Người dân cần làm gì khi siêu bão Noru đổ bộ vào?

Bão Noru được dự báo là 1 trong những siêu bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Vậy để giảm thiệt hại do bão gây ra, người dân cần làm gì?

Đỗ Thu Nga
11:02 27/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dự báo đường đi của bão Noru ngày 27/9

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 7h sáng 27/9, bão Noru đã mạnh lên cấp 14-15 (150-183 km/h), giật cấp 17, tăng một cấp so với 3 giờ trước và hơn hai cấp so với nửa ngày trước đó.

Dự báo, trong 12 giờ tới, hình thái này đi chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h và có khả năng mạnh thêm. Đến 16h chiều 27/9, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 300 km, Quảng Nam 250km, Quảng Ngãi 240 km về phía đông.

Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 17. Đây là thời điểm bão mạnh nhất.

Đến rạng sáng 28/9, bão giữ hướng đi, vận tốc và tiến vào vùng ven biển các tỉnh Quảng Trị - Bình Định. Sức gió mạnh nhất giữ ở cấp 14, giật cấp 16.

Nguoi-dan-can-lam-gi-khi-sieu-bao-Noru-do-bo-vao-0
Hình ảnh vệ tinh của bão Noru sáng 27/9 cho thấy cấu trúc của bão ổn định, bắt đầu hình thành mắt bão

Sau thời điểm này, bão đi vào đất liền Trung Trung Bộ, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan. Thời điểm đổ bộ, sức gió mạnh nhất có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 15.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Nhật Bản cho rằng, bão Noru có thể duy trì cường độ mạnh nhất 162 km/h, tương đương cấp 14, giật cấp 16 ở thời điểm áp sát đất liền Trung Bộ tối 27/9.

Đơn vị cũng dự báo vùng ảnh hưởng của bão thu hẹp lại trong các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, trọng tâm là khu vực Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kịch bản cực đoan hơn, cơ quan khí tượng Hong Kong cho rằng bão có thể đạt tới sức gió 185 km/h, tương đương siêu bão cấp 16 vào tối 27/9, ngay khi tâm bão ở ven biển từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi.

Nguoi-dan-can-lam-gi-khi-sieu-bao-Noru-do-bo-vao
Một khu vực chìm trong nước lũ do mưa lớn từ bão Noru ở vùng trung tâm Luzon, Philippines (Ảnh: REUTERS)

Hiện bão Noru đang quần tháo Philippines. Ngoài 12 người chết và mất tích, siêu bão Noru gây ngập lụt diện rộng và gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp của Philippines.

Đã có 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng sau khi được cử đến giúp đỡ người dân bị lũ lụt ở thị trấn San Miguel thuộc tỉnh Bulacan. Tại cộng đồng Burdeos trên quần đảo Polillo, một phần của tỉnh Quezon nơi bão Noru đổ bộ, một người đàn ông lớn tuổi cũng bị thiệt mạng vì lở đất.

Người dân cần làm gì để giảm thiểu thiệt hại do bão Noru gây ra

Theo bảng cấp gió và sóng, với cấp gió 10 - 11 sẽ gây ra độ cao sóng là 9-11,5m, làm đổ cây cối, nhà cửa, cột điện, gây thiệt hại rất nặng. Cấp độ này thì biển động dữ dội, làm đắm tàu biển. Từ cấp gió 12 đến 17 (17 là cấp gió cao nhất) sẽ gây sóng biển cao đến 14m, có sức phá hoại cực kỳ lớn. Sóng biển cực kỳ mạnh, đánh đắm tàu thuyền có trọng tải lớn. Do vậy, việc giảm thiểu thiệt hại do bão Noru cần được chuẩn bị sớm.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, người dân cần theo dõi thường xuyên thông tin cảnh báo bão. Giữa liên lạc giữa tàu thuyền và đất liền, dưa tàu thuyền sớm thoát khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú an toàn. Tuyệt đối không ở trên tàu thuyền tại nơi neo đậu, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đưa ra một số lời khuyên để người dân đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của mình:

Với các phần của ngôi nhà

Điều đầu tiên trong việc chuẩn bị ứng phó với một cơn bão đó là kiểm tra điều kiện của các phần trong kết cấu nhà ở của bạn. Đó là cửa ra vào, cửa sổ, mái nhà, các hàng rào hay máng xả, ống thoát nước.

Nguoi-dan-can-lam-gi-khi-sieu-bao-Noru-do-bo-vao-8
Mái nhà và máng xối, ống thoát nước cũng nên được kiểm tra và có các biện pháp ứng phó khi gặp bão

Với cửa sổ và cửa ra vào chính, kiểm tra xem chúng có đảm bảo hoạt động tốt hay không. Nếu các cánh cửa yếu, có dùng ván ép (có độ dày ít nhất 1,5m) đóng bít lại. Việc này để ngừa sức gió, phá vỡ các cánh cửa sổ và luồn vào nhà. Khi có bão, đảm bảo đóng tất các cửa trong nhà lại.

Các máng xối, ống thoát nước có tác dụng tránh nước mưa tích tụ trên mái nhà, từ đó tránh áp lực có thể làm sụt múi, tràn nước vào nhà. Vì vậy, các máng xối, ống thoát nước cần được làm sạch để đảm bảo không bị nghẽn, tắc. Các cống thoát nước xung quanh khu vực nhà cũng nên thực hiện hoạt động tương tự để việc thoát nước được diễn ra nhanh chóng, hạn chế khả năng ngập úng.

Những gia đình sở hữu vườn cây hay có nhiều cây ban công, nên tiến hành cắt tỉa lá, cành, nhánh cây. Việc này giúp giảm nguy cơ gió quật ngã gây đổ cây, gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình. Với những chậu cây nhỏ, có thể di chuyển chúng vào khu vực trong nhà.

Với nội thất, các thiết bị điện tử trong nhà

Những món đồ nội thất và các thiết bị điện tử nên được di chuyển khỏi khu vực gần cửa để đảm bảo an toàn, đặc biệt là các thiết bị điện tử. Với những thiết bị dễ bị hư hỏng khi gặp nước, tốt hơn hết nên lưu trữ trong những căn phòng kín không có cửa sổ hoặc kê cao hơn so với bình thường.

Nếu có những vật bắt buộc phải để ở vị trí cũ gần cửa hoặc ngoài sân, hãy neo chằng kỹ lưỡng bằng dây thừng hoặc các loại dây thép.

Nguoi-dan-can-lam-gi-khi-sieu-bao-Noru-do-bo-vao-7

Vào những thời gian cao điểm khi bão đổ bộ, có mưa lớn kèm theo sấm sét hay giông lốc mạnh, tốt hơn hết hãy hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động hay các thiết bị kết nối mạng.

Điện cũng có thể bị cắt bất ngờ nên điện thoại di động nên được sạc đầy pin để sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết. Bạn cũng có thể trang bị thêm các loại đèn pin hoặc pin dự phòng.

Với các loại giấy tờ, đồ vật dễ thấm nước

Bão lớn gây mưa lớn có thể các vật dụng trong nhà dễ dàng gặp phải tình trạng thấm nước, đặc biệt là giấy tờ hay các loại quần áo, chăn mền...

Chính vì vậy, để đảm bảo cho các loại vật dụng này an toàn, cần gói, bọc chúng một cách kỹ lưỡng. Với các giấy tờ quan trọng như hợp đồng, hồ sơ, hóa đơn... nên để trong túi nhựa hoặc túi nilon, có khóa zip càng tốt. Quần áo, chăn mền dự phòng cũng nên được để vào các vali chống nước.

Nguoi-dan-can-lam-gi-khi-sieu-bao-Noru-do-bo-vao-6

Một số lưu ý khác

Ngoài ra, người dân nên dự trữ một lượng lương thực, thực phẩm, đồ uống nhất định, thuốc men, dụng cụ y tế nhất định để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Trong thời gian bão xảy ra, nên hạn chế ra khỏi nhà, trú ẩn trong phòng không có cửa sổ là phương pháp tốt nhất. Nếu gia đình bạn nhận được lệnh sơ tán, hãy mang theo các đồ dùng thiết yếu và di chuyển ngay đến một nơi trú ẩn được chính quyền địa phương sắp xếp.

Sau khi bão xảy ra, người dân cũng không được chủ quan, lơ là mà vẫn nên tiếp tục theo dõi và cập nhật tin tức, tình hình thời tiết. Nếu có công việc cần ra đường, cần chú ý đến các yếu tố dễ gây nguy hiểm như đường dây điện bị đứt, cây đổ hay nước nhiễm điện.

Xem thêm: Những thông tin quan trọng về bão Noru (bão số 4)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận