Trần Ngọc Đan Thanh - thí sinh duy nhất đạt 10 điểm Văn thi tốt nghiệp THPT 2023: Viết một lèo 11 mặt giấy thi

Trần Ngọc Đan Thanh - thí sinh duy nhất đạt 10 điểm môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 cho biết, em viết một lèo 11 mặt giấy thi và sợ nhất là viết không kịp khi "chữ đè chữ, ý đè ý".

Đỗ Thu Nga
11:06 18/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cả nước chỉ có duy nhất 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Thi sinh này là Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh lớp 12A4, trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định.

Trần Ngọc Đan Thanh đạt 10 điểm môn Ngữ văn, 9 điểm môn Lịch sử, 8 điểm môn Địa lý, 9 điểm Tiếng Anh, 8,0 điểm môn Toán và 9,75 điểm môn Giáo dục công dân.

tran-ngoc-dan-thanh-noi-gi-ve-diem-10-van-thi-tot-nghiep-thpt-2023
Trần Ngọc Thanh Đan (thứ 3 từ trái sang) là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn

Theo vtc, sau khi hoàn thành kỳ thi, Đan Thanh khá tự tin với những gì mình đã làm. Dù dự đoán mình được điểm cao nhưng không nghĩ bản thân trở thành thí duy duy nhất đạt điểm 10. Lúc xem điểm thi, Thanh mừng phát khóc. Tối hôm qua em đã hồi hộp đến mức không ngủ được.

Được biết, năm lớp 11, Đan Thanh mới chuyển đến học tại trường THPT Nghĩa Minh. Khi đó em chọn khối Khoa học tự nhiên. Lên lớp 12, sau khi được cô giáo Văn "gợi ý" ngã rẽ sang khối Khoa học Xã hội vì nhìn thấy tiềm năng.

Cô giáo cũng ngỏ lời nhắn em tham gia đội tuyển Văn để hiểu biết sâu rộng hơn. Thanh mạnh dạn lựa chọn và dần đam mê môn học này. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 12, Thanh giành giải Nhì. 

tran-ngoc-dan-thanh-noi-gi-ve-diem-10-van-thi-tot-nghiep-thpt-2023-0

Để có được những kỹ năng lập luận cũng như trình bày quan điểm, Thanh thường xuyên quan sát mọi thứ xung quanh, tranh thủ dành thời gian theo dõi tin tức thời sự, mạng xã hội. Với mỗi vấn đề, em tự đặt mình vào đó và đưa ra câu hỏi mình sẽ lập luận hay sẽ xử lý thế nào.

Nhiều học sinh đánh giá môn Văn "khó nhằn" vì kiến thức rộng, đề thi nhiều yêu cầu, song với Đan Thanh, nếu biết cách học thì sẽ không khó để nắm vững kiến thức môn học. Em không chọn cách học thuộc lòng mà thường hiểu sâu vấn đề, khi đã hiểu kỹ thì kiến thức tự nhiên thành của mình. Ngoài ra, việc luyện viết cũng giúp em trau dồi vốn ngôn từ và cách diễn đạt. 

Ở buổi thi Văn tốt nghiệp THPT, Đan Thanh viết một lèo 11 mặt giấy thi. Sau khi về nhà, em tâm sự với cô chủ nhiệm, kiêm giáo viên dạy Văn Nguyễn Thị Lương rằng, đề thi không quá khó, em chỉ sợ viết không kịp khi "chữ đè chữ, ý đè ý". 

tran-ngoc-dan-thanh-noi-gi-ve-diem-10-van-thi-tot-nghiep-thpt-2023-9

Cô Lương nhận xét Đan Thanh là học sinh hiếm có, giỏi toàn diện, học đều các môn. "Đan Thanh có năng lực ngôn ngữ và nhìn nhận, bóc tách vấn đề văn học rất tốt. Em chăm chỉ, tư duy logic và vốn từ phong phú. Thanh có kỹ năng xử lý phần đọc hiểu chắc chắn, còn ở  phần nghị luận văn học em luôn thể hiện kiến thức xã hội tốt và suy nghĩ sâu sắc. Điểm 10 môn Ngữ văn là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của Thanh", cô Lương nói. 

Ấn tượng của cô Lương về Đan Thanh trong những giờ học trên lớp là sự nghiêm túc, chăm chú đến say mê với những bài giảng môn Văn. Ngoài ra, ở những phần kiến thức chưa hiểu, Thanh luôn hỏi lại cô để ghi nhớ tận gốc rễ vấn đề. Em cũng để tâm đến lời góp ý của cô giáo trong từng bài kiểm tra, đọc đi đọc lại nhiều lần để tránh mắc lỗi trong những bài thi sau. 

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng trường THPT Nghĩa Minh cho hay, Đan Thanh là học sinh giỏi toàn khóa của trường. Đồng thời, em cũng là một lớp trưởng gương mẫu, năng nổ trong các hoạt động tập thể. Thành quả em đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng là tấm gương để thế hệ học sinh sau noi theo và phát huy.

(Theo vtc)

Xem thêm: Bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT 2023?

Profile khủng của thí sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Văn 2023 Trần Ngọc Đan Thanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận