Noel 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Noel thường diễn ra trong 2 ngày, ngày chính là 25/12; ngoài ra còn có ngày phụ là 24/12. Vậy Noel 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Đỗ Thu Nga
10:28 07/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Noel 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Noel (Lễ Giáng sinh) là ngày kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giê-su, được tổ chức chủ yếu vào ngày 25/12 hằng năm. Đây là lễ tôn giáo và văn hóa của hàng tỷ người trên thế giới. 

Trong tiếng Anh, ngày lễ này được gọi phổ biến là Christmas, theo nghĩa chiết tự là "(ngày) lễ của Đức Kitô". Chữ Mass nghĩa là thánh lễ. Chữ Christ là tước hiệu của Giêsu, được viết trong tiếng Hy Lạp là Χριστός (Khristós, phiên âm Việt là "Ki-tô" hoặc "Cơ-đốc", có nghĩa là Đấng được xức dầu), mở đầu bằng chữ cái "Χ" (Chi) nên Christmas còn được viết tắt là Xmas.

Với người Việt Nam, Noel không phải là ngày nghỉ chính thức tại Việt Nam nhưng Giáng sinh vẫn được coi như một ngày lễ chung, được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25/12. 

Năm nay, Noel rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch? Năm 2023, Noel rơi vào Thứ hai, ngày 25/12/2023. Những người theo đạo Công giáo thì ngày 24/12 họ đã tổ chức giáng sinh, ngày 25/12 gọi là ngày lễ Noel chính thức, còn đêm 24/12 là lễ vọng.

Noel 24/12 - lễ vọng: Đây là thời điểm lễ vọng và nó thường thu hút đông đảo các tín đồ. Vào ngày này tại các thánh đường sẻ được trang bày các hang đá và máng cỏ đặc biệt là tượng Chúa Hải đồng, tượng Đức Mẹ Maria cùng với nhiều chú lừa, thánh Giuse, thiên thần,..

Giáng sinh 25/12 - Lễ chính thức: Nhiều người đồn đoán rằng ngày 25/12 mới là ngày Chúa Jesus ra đời. Nhưng đến bây giờ vẫn chưa có căn cứ xác thực. Theo truyền thuyết tương truyền, vào một đêm tối trong chuồng gia súc tại một quán trọ Chúa Jesus đã được sinh ra.

Ngay sau đó, sư cô đến báo tin, nhiều người đã đến đền thờ phụng Chúa. Lễ giáng sinh được Cơ đốc tổ chức ăn mừng nhưng lại bị chính quyền La Mã cấm. Bởi tại thời điểm đó, Cơ đốc giáo vẫn chưa được công nhận là tôn giáo hợp pháp. Vì vậy họ đã tổ chức bí mật vào ngày 25/12. 

Năm 321, Hoàng đến La Mã Constantine I đã bỏ đa thần giáo và theo Cơ đốc giáo từ đó ngày 25/12 lễ Thần Mặt trời đã bị hủy bỏ. Mãi cho đến năm 354, Giáo hoàng libero công bố ngày 25/12 là ngày chính thức giáng sinh. Cùng với sự phát triển và phổ biến Cơ đốc Giáo mà Giáng sinh ngày càng được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới.

noel-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-7

Noel 2023 có được nghỉ học, nghỉ làm không?

Hiện nay, các quy định về ngày nghỉ lễ tết, các dịp lễ đặc biệt khác trong năm đều tuân theo nội dung của Bộ luật lao động năm 2019. Theo đó, Điều 112 quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

Tết Âm lịch: 05 ngày;

Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Như vậy, lễ Giáng Sinh không được quy định là ngày lễ, tết được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu có nhu cầu nghỉ vào ngày lễ này, bạn vẫn có thể xin nghỉ được. Cụ thể, sẽ có 2 sự lựa chọn trong trường hợp này:

- Một là, bạn có thể nghỉ theo chế độ nghỉ phép năm.

Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật lao động năm 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

+ Được nghỉ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ Được nghỉ 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

+ Được nghỉ 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

- Hai là, nếu hết phép lương thì vẫn có thể xin nghỉ theo chế độ không lương. Việc nghỉ không lương sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thông thường, người lao động sẽ làm đơn xin nghỉ làm gửi đến người sử dụng lao động, nếu được người sử dụng lao động đồng ý thì người lao động sẽ được nghỉ ngày hôm đó theo chế độ nghỉ không lương.

Xem thêm: Tâm thư xúc động của vua hài Charlie gửi con gái đêm Giáng sinh: 40 năm qua, bố đã khóc nhiều con cười

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận