VFF chính thức chia tay chiến lược gia người Pháp HLV Troussier

Thất bại tỷ số 0-3 trong trận lượt về vào tối qua 26.3 trước đội tuyển Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khiến cho tất cả đi quá giới hạn. HLV Troussier người Pháp không nói từ chức tại cuộc họp báo sau trận đấu. Nhưng Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF có động thái vô cùng mạnh mẽ.

Đỗ Thu Nga
10:17 04/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không có gì để bào chữa

HLV Troussier cùng với cách sắp xếp nhân sự đội tuyển Việt Nam ở lượt về đã nói lên tư duy của ông. Xem bóng đá thì HLV Troussier này chỉ thay 3 vị trí trong đó có hậu vệ Võ Minh Trọng. Là người đã mắc lỗi trực tiếp ở trận trước. Ngoài ra có hai tiền đạo. Và 8 vị trí còn lại được giữ nguyên dù với bộ khung này. Đội tuyển VN đã thua 9 trong 10 trận gần nhất. Ông không có nhu cầu thay đổi con người. Triết lý kiểm soát được mài đi mài lại bất chấp hiệu quả rất kém. Khiến cho đội tuyển VN không thể trình diễn diện mạo khác.

vff-chinh-thuc-chia-tay-chien-luoc-gia-nguoi-phap-hlv-troussier

Việc đội tuyển Việt Nam thua trước Indonesia cũng rất cũ. Đó là cầm bóng nhiều, triển khai tấn công mạch lạc ở nửa sân nhà. Sang phần sân phòng ngự của Indonesia và những mảng miếng tấn công trở nên rời rạc, lỏng lẻo. Hàng công còn chưa tạo được áp lực. Trong khi hàng thủ lại mắc sai lầm. Pha bóng hàng thủ Việt Nam "bất động" trước pha di chuyển đánh đầu thành bàn của Jay Idzes.

Ông Troussier đổ lỗi cho học trò bởi đó là lỗi hệ thống. Sau 1 năm huấn luyện, trải qua 6 đợt tập trung và 60 cầu thủ được triệu tập. HLV Troussier vẫn không xây dựng được một hàng phòng ngự tử tế. Đội tuyển Việt Nam không chống đỡ được những tình huống tấn công cơ bản.

vff-chinh-thuc-chia-tay-chien-luoc-gia-nguoi-phap-hlv-troussier-9

Ở hiệp 1 trong tình thế nhạt nhòa, việc Khuất Văn Khang là một trong những cầu thủ nổi bật nhất, thực ra lại là chi tiết rất mỉa mai. Tiền vệ sinh năm 2003 được đá chính, trong cơn hoảng loạn. Cách dùng người mà HLV Troussier đã thể hiện trong nhiều trận qua. Nhiều cầu thủ được sử dụng, có dấu ấn, đó là nỗ lực cá nhân và hơn là học trò của ông Troussier hưởng lợi từ một hệ thống nào đó.

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải giận dữ sút chai nước trong hiệp 2. Khi cầu thủ 27 tuổi sốt ruột chờ được vào sân chứng tỏ. Lúc này HLV Troussier vẫn tin dùng những cầu thủ kém hiệu quả hơn. Cách thua của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia ở cả hai trận quá nhạt nhòa. Khó bắt đầu lại bất cứ dấu hiệu khả quan nào cho tương lai. Điều đáng sợ nhất, còn hơn cả một thất bại.

HLV Troussier rời ghế

Đội tuyển Việt Nam còn cơ hội vào vòng 3, đó chỉ là trên lý thuyết. Khoảng cách 4 điểm khó san lấp. Trong khi Indonesia đang tiến bộ từng ngày. Họ cũng chẳng còn dễ bị đánh bại. Đội tuyển Việt Nam thì rơi tự do, đá đâu thua đấy trong suốt nửa năm qua?

HLV Troussier có nhiều năm làm việc ở Việt Nam. Và ông đã ấp ủ kế hoạch tham vọng mang tên World Cup 2026. Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đặt niềm tin tuyệt đối khi trao cho ông thầy người Pháp. Họ kỳ vọng ông sẽ xây dựng triết lý nhất quán, giúp đội tuyển VN có sự tiếp nối thế hệ. Quá trình chuyển giao thế hệ và tư duy chơi bóng chẳng bao giờ dễ dàng. Đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã bắt đầu chạm ngưỡng và cần một chất liệu mới để thay thế.

vff-chinh-thuc-chia-tay-chien-luoc-gia-nguoi-phap-hlv-troussier-8

Không thể chấp nhận cách đội tuyển Việt Nam rơi tự do đến mức chạm đáy như hiện tại. Họ đã thua 10 trong 11 trận gần nhất. Trong đó có 3 thất bại liên tục trước Indonesia. Đội bóng thất bại ở mọi giải đấu góp mặt. Trong khi U.23 Việt Nam cũng không thể vô địch SEA Games. HLV Troussier mắc quá nhiều sai lầm và cũng không có nhu cầu lắng nghe để thay đổi.

Trong hợp đồng VFF đã ký với HLV Troussier không có điều khoản sa thải nếu thua ở đợt FIFA Days tháng 3 với các trận đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Do đó,

khi chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier chúng ta cần bù số tiền rất lớn. Việc sa thải hiện tại không đơn giản. Trước khủng hoảng trầm trọng của đội tuyển VN, VFF đã có hành động cứng rắn.

Thường trực VFF đã có cuộc làm việc thẳng thắn với HLV Troussier tại trụ sở VFF. Đôi bên đã đi đến thống nhất ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn (hợp đồng được ký vào đầu tháng 3.2023). HLV Troussier đã đồng ý. Trực tiếp bóng đá đá U23 để cập nhật thông tin nhanh chóng về tình hình bóng đá nước ta.

Xem thêm: Xem trực tiếp bóng đá miễn phí chất lượng cao cùng Xoilac

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận