Sáng Mùng 1 Âm nên kiêng gì?

Người xưa nói: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vì thế vào sáng Mùng 1 âm, rất nhiều người Việt kiêng kỵ về lời nói, ăn uống, hành động. Vậy sang ngày đầu tháng 10 Âm năm Nhâm Dần, nên kiêng kỵ những gì?

Đỗ Thu Nga
17:22 24/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bước sang tháng âm lịch mới cũng là thời điểm âm dương thay đổi, vận khí của con người biến động không ngừng. Người xưa coi trọng phong thủy nên cho rằng, những việc làm vào mùng 1 sẽ ảnh hưởng đến bản thân trong suốt tháng. 

Cũng từ quan niệm này mà người xưa đưa ra rất nhiều điều kiêng kỵ, nên làm, không nên làm vào sáng Mùng 1 Âm.

Những điều nên kiêng kỵ vào sáng Mùng 1 Âm

Kiêng quan hệ vợ chồng

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, quan hệ vợ chồng vào buổi sáng tốt. Lúc này, cơ thể đã được hồi phục sau một đêm nghỉ ngơi. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, không nên quan hệ vào sáng Mùng 1 Âm.

Người xưa cho rằng, việc kiêng kỵ trước ngày mùng 1, ngày mùng 1, ngày sau mùng 1 chính là việc làm trong sạch cơ thể để việc cầu khấn thành tâm hơn. Chính điều này cũng thể hiện tín ngưỡng, tôn trọng với các đấng bề trên.

Sang-Mung-1-Am-nen-kieng-gi-7

Kiêng cắt tóc, cắt móng tay vào sáng Mùng 1 Âm

Dân gian quan niệm, tóc là gốc của con người. Tóc sinh trưởng và đại diện cho sức khỏe nên nếu cắt tóc vào Mùng 1 đầu tháng thì xem như bạn đã bỏ đi vận may của mình, gây tiêu hao tài lộc, ốm đau.

Tương tự, kiêng gội đầu, cắt móng tay, giặt hay làm đẹp như xăm vào sáng Mùng 1. Đặc biệt, đối với bà bầu nên kiêng cắt tóc Mùng 1 và 15 hàng tháng. 

Tuy nhiên, hiện nay đa phần hiện nay chỉ kiêng mùng 1 cắt tóc còn đối với việc tắm gội đầu thì ít kiêng vì nhu cầu giữ vệ sinh hàng ngày.

Kiêng ăn tỏi sáng Mùng 1 Âm

Các chuyên gia phong thủy và một số quan niệm dân gian cho biết, tỏi là loại củ trừ tà. Trẻ con tránh bị các vong hồn trêu đùa thì nên mang theo 1 nhánh tỏi trong người. Người yếu bóng vía đi đêm cũng nên mang theo tỏi. Nước tỏi giã ra dùng để trừ tà. Vậy nên, tỏi là thứ củ đại kỵ với thế giới bên kia.

Dân gian quan niệm, Mùng 1 Âm đi lễ không nên ăn thực phẩm có tỏi. Vì nó có yếu tố trừ tà và tạo ra mùi hơi thở. 

Sang-Mung-1-Am-nen-kieng-gi-6

Lời khuyên của chuyên gia" " Nếu đã trót ăn đồ ăn có tỏi, mùi tỏi thì bạn không nên đi lễ ngày rằm mùng 1 và cũng không nên đến các nơi thờ tự".

Bên cạnh đó, trong sáng Mùng 1, cũng nên kiêng ăn một số món sau: Trứng vịt lộn, thịt vịt, ốc, mực, mắm tôm, lươn, thịt dê. Thậm chí có nơi còn kiêng ăn sầu riêng vì sợ mùi "thối" đen cả tháng... 

Với những người làm kinh doanh, Mùng 1 Âm có đại kỵ là cho vay tiền hoặc đi vay mượn tiền hoặc xuất tiền trả. Bởi họ quan niệm, nếu ngày đầu tháng đã đụng đến tiền long thì cả tháng làm ăn khó khăn, tiền bạc chỉ ra không vào.

Sáng Mùng 1 Âm nên là gì?

Nên thắp hương cầu bình an, may mắn

Người xưa quan niệm, bước sang tháng mới, quy luật âm dương thay đổi, nhất là ngày đầu tháng. Nếu ngày này thuận lợi thì hứa hẹn cả tháng hanh thông, suôn sẻ. Vì thế, mọi người rất chú trọng đến việc thắp hương thờ cúng hoặc đi lễ chùa vào ngày đầu tháng.

Theo đó, Mùng 1 Âm, bạn nên đi chùa thắp hương cầu bình an. Cầu xin các Ngài phù hộ một tháng mới bình an, mạnh khỏe, vận trình sự nghiệp tình duyên, sức khỏe hanh thông, thuận lợi. 

Lưu ý, nên thắp hương số lẻ, dâng cúng các vật phẩm số lẻ.

Nên ăn xôi gấc

Đầu tháng, các bạn nên ăn xôi gấc. Bởi xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nhiều gia đình còn lựa chọn xôi gấc để thắp hương ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh và mang ý nghĩa tốt lành.

Sang-Mung-1-Am-nen-kieng-gi-5

Nên ăn trái cây có màu đỏ hoặc hồng

Ngoài những món ăn mặn, các loại trái cây có màu sắc đỏ hồng như dưa hấu, thanh long, quả hồng,...  sẽ mang lại may mắn.

Ngoài ra, theo quan niệm của ông bà xưa, những hạt “cát” trong quả dưa đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán có nghĩa là tốt lành.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Theo quan điểm của dân gian thì mướp đắng là món ăn giúp giải vận đen của người miền Nam đầu tháng và cả đầu năm mới. Bởi họ cho rằng  tên gọi “ khổ qua” có nghĩa là khổ quá khi ăn có vị đắng nhưng đằng sau là vị ngọt và thanh mát của thịt như ý nghĩa đắng cay qua đi và thu hái về quả ngọt.

Đặc biệt, trong sáng Mùng 1 Âm, các bạn nên nói lời hay ý đẹp, giữ cho tâm thanh tịnh. Và nếu có thể thì hãy làm việc thiện để tăng thêm phước báu cho bản thân, gia đình.

Xem thêm: Văn khấn mùng 1 tháng 10 âm lịch năm Nhâm Dần 2022 đầy đủ nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận