Hành trình thoát gông cùm, trở lại cầm súng chiến đấu của nữ biệt động Sài Gòn mang bí danh "con thoi sắt"

Bị ba trắc đập đầu, điện kẹp núm vú, lươn chui cửa mình, mẻ chai rạch thịt, xăng tẩm đốt sống người... Thế nhưng nữ biệt động Sài Gòn mang bí danh "con thoi sắt" quyết im lặng không khai báo. Sau khi trốn thoát gông cùm tiếp tục chiến đấu.

Đỗ Thu Nga
23:01 27/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ biệt động mang bí danh "con thoi sắt"

Nữ biệt động Sài Gòn huyền thoại năm ấy là bà Nguyễn Thị Mai (SN 1943, quê ở Quảng Nam), hiện đang trú tại hẻm nhỏ trên đường Bàu Cát, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Giã từ chiến tranh, bà Mai trở về cuộc sống như một người dân bình thường, sống bằng nghề làm xôi khuôn và bán bánh rọ. 

Nói về quá trình hoạt động cách mạng, bà Mai kể: Năm 1965, khi chiến tranh miền Nam đang ngày càng trở nên ác liệt, lãnh đạo biệt động Sài Gòn - Gia Định lệnh cho các cơ sở, địa phương bố trí thêm người. Đơn vị biệt động 90C cử người về tận huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để tuyển quân. Năm ấy, cô gái Nguyễn Thị Mai được tuyển chọn vì đủ các tiêu chí. Khi đó, Mai đang làm giao liên cho huyện đội Đại Lộc.

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-8
Hạnh phúc viên mãn của nữ biệt động Nguyễn Thị Mai sau khi chiến tranh qua đi, hòa bình lập lại

Trước khi lên Sài Gòn, điều bà Mai nhớ nhất là lời dặn của má: "Lần này vào Sài Gòn má con mình ít có dịp gặp lại, con nghe má dặn đây. Có bị lộ, bị bắt thì dù thế nào đi nữa cũng phải chịu đựng, không được phản lại tổ chức, phản lại đồng đội nghe con”.

Sau những ngày vượt biển, con tàu cũng đã đến nơi an toàn, Bữa cơm đầu tiên của cô giao liên quanh năm chân đất là cơm trắng, cải chua và cá mắm. Trước giờ Mai chỉ biết ăn khoai lang, khoai mì, hột mít luộc... Lần đầu tiên trong đời được ăn món ngon như thế. Hôm sau có người mang đến cho đôi để Mai.. tập đi. 

Đêm đến, đèn đường Sài Gòn sáng trưng, Mai khi đó khờ đến độ phải thắc mắc:  Không biết đèn thắp bằng dầu gì mà sáng quá? Cùng ngày, các cô chú bảo Mai chuẩn bị đồ đạc, sẽ có người đến chở đi nhận công tác.

Chở Mai đi trên chiếc xe gắn máy là 1 người đàn ông dáng gầy, vui tính. Xuất phát từ xóm lao động nghèo chợ Vườn Chuối qua chợ Bình Thới. Đến nơi, Mai xuống xe mới phát hiện chiếc dép đã rời khỏi chân lúc nào chẳng hay. Mai được huấn luyện tại Bình Thới trước khi nhận công tác. 

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-7
Chân dung nữ biệt động Sài Gòn mang bí danh "con thoi sắt" thời còn trẻ

Sau khi hoàn thành khóa học bà Mai nhận lệnh cấp trên bắt tay vào xây dựng cơ sở bỉ mật và liên lạc với nhiều cơ sở ở Hóc Môn, Củ Chi, Đức Hòa... Sáng sớm hôm này, Mai cũng có nhiệm vụ lên chợ Củ Chi để "có người mặc áo màu đỏ, đưa gì thì mang về cái đó”.

Ban đầu Mai chỉ biết nhận lệnh của chỉ huy, không biết người đưa đồ cho mình là ai, trong đó có thứ gì. Những lần sau đó, khi đã thảo việc, người trong đơn vị mới bật mí đó là tài liệu của Biệt động Sài Gòn - Gia Định, mất nó có nghĩa là mất tất cả. Từng chuyến xe rau, bên dưới là vũ khí được chuyển từ Hóc Môn, Củ Chi về nội thành nhờ sự khéo léo của cô. 

Địa ngục trần gian

Đầu năm 1965, chiếc xe lam ì ạch chở đầy khách và những giỏ hàng từ chợ Phước Thịnh (Củ Chi) chạy đến cầu Xáng thì bị một tốp lính chặn lại. Tất cả hành khách bị dồn xuống đường, trong đó có Mai.

Một nữ kiểm soát giơ cây ba trắc chỉ thẳng vào Mai yêu cầu đến chốt kiểm soát. Tại đây, Mai bị kiểm tra cả người, trước nguy cơ tập đơn tuyên tryền bị cất giấu trong người bị phát hiện, Mai quyết định hành động. Mai cho chúng vào miệng nhai hòng nuốt xuống bụng nhưng bị mấy tên cảnh sát bóp cổ, banh miệng móc xấp giấy ra, Nhưng lúc này tất cả đã nhàu nát. Lúc bị bắt, trong người Mai có 9 lá thư mật của anh em và 30 kíp nổ trong giỏ đựng khổ qua (mướp đắng). Cũng từ đây, nữ biệt động Sài Gòn rơi vào "địa ngục trần gian".

Nữ biệt động Sài Gòn bị dẫn về bốt Hàng Keo - bốt khét tiếng với những gã "đồ tể" nhà nghề đi kèm với những hình thức tra tấn tàn độc, bì ổi, man rợ. 

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-9

"Mày mang tài liệu và kíp nổ cho ai", tên cảnh sát hỏi. "Tôi đi lạc lên đây, trên đường có người mang vác đồ nặng nên nhờ tôi mang hộ. Họ chưa kịp dặn dò gì hết thì thấy người của ông nên bỏ chạy. Tôi sợ mất đồ đạc của họ, phải giữ để hy vọng gặp lại họ mà trả". Viên cảnh sát trau mày, vung tay định tát Mai song hắn lại rút tay lại. Hắn nhỏ nhẹ: "Tao cho mày cơ hội cuối cùng. Quê quán mày ở đâu, làm nghề gì?". "Quê tôi ở Đại Lộc, Quảng Nam, sống bụi đời không cha mẹ". "Ai đưa mày vô đây?". "Bạn bè dẫn tôi vô". "Ở đâu?". "Sống lăn lóc ở chợ Cầu Muối".

Tên cảnh sát và Mai một đối một từ sáng đến trưa nhưng hắn chẳng khai thác được gì. Mai như đã viết sẵn kịch bản trong đầu, nói trơn tru không để lộ ra nất kỳ manh mối nào. Khi đã hết kiên nhẫn mềm mỏng, bọn giặc cướp nước và tay sai bắt đầu những màn tra tấn man rợ.

“Nó đánh đá hả hê rồi nó kẹp vào hai bên ngực, hai bên tai tra điện. Mình chết tươi rồi nó tạt nước cho tỉnh lại, nó tra tiếp. Rồi chúng lấy tăm chống hai mí mắt lên, dùng đèn pha công xuất lớn chiếu thẳng vào, nó nhức nhối như muốn nổ hai con ngươi ra ngoài, đầu óc quay cuồng. Bên tai tôi nghe văng vẳng những câu hỏi cung: Vũ khí này mày chuyển đi đâu? Chỉ huy của mày là ai? Đồng đội của mày tên gì? Đơn vị mày đóng ở đâu?...”, bà Mai nhớ lại.

Trước sự kiên cường của nữ biệt động Sài Gòn, quân địch quyết định dùng đến "tuyệt chiêu" tra tấn khét tiếng của bốt Hàng keo. Rắn lươn được điều chuyển đến phòng cực hình. Một màn tra tấn bỉ ổi của bọn ác ôn được sắp sẵn để nhắm vào Mai. Bọn chúng cầm con lươn ngoe nguẩy trước mặt Mai rồi giở giọng an ủi: "Em còn trẻ, khai đi anh cho về lấy chồng, tội gì hủy hoại đời mình cho Việt cộng".

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-2
Giấy chứng nhận lần bị tù

Nhưng Mai im lặng, quyết từ chối mọi lời ngon ngọt. Không moi được gì, lũ ác ôn bắt đầu bấm đuôi con lươn tiến hành thủ đoạn tra tấn man rợ. Cả lũ cười hả hê trước sự đau đớn của cô gái đang tuổi xuân thì. Có lúc đau quá, Mai ngất lịm đi. Nhưng nhờ lời mẹ dặn trước lúc vào Nam, Mai lại quyết không khai, quyết không phải bội tổ chức.

Thấy lươn không ăn thua, quân địch lại dùng chiêu mới gọi là 'đi tàu bay". Chúng cột hai chân Mai treo ngược lên đánh đập khảo cung. Một lúc sau, móc khóa long ra và Mai rơi xuống, đầu đạp vào nền xi măng bất tỉnh. 

“Tôi bị nứt sọ và để lại di chứng thần kinh thường xuyên bị co giật cho tới bây giờ. Nó bảo đi “tàu bay” là vậy đó”, bà Mai kể.

Thể nhưng đau đớn thể xác không làm bà Mai nhụt chí. Người nữ biệt động trung kiên ấy thà chế chứ không làm lộ bí mật của tổ chức, không làm hại đồng đội. Và một lần nữa, quân địch phải "chào thua" trước nữ Việt công gan lì này. 

Bọn chúng lồng lộn tức giận, một tên lẩm bẩm: "Tao không thau đâu". Rồi chúng bật nắp chai nước vừa nhìn Mai vừa uống ừng ực cho hả cơn giận. Hắn vung tay đập vỡ đáy chai, hăm he: “Giờ mày khai không? Không khai tao sẽ tống cái cổ chai này vào mày”.

Lúc này, Mai không nói gì mà dương mắt nhìn hắn đầy khinh bỉ... Tên ác ôn tức đến phát điên, vung tay tiếp tục màn tra tấn nhưng vẫn không cạy được nửa lời từ Mai. Không kết được án, chúng phải ghi vào hồ sơ là “án mù”.

"Con thoi sắt" hành động

Trước nữ Việt cộng gan góc, trung kiên này, bọn ác ôn phải bỏ cuộc. Mai được đưa vào Bệnh viện Chợ Quán điều trị. Vị bác sĩ khám bệnh chỉ biết lắc đầu tặc lưỡi: “Các ông tra tấn thế này thì chúng tôi không có khả năng chữa trị”. Rồi họ đưa cô qua Bệnh viện Nguyễn Thái Học (nay là Bệnh viện Nhân Dân Gia Định).

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-4
Khi được đưa đi viện chữa trị, bà Mai vẫn nung nấu ý định bỏ trốn, trở về với đồng đội để tiếp tục hoạt động

Mai nằm viện cũng không được yên, chúng còng chân vào thành giường và luôn có một tên cảnh sát "chăm sóc" đặc biệt 24/24. Thế nhưng, trong đầu "con thoi sắt" Nguyễn Thị Mai vẫn luôn nung nấu ý định trốn viện.

Đêm về, đợi tên lính ngủ sau, Mai lén lấy chìa khóa đeo ở lưng quần của hắn rồi với tay choàng áo kín đôi chân, tay mò mẫm mở còng. Tiếng chiếc còng khua làm hắn trở mình nhưng lại thiếp đi. Mai thở phào ngồi lồm cồm dậy, giả vờ bưng ca nước của một bệnh nhân khác đi nhẹ ra cổng bệnh viện, men theo đường rừng trở về căn cứ trong sự xót thương, nhói đau của tất cả đồng đội.

6 tháng sau, đã bước qua năm 1966, Mai mới trở lại Sài Gòn. Vừa tới nơi, Mai nhận lệnh tiêu diệt tên ác ôn khét tiếng lúc bấy giờ. Tên này đã lập nhiều công trạng cho Tổng nha cảnh sát nên rất được trọng dụng. Hắn chạy xe ngựa quanh khu vực Ông Tạ nhưng công việc chính là theo dõi người của ta đi đâu, về đâu để báo cáo.

Phát hiện cơ sở nào khả nghi là hắn báo cho cảnh sát đến bắt bớ, tra tấn. Trước đó, hắn đã giết, bắn nhiều người dân vô tội, hãm hiếp áp bức phụ nữ… Nhiều laxnhd dạo của ta cũng bị bắn chỉ vì hắn chỉ điểm. 

Hắn tên Ba, chạy xe ngựa nên người ta gọi là "Ba xe ngựa". Trước đó, “Ba xe ngựa” cũng bị người của ta tìm cách tiêu diệt hai lần nhưng không thành. Từ đó hắn càng ác độc hơn, điên cuồng hơn. Thời gian này, nhiều tên ác ôn khác cũng đã bị cách mạng thủ tiêu. 

nu-biet-dong-mang-bi-danh-con-thoi-sat-la-ai-6

Trước tình hình căng thẳng, chúng hoạt động kín đáo hơn, gải dạng đủ hạng người để theo dõi nên nhiệm vụ tiêu diệt tên “Ba xe ngựa” không phải là nhiệm vụ đơn giản. Đơn vị Biệt động 90C còn phải tính đến chuyện “bứt dây động rừng” nếu kế hoạch ám sát không thành.

Nhận được nhiệm vụ, Mai cùng với anh Bảy lùm (tức anh Võ Triết) lên kết hoạch ám sát tên này. Mất nhiều ngày lên phương án rồi trình lãnh đạo. Trời chạng vạng tối, anh Bảy đến đón Mai ở cơ sở chợ Ông Tạ, đi thẳng đến nhà tên ác ôn. 

Xe anh Bảy đậu cách đó vài căn nhà, Mai đi bộ vào trong ngõ cửa. Nghe thấy tiếng gõ cửa, từ trong nhà, Ba hỏi dồn: "Ai vậy? Tìm ai?”. Mai tỉnh táo: “Khách quen mà anh Ba, em còn mấy chuyến lá gần chợ, anh Ba chở giúp em. Biết trời tối, giờ anh Ba nghỉ ngơi nhưng đi xe khác không quen”. Nghe lọt tai, “Ba xe ngựa” đáp: “Đợi tôi mặc áo cái đã”.

Từ xa, ánh sáng lọt qua cửa sổ nhà gần đó đủ để Bảy lùn nhìn thấy ngón trỏ của Mai đưa lên, ý nói kế hoạch tiếp cận thành công. Mai nghĩ thầm, phen này là tiêu đời mày rồi - thằng ác ôn “Ba xe ngựa”. Tiếng lách cách mở khóa cửa sắt bên trong, Mai đưa tay vào túi chuẩn bị hành động. Mai nép người sang một bên, hắn vừa ló mặt ra, viên đạn từ khẩu côn 12 xuyên mặt tên “Ba xe ngựa”. Mai nhảy phóc lên xe Bảy lùn vọt mất hút.

"Con thoi sắt" Nguyễn Thị Mai trở thành một trong những người lính biệt động kiên trung, bất khuất, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.  Bà được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, Huân chương kháng chiến khác và nhiều bằng khen, giấy khen của Chính phủ và TP HCM.

(Theo Dân trí, Giáo dục TP HCM)

Xem thêm: Cái bĩu môi khinh bỉ của 'Tiểu long nữ' Phùng Ngọc Anh sau khi bị kẻ địch nhúng 2 bàn tay vào axit

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận