Tổng hợp những thủ môn bắt hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Một trong những nhân tố giúp tạo nên sự thành công của một đội bóng chính là thủ môn. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã có rất nhiều thủ môn xuất sắc lộ diện như Dương đồng Sơn, Hà Bôn, Đặng Văn Lâm… Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây nhé.

Đỗ Thu Nga
10:44 18/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điểm danh một số thủ thành xuất sắc của bóng đá Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, khi xem bóng đá trực tuyến có lẽ Đặng Văn Lâm được xem là người gác đền số 1 của đội tuyển Việt Nam. Anh là một thủ môn có mẹ là người Nga, bố là người Việt đã đồng hành cùng ĐT Việt Nam dành được chức vô địch VFF Cup vào năm 2018, bước vào vòng tứ kết Asian Cup 2019 và hiện tham gia thi đấu với phong độ tuyệt vời ở vòng loại WC 2022 khu vực Châu Á.

Bên cạnh đó, cũng đã từng có một thủ thành khác cũng từng đồng hành với ĐT Việt Nam dành chức vô địch VFF Cup chính là Dương Hồng Sơn. Nếu so sánh giữa Văn Lâm và Hồng Sơn thì giới chuyên môn đánh giá thủ thành xứ Nghệ này còn phong độ hơn nhờ kết hợp với tài chỉ huy hàng thủ của mình. Anh được đánh giá là một cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008, đồng thời trong năm này thì Hồng Sơn cũng trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử giành Quả bóng vàng Việt Nam.

tong-hop-nhung-thu-mon-bat-hay-nhat-lich-su-bong-da-viet-nam-0

Nếu nói về trước thời của Dương Hồng Sơn thì thủ môn xuất sắc nhất của ĐT nước ta phải nói tới nhiều cái tên nổi bật như Võ Văn Hạnh, Trần Minh Quang, Nguyễn Thế Anh… Mặc dù không đạt được nhiều danh hiệu như Sea Games hay AFF Cup để làm bảo chứng nhưng nói về tài năng gác đền của họ vẫn được đánh giá cao bởi chuyên gia và NHM.

Xa hơn nữa, khi quay lại những năm 60, 70 thời bóng đá chưa nở rộ thì ĐT Việt Nam cũng có nhiều người gác đền tài năng như Trần Văn Khánh, Hà Bôn. Trong đó, thủ môn Trần Văn Khánh được đào tạo từ lò Achimov (Con hổ xám trong khung thành) - cựu thủ thành số 1 Liên Xô, thậm chí người hâm mộ còn thường nói đùa rằng "bay như Khánh, đánh như Kim".

tong-hop-nhung-thu-mon-bat-hay-nhat-lich-su-bong-da-viet-nam-8

Bên cạnh đó, người gác đền Hà Bôn cũng là một tượng đài trong làng thủ thành của bóng đá Việt Nam với chiều cao khiêm tốn chỉ 1m65. Đặc biệt, ông là thần tượng của cựu thủ thành Thể Công, ông có một phong cách bắt bóng hào hoa như một "con vượn Thuế vụ" - biệt danh của Hà Bôn.

Thủ môn số 1 lịch sử bóng đá Việt Nam là ai?

Trong danh sách những người xuất sắc chắc hẳn phải có người giỏi nhất. Nếu so sánh giữa Đặng Văn Lâm và Dương Hồng Sơn thì đều được xem là những thủ môn số 1 Đông Nam Á, nhưng tên tuổi của họ trên bình diện Châu Á vẫn chưa thực sự nở rộ. Trong lịch sử bóng đá của Việt Nam thì chỉ có duy nhất 1 người gác đền được công nhận là “Đệ nhất thủ môn Châu Á” chính là Phạm Văn Rạng hay còn biết tới là “lưỡng thủ vạn năng”. Theo như nhiều người truyền lại, cũng như xem bóng đá thời trước thì thủ thành Phạm Văn Rạng đã từng cản phá thành công 3 quả phạt đền của “Vua bóng đá” Pele, hay ông từng góp mặt trong chiến thắng 2-1 của đội các ngôi sao châu Á trước CLB Chelsea vào năm 1966 là hoàn toàn có thật.

Thời điểm đó, thủ thành Phạm Văn Rạng đã 32 tuổi nhưng vẫn được chiêu mộ vào đội tuyển ngôi sao Châu Á do chính HLV Trưởng là Lý Huệ Đường mời. Đặc biệt, trước sự tấn công áp đảo của Chelsea nhưng kết quả chung cuộc vẫn phải thất bại trước thủ thành này từ chối các cơ hội ghi bàn mười mươi.

tong-hop-nhung-thu-mon-bat-hay-nhat-lich-su-bong-da-viet-nam-6

Có thể bạn chưa biết, thủ môn Phạm Văn Rạng đã trưởng thành từ bóng đá học đường nhưng sông đã sớm được để mắt từ những pha bay lượn, cản bóng như chim từ thời trung học. Đến năm 17 tuổi thì ông được gọi vào đội tuổi và đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn khắp bóng đá Châu Á khi được tham dự SEAP Games (tiền thân của SEA Games) các năm 1959, 1963, 1965; Á vận hội 1958 và 1962, Cúp Merdeka (Malaysia) từ năm 1958 đến năm 1962.

Vậy nên, trong lịch sử bóng đá Việt Nam thì thủ thành Phạm Văn Rạng đã mang về nhiều thành tích mà thế hệ con cháu chưa ai đuổi kịp như ông giành huy chương vàng SEAP Games 1959, huy chương đồng SEAP Games 1963 và 1965, Á quân giải châu Á 1958 và 1962; được AFC đánh giá là thủ môn số một châu Á.

Xem thêm: Bongdalu123 - Xem bóng đá trực tuyến 24h

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận