình cờ, vào năm 1987, O’Brien xem được một chương trình truyền hình về một người đàn ông thể hiện khả năng ghi nhớ. Kể từ đó, ông bắt đầu tập luyện theo cách riêng của mình và phát triển kỹ năng ghi nhớ của bản thân.

con-nguoi-dang-su-dung-bao-nhieu-bo-nao-cua-minh-4

Như vậy, có thể thấy những người dù sở hữu bộ não phi thường cũng không phải là do sử dụng hết 90% công suất não bộ. Vậy chúng ta đang sử dụng bao nhiêu % bộ não của mình?

Quan niệm con người sử dụng 10% bộ não là sai

Quan niệm về việc con người chỉ dùng 10% não bộ là hoàn toàn sai trong một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience. Các chuyên gia đã sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ chức năng để đo hoạt động trong não bộ của một con người khi đang thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Theo kết quả cho thấy, các nhà nghiên cứu thấy rằng phần lớn bộ não của chúng ta đang sử dụng hầu hết công suất của não bộ, ngay cả khi thực hiện một hoạt động đơn giản. Có thể hiểu mọi vùng của não bộ đều đảm nhận một chức năng nhất định.

Mỗi người có một tỷ lệ sử dụng não bộ khác nhau. Tỷ lệ này còn phụ thuộc vào việc còn người đang làm gì. Nhiều bộ não vẫn hoạt động dù người đó đang ngủ hoặc đang nghỉ ngơi.

Bộ não của con người chiếm khoảng 1/40 khối lượng của cả cơ thể nhưng tiêu thụ 1/5 lượng calo cần thiết để nuôi cơ thể. Do đó, một bộ não sử dụng tới 20% năng lượng của cơ thể mà chỉ hoạt động hết 10% hiệu suất thì quả thực không hợp lý.

con-nguoi-dang-su-dung-bao-nhieu-bo-nao-cua-minh-1

Theo một nghiên cứu đến từ đại học Washington thì nếu như con người bỏ đi 90% bộ não thì kích thước còn lại chỉ tương đương với 1 bộ não cừu. Đương nhiên thì não cừu không lớn nhưng nó có đầy đủ chức năng để nó tồn tại.

Bên cạnh đó, chúng ta đều biết chỉ một tổn thương nhỏ trên não bộ cũng đều có thể khiến các chức năng của con người bị ảnh hưởng. Tổn thương có thể khiến cho con người bị suy giảm thần kinh, bại liệt hay đột quỵ. Nếu như bộ não mất đi 90% cũng có nghĩa là con người mất đi khả năng suy nghĩ, ghi nhớ, học tập hay giao tiếp. Không những thế, còn người chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cử động, di chuyển. Thậm chí, với những người không thể thích ứng được với cách sống của cừu còn có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng.

Xem thêm: Để thích ứng với môi trường ngoài vũ trụ, bộ não của các phi hành gia sẽ thay đổi như thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận