Vì sao chưa giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội?

Hiện tại Hà Nội chưa xem xét phương án giãn cách xã hội thành phố ở thời điểm hiện tại.

Đỗ Thu Nga
08:16 25/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bản tin sáng 25/5 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 57 ca mắc COVID-19 ở 4 địa phương. Riêng Bắc Giang đã 45 ca, Bắc Ninh 2 ca, Hà Nội 4 ca , Lạng Sơn 4 ca và Hà Nam 2 ca. Hiện nước ta ghi nhận 5.461 bệnh nhân.

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang rất phức tạp. Cùng với Bắc Giang và Bắc Ninh, Hà Nội ghi nhận ca nhiễm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Hà Nội vẫn chưa giãn cách xã hội toàn thành phố, vì sao vậy?

Trong ngày 24/5, trả lời báo chí về việc sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành Ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã khẳng định thành phố chưa xem xét phương án ở thời điểm hiện tại.

Theo báo Lao Động, Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin: Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội do chùm ca bệnh liên quan đến khu đô thị Times City và Công ty T&T. Hiện nay, các cơ quan chức năng ở Hà Nội, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội đang tập trung thực hiện biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

vi-sao-chua-gian-cach-xa-hoi-toan-thanh-pho-ha-noi-9
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định TP chưa xem xét phương án này ở thời điểm hiện tại

Bí thư Thành Ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là thời điểm khó khăn. Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong phòng, chống dịch, vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt, đồng thời phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt.

Ở những khu vực phát hiện ca bệnh phải được tiến hành khoanh vùng cách ly ngay; những trường hợp liên quan phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm có giám sát và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động thực hiện phòng, chống dịch với phương châm "4 tại chỗ"; trước mắt áp dụng mô hình cách ly "3 lớp", chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo các cấp, ngành thành phố tăng cường tuyên truyền,  vận động kết hợp với đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát để nhân dân tự giác thực hiện biện pháp "5K", nhất là đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết trong thời điểm này.

"Nỗ lực của các cấp, các ngành thành phố sẽ không thể thành công nếu không có sự chung tay, giúp sức của người dân. Dịch có phức tạp đến đâu, nếu mỗi người đều là một "chiến sĩ" chống dịch thì chúng ta sẽ chiến thắng", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến câu hỏi vì sao chưa giãn cách xã hội khi số ca COVID-19 tăng? Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, bản chất của vấn đề giãn cách xã hội hay cách ly xã hội, phong tỏa là nằm ở chữ "khoanh vùng": "Ngay từ đầu chúng ta xác định mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển sản xuất. Bởi vậy, phải khoanh vùng sao cho gọn nhất để chống dịch và vẫn đảm bảo đời sống sản xuất của nhân dân".

vi-sao-chua-gian-cach-xa-hoi-toan-thanh-pho-ha-noi-6
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: TTXVN)

Đến thời điểm này vẫn còn hàng vạn con người, các chiến sĩ áo xanh, chiến sĩ áo trắng rồi những người tình nguyện viên đủ màu áo mặc bộ đồ bảo hộ giữa tiết trời nắng bức, không ăn không ngủ để chăm lo cho những bệnh nhân và những người phải cách ly. Điều này cho thấy sự quyết tâm của toàn xã hội trong chống dịch để phục vụ mục tiêu kép - khoanh vùng dập dịch, tránh gây tổn thất đến kinh tế.

Phó Thủ tướng cho biết thêm: "Nếu khoanh rộng toàn tỉnh hay cả nước thì đương nhiên những người làm công tác chống dịch sẽ nhàn hơn nhưng tổn thất về kinh tế và ảnh hưởng của xã hội sẽ rất lớn. Chúng ta luôn luôn phải đi trên dây thăng bằng. Việc làm thế nào có thể khoanh vùng hẹp nhất có thể, nhưng vẫn chính xác để chặn đường lây lan của dịch bệnh luôn luôn là câu hỏi có tính cân não và rất khó cho Ban Chỉ đạo quốc gia và cho Thủ tướng Chính phủ. Từ năm ngoái đến bây giờ, luôn luôn có câu hỏi ấy được đặt ra".

Tin buồn: Nữ công nhân ở Bắc Giang tử vong do COVID-19 chưa từng có bệnh nền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận