"Thương xe lăn" và hành trình vượt nghịch cảnh, truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ

Sau tai nạn xe kinh hoàng, Thương nghĩ rằng mình đã thứ bỏ đi, chẳng làm được gì nữa. Nhưng một ngày nọ, anh đã thức tỉnh, vượt lên nghịch cảnh để sống có ích... 

Đỗ Thu Nga
09:00 05/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuối tháng 7/2023, Nguyễn Xuân Thương (28 tuổi, ở H.Thoại Sơn, An Giang) về Kiên Giang tập vật lý trị liệu. Ngoài giờ tập, anh tranh thủ nhắn tin, tư vấn sản phẩm cho khách. Thương làm công việc bán hàng trên mạng xã hội để hưởng hoa hồng...

Theo Thanh Niên, Nguyễn Xuân Thương là anh cả trong gia đình 5 anh em. Anh nghỉ học từ năm lớp 9, lên Bình Dương làm đủ thứ nghề để phụ cha mẹ nuôi các em.

Năm 2017, anh về quê mừng nhà mới của cha mẹ thì bị ngã xe, chấn thương đốt sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

Suốt 1 tháng nằm viện ở TP Hồ Chí Minh, chân tay anh Thương không cử động. Từ chỗ khỏe mạnh, giờ mọi sinh hoạt đều phụ thuộc gia đình. Cô em gái thứ 3 cũng phải nghỉ học vì cha mẹ dồn hết tiền bạc lo viện phí, thuốc men cho anh Thương.

thuong-xe-lan-va-hanh-trinh-vuot-len-nghich-canh
Anh Diệu đẩy xe lăn đưa Thương vào tham quan vườn trồng sâm của mình ở Long An để chàng trai có trải nghiệm thực tế, dễ tư vấn cho khách

Về nhà, anh Thương tốn thêm nửa năm chạy chữa ở bệnh viện tỉnh. Nhưng nó chỉ giúp anh phục hồi đôi tay, còn hai chân vẫn không cảm giác, vệ sinh không kiểm soát.

Lúc ấy, chàng trai trẻ nghĩ: "Đời mình coi như xong và muốn tự giải thoát". 

Có người quen, cũng là bác sĩ, đến châm cứu cho anh hằng tuần, động viên: "Cha mẹ đi làm cực khổ mà vẫn nấu cho em bữa cơm ngon. Em phải ăn nhiều, ăn ngon để họ được vui". Nghĩ đến đấng sinh thành, Thương tiếp tục sống, nhưng vẫn không thể gượng dậy.

Một ngày, khi bồng Thương vào nhà tắm thì cha anh, ông Nguyễn Như Hải (62 tuổi), bất chợt ngã nhào. Thương chợt nhận ra cha đã có tuổi. Những ngày đó, mẹ Thương cũng biết mình bị sỏi thận, ngồi làm cá mướn than đau lưng nhiều. "Hai cô em gái lớn lần lượt đi lấy chồng, nếu mình cứ vô dụng như thế thì tương lai sẽ ra sao?", suy nghĩ "phải sống tiếp thế nào" đã ám ảnh Thương trong từng giấc mơ.

thuong-xe-lan-va-hanh-trinh-vuot-len-nghich-canh-8
Thương tươi cười giới thiệu sản phẩm trong một lần livestreamtại nhà

Từ việc sống bất cần, phó mặc cho số phận, anh Thương bắt đầu dùng lại mạng xã hội, kết nối với bạn bè. Đến đầu tháng 3/2022, anh ngỏ ý cùng gia đình đi viếng chùa ở Sóc Trăng sau thời gian dài "trốn trong nhà".

Vậy là anh Thương thay đổi, chăm tập vật lý trị liệu mỗi ngày. Nhờ thế mà anh tăng cân, đôi tay cũng khỏe hơn. Anh có thể tự nhấc mình lên xe lăn, thay vì phải nhờ cha bồng.

Nhìn lại 6 năm của mình, Thương quay video chia sẻ tâm sự của bản thân lên mạng xã hội, mục đích để những người có cùng cảnh ngộ có thể rút ngắn được khoảng thời gian bi quan, sớm lạc quan vui sống.

Nhiều video của anh đã được lan tỏa, chạm đến trái tim hàng triệu người. Trong đó có Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp VACO ở Long An, anh Lê Xuân Diệu.

Thấy Thương có kênh TikTok nhiều người theo dõi, anh Diệu chủ động nhắn tin mời hợp tác bán sản phẩm của công ty, trao cho chàng trai ngồi xe lăn một cơ hội.

"Thời điểm đó tôi cũng đang hỗ trợ một bạn có hoàn cảnh như Thương. Sau mấy tháng livestream bán hàng, giờ cậu ấy đã tự tin, mạnh dạn và không còn giữ những năng lượng tiêu cực", anh Diệu chia sẻ.

thuong-xe-lan-va-hanh-trinh-vuot-len-nghich-canh-5

Không riêng doanh nghiệp của anh Diệu mà nhiều cửa hàng lớn nhỏ cũng gửi sản phẩm đến đến Thương phát trực tiếp bán, tạo thu nhập cho anh. Anh Thương cũng đặt mục tiêu nỗ lực tập vật lý trị liệu với hi vọng một ngày nào đó có thể đi bằng đôi chân của mình.

"Đợt rồi mẹ bàn cho em út nghỉ học. Mình cản và động viên mẹ cho em tiếp tục đến trường rồi mình sẽ bán hàng để phụ thêm. Đó cũng là động lực để mình cố gắng nhiều hơn mỗi ngày", chàng trai tâm sự.

"6 năm qua, mình chưa kiếm được một ngàn cho ba mẹ nên khi nhận được 50.000 đồng tiền hoa hồng đầu tiên từ sức lao động, mình vui lắm. Vui đến bật khóc", Thương trải lòng.

"Tôi không ngờ con thay đổi nhanh đến thế", bà Đào Thị Nhung (53 tuổi), mẹ Thương, nói trong xúc động, tự hào.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Cuộc đời truyền cảm hứng của nữ giáo sư toán học đầu tiên của Việt Nam Hoàng Xuân Sính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận