Vị vua có số thảm nhất Trung Quốc: 9 tuổi cưới 4 vợ, 15 tuổi đăng cơ thì bị lăng trì bằng 1033 nhát dao

Vị vua mệnh khổ này đăng cơ chưa được bao lâu thì chính quyền sụp đổ, bản thân bị lăng trì xử tử với 1033 nhát dao.

Đỗ Thu Nga
14:42 12/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lăng trì (hay tùng xẻo hoặc xử bá đao) là 1 trong những hình phạt tử hình kinh khủng nhất lịch sử phong kiến Trung Quốc. Lăng trì được dùng như một nhục hình để hành quyết người còn sống hoặc như một hình thức lăng mạ phạm nhân sau khi bị xử chết. 

Những kẻ phạm các tội sau sẽ bị lăng trì: phản quốc, nổi loạn chống vua, sát nhân hay giết cha mẹ... Phạm nhân cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc bị lăng trì là kẻ cướp tiền của triều đình, đòi làm nhục Từ Hi Thái hậu. Tên phạm nhân này đã lĩnh 3.784 nhát dao. 

Thế nhưng ít ai biết được trong lịch sử Trung Quốc cũng có 1 vị vua mệnh khổ, chết trong đau đớn bởi hình phạt lăng trì này. Đó là Hồng Thiên Quý Phúc. 

Theo Wenshigu, năm 1851, triều đại nhà Thanh đối mặt với biến cố, Hồng Tú Toàn (37 tuổi) phát động một cuộc khởi nghĩa ở Yết Can, tỉnh Quảng Tây. Cuộc nổi dậy này nhanh chóng lan rộng đến phân nửa lãnh thổ nhà Thanh và được biết đến với tên gọi Thái Bình Thiên Quốc.

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai-4
Thái Bình Thiên Quốc là một trong những cuộc khởi nghĩa lớn nhất chống lại triều đình nhà Thanh

2 năm sau, lực lượng khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc chiếm được thủ phủ quan trọng ở phía Nam của nhà Thanh là Nam Kinh. Hồng Tú Toàn đã quyết định đổi tên thành Thiên Kinh và lấy đó làm nơi đóng đô. Hồng Tú Toàn xưng là Thiên Vương, phân phong các tướng lĩnh. Chỉ trong chưa đầy nửa năm, thế lực của Hồng Tú Toàn đã chiếm được hơn 16 phủ, 600 huyện, làm triều đình nhà Thanh rung chuyển.

Từ cổ chí kim, chế độ phong kiến luôn tuân theo quy luật "cha truyền con nối". Và Hồng Tú Toàn cũng không ngoại lệ. Ông lập con trai là Hồng Thiên Quý Phúc (1849 - 1864) làm Thái tử. 

Lý do, Hồng Tú Toàn lập Hồng Thiên Phúc Quý là theo giai thoại kể lại: Lúc Hồng Thiên Quý Phúc chào đời, có vạn con chim bay đến triều đình, sớm dự báo đây sẽ là thiên vương của Thái Bình Thiên Quốc sau này. Và ngay cả cái tên của thiên vương tương lai cũng đã nói lên điều này. Hồng Tú Toàn đặt rất nhiều kỳ vọng vào cậu con trai này. 

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai-6
Hồng Tú Toàn là người lãnh đạo khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc khiến nhà Thanh rung chuyển

Khi Hồng Thiên Quý Phúc 6 tuổi, Hồng Tú Toàn đã cho một người thầy giỏi đến dạy kèm. Người này chẳng phải ai khác, đó là nữ anh hùng Hồng Thiên Kiều. 

Hồng Tú Toàn vô cùng chú trọng việc dạy dỗ Hồng Thiên Quý Phúc. Theo đó, vị thiên vương tương lai phải tuân theo quy định, không được tự do đi lại trong kinh thành, không được phép gặp mẹ của mình. Nhìn bề ngoài thì Hồng Thiên Quý Phúc là một “ông chủ nhỏ” trong cung điện, nhưng thực tế, không quá khi nói rằng như một “tù nhân”. Môi trường này đã biến Quý Phúc trở thành người không biết gì khác ngoài cung cấp.

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai
Hồng Tuyên Kiều được giao phó việc dạy dỗ Hồng Thiên Quý Phúc

Vào năm thứ 6 Thái Bình Thiên Quốc (tức năm Hàm Phong thứ 6 triều Thanh, 1856), khi Hồng Thiên Quý Phúc được 7 tuổi, cuộc nội loạn trong thành Thiên Kinh nổ ra, triều đình Thái Bình Thiên Quốc tự tàn sát lẫn nhau, lịch sử thường gọi là sự biến Thiên Kinh.

Vụ nổi loạn này phát sinh từ chính mối quan hệ giữa Hồng Tú Toàn và Dương Tú Thanh (người nắm quyền thực sự về cả chính trị và quân sự) cùng một lãnh tướng cấp cao khác của Thái Bình Thiên Quốc. Thành Thiên Kinh chìm trong biển máu.

Ngày 2/7/1857, sau nửa năm nắm quyền, Tả quân chủ tướng Dực vương Thành Đạt Khai vì phẫn chí mà ra đi, dẫn theo một lượng lớn binh lính tinh nhuệ, không về trợ thủ cho Thiên Kinh. Điều này khiến cho tình hình Thái Bình Thiên Quốc càng diễn biến theo hướng xấu đi.

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai
Thái tử Hồng Thiên Phúc Quý 9 tuổi cưới 4 vợ, 11 tuổi đã chấp chính

Sau khi dẫn quân bỏ đi, ông để lại những lời lẽ đau xót rằng: Ông tuy trung thành với Thái Bình Thiên Quốc, nhưng lại không nhận được sự tín nhiệm của Hồng Tú Toàn, trái lại còn bị nghi kỵ, nên đành rời bỏ Thiên Kinh, để tỏ lòng mình (Theo Đào Đoản Phòng, “Thiên quốc này chẳng có thái bình”).

Tuy có một số vị tướng tài ba "lâm nguy thụ mệnh” (chấp nhận nguy nan để làm nhiệm vụ) nhưng cuối cùng cũng không làm thay đổi được cục diện của Thái Bình Thiên Quốc vốn đã suy yếu, do nội bộ lục đục, tự tàn sát lẫn nhau. Thất bại dường như đã được bày sẵn.

Đến năm 1864, khi Thái Bình Thiên Quốc rơi vào bước đường cùng, Hồng Tú Toàn trong tuyệt vọng đã lựa chọn tự sát. Hồng Thiên Quý Phúc khi đó mới 15 tuổi kế vị vua cha trong tình hình đất nước vô cùng nguy nan.

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai-3
Hồng Thiên Quý Phúc đăng cơ khi mới 15 tuổi

Đến ngày 19/7/1864 (năm Đồng Trị thứ 3 triều Thanh), Thiên Kinh (còn gọi là Nam Kinh), kinh đô của Thái Bình Thiên Quốc thất thủ. Dưới sự hộ tống của Can vương Hồng Nhân Can, Hồng Thiên Quý Phúc qua được phía nam An Huy. Nhưng khi vào đến Thạch Thành, Giang Tây, hơn 1.000 vệ binh Thái Bình Thiên Quốc bị quân Thanh truy sát.

Hồng Thiên Quý Phúc cố chạy thoát thân, trốn trong hang 4 ngày. Sau đó vì quá đói nên đã ra ngoài tìm cái ăn đúng thời điểm người dân đang vào mùa thu hoạch. Khi đó, người dân nơi đây có thói quen thuê người gặt lúa, gọi là “hương khách”. Hồng Thiên Quý Phúc nhờ người cạo trọc đầu, cải trang thành người hành hương đi gặt lúa thuê.

Nhưng vị thiên vương trẻ tuổi này nhanh chóng bị quân Thanh phát hiện. Đến ngày 25/10, Hồng Thiên Quý Đức bị bắt. Sau đó bị áp giải đến Giang Tây. 

Khi trả lời thẩm vấn tại nha môn của Tuần phủ Giang Tây, vị vua trẻ tuổi đổ hết lỗi cho vua cha và các tướng lĩnh Hồng Nhân Can, Lý Tú Thành, còn mình thì vô can. Hồng Thiên Quý Đức còn khai, sau khi đăng cơ, mọi việc đều do Can vương Hồng Nhân Can, Trung vương Lý Tú Thành điều khiển.

vi-vua-nhat-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-bi-lang-tri-la-ai
Kết cục thảm hại của Hồng Thiên Quý Phúc

Ấu thiên vương cũng nhân cơ hội này, bày tỏ niềm hi vọng mãnh liệt rằng: “Vùng Quảng Đông không tốt, tôi cũng không muốn quay về. Tôi chỉ muốn cùng với Đường lão gia đến Hồ Nam, muốn đi học, để tương lai thi lấy tú tài”, rồi quỳ gối xin chính quyền Thanh khoan dung.

Được biết, "Đường lão gia" mà Hồng Thiên Quý Phúc nhắc đến là Đường Gia Đồng, người Hồ Nam. Đó là người đã phụng mệnh áp giải Hồng Thiên Quý Phúc về Nam Xương, Giang Tây. Hiển nhiên là trong quá trình áp giải, Đường Gia Đồng tỏ ra rất tốt với Hồng Thiên Quý Phúc, để cho Hồng Thiên Quý Phúc tin tưởng và cảm động. Khi đó, Hồng Thiên Thái Phúc chỉ là một thiếu niên ngây thơ nên đã nhanh chóng tin Đường Gia Đồng, thậm chí còn coi ông ta là chỗ dựa vững chắc.

Hồng Thiên Quý Phúc khom lưng uốn gối cầu xin, nhưng vẫn không đổi lại được sự sống mà vẫn phải nhận án tử hình, thậm chí còn là án tử hình nặng nhất - lăng trì.

Ngày 18/11/1864, Hồng Thiên Phúc Quý bị triều đình nhà Thanh lăng trì xử tử. Ông chịu tổng cộng 1033 nhát dao mà chết. Thi thể bị vứt bỏ nơi hoang dã.

Kết cục này đối với Ấu thiên vương quả là quá thê thảm, chưa từng có trong lịch sử đế vương của Trung Quốc, có thể nói là “tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả” (trước không có ai, sau cũng không ai như vậy).

Xem thêm: Giải mã sự thật đằng sau kiểu tóc đuôi sam của đàn ông thời nhà Thanh: Ép cắt tóc theo "luật rừng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận