Thí sinh sẽ thi lại thế nào nếu không may trượt tốt nghiệp THPT?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh theo Chương trình GDPT 2006. Theo thông kế, số học sinh không đỗ tốt nghiệp hằng năm là hơn 1000 em. Vậy không may trượt tốt nghiệp thì thi lại kiểu gì?

Đỗ Thu Nga
11:21 06/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng: Nếu không may trượt tốt nghiệp THPT thì sẽ thi lại với khóa đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như thế nào? Bởi từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến gồm 4 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Bên cạnh đó có thêm 2 môn tự chọn nằm trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học - công nghệ.

Trong khi đó, học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 hiện nay thi tốt nghiệp với 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Bên cạnh đó có 2 tổ hợp bài thi là khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Ông Lê Việt Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) so sánh, thuận lợi là các môn thi theo chương trình mới đều có trong chương trình hiện tại, trừ môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Tuy nhiên, đây là môn thi tự chọn, học sinh không cần quá lo lắng.

Để chủ động phương án từ sớm, nhiều phụ huynh, học sinh cho rằng: Ngay sau khi chốt phương án tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD&ĐT cần công bố đề thi minh họa sớm nhất có thể.

Em Trần Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp không may trượt tốt nghiệp, học sinh có thể sử dụng đề thi minh họa là tài liệu tham khảo để tự học, bổ túc kiến thức phù hợp và có thể phần nào hình dung cấu trúc đề thi để tập dượt.

thi-sinh-se-thi-lai-the-nao-neu-khong-may-truot-tot-nghiep-thpt-8
Ảnh minh họa

Liên quan đến nội dung này, nhiều giáo viên đều có chung đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có phương án và hướng dẫn các địa phương về công tác tổ chức dạy học, ôn tập cũng như định hướng thi cử. Với những học sinh không đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, Bộ cần có hướng dẫn các nhà trường trong việc tổ chức ôn tập, bổ trợ kiến thức, kỹ năng để đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp chung với lứa học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Nói về chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT cho biết: Ngân hàng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn, trong đó ba môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Bên cạnh đó, đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 và với nhiều bộ khác nhau nên công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi sẽ gặp áp lực về thời gian. Vì vậy, cần phải huy động nguồn lực lớn để ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi trong tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Xem thêm: 3 lưu ý đặc biệt khi dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận