Năm không có 30 Tết thì cúng Tất Niên thế nào?

Do lịch tháng Chạp năm nay là tháng thiếu nên sẽ không có 30 Tết. Tuy nhiên, các gia đình vẫn cúng Tất Niên, đón giao thừa như mọi năm.

Đỗ Thu Nga
11:00 15/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người hỏi "năm nay có 30 Tết không"? Lý do là bởi số ngày trong tháng Chạp của mỗi năm sẽ có sự khác nhau. Việc biết được năm nay có 30 Tết không giúp các gia đình chủ động sắp xếp công việc để trở về đón Tết một cách trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, việc này còn liên quan đến các nghi thức cúng lễ trong ngày Tết cổ truyền của người Việt.

Vậy năm nay có 30 Tết không? Theo Lịch Vạn Niên, Tháng 12 Dương lịch có 31 ngày bắt đầu từ ngày 1/12 (tức ngày 27/10 Âm) đến ngày 31/12 (tức ngày 28/11 Âm). Còn tháng 12 Âm lịch (tháng Chạp) có 29 ngày bắt đầu từ 1/12 (tức ngày 3/1/2022 Dương lịch) đến ngày 29/12 (tức ngày 31/1/2022 Dương). Do đó, năm nay sẽ không có ngày 30 Tết.

Mặc dù không có ngày 30 Tết nhưng các phong tục lễ cúng vào ngày 30 Tết sẽ được thực hiện ở ngày 29 Tết. Theo đó, các gia đình vẫn tổ chức cúng Tết Niên, ăn Tất Niên và đón giao thừa như mọi năm.

Nam-nay-co-ngay-30-Tet-khong

Văn khấn Tất Niên theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam mô A-Di-Đà Phật! (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

- Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Bản gia Táo Quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

- Con kính lạy chư gia Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, tiên linh nội ngoại họ: ...

Hôm nay là ngày 30, tháng Chạp, năm: ...

Tín chủ (chúng) con là: ...

Ngụ tại: ...

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thuỳ chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Sau khi trải qua ngày 29 Tết, người dân Việt Nam sẽ bước sang năm mới Nhâm Dần 2022. Đây là năm con hổ - con giáp đứng thứ 3 trong hệ thống 12 con giáp. Năm 2022 Âm lịch được tính từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 21/03/2023 Dương lịch. 

Nam-nay-co-ngay-30-Tet-khong-0

Trải qua một năm 2021 khá u tối, nhiều người lạc quan tin rằng, năm 2022 sẽ là năm khởi sắc cho cả thế giới. Năm nay sẽ mang đến những kỳ vọng mới, sức sống mới, nhân loại sẽ vượt qua dịch bệnh, đón niềm vui và hạnh phúc. 

Và trên thực tế, với sức mạnh của "chúa sơn lâm", chúng ta đều có quyền kỳ vọng một năm 2022 thật rực rỡ.

Để đón một năm mới thật may mắn, vào ngày cuối cùng của năm cũ, các gia đình nên chú ý thực hiện một số việc sau: 

- Bao sái bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, bàn thờ Thần Tài...: Hiểu một cách đơn giản, đó là việc dọn dẹp, vệ sinh các ban thờ trong gia đình. Người Việt quan niệm, nơi thờ cúng lúc nào cũng phải trang trọng và sạch sẽ.

- Dọn dẹp nhà cửa: Để đón một năm mới may mắn thì chắc chắn không thể không dọn dẹp nhà cửa. Bên cạnh đó thì nên bày trí thêm một số đồ  vật, cây cối màu sắc rực rỡ để đón xuân mới.

Chuẩn bị mâm cơm cúng Tất Niên: Bữa cơm tất niên không chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, đoàn tụ mà còn là nghi thức thể hiện "lời mời" ông bà, tổ tiên, những người thân đã khuất về ăn Tết với gia đình. Dù nhà khá giả hay khó khăn cũng nên chuẩn bị cơm Tất Niên.

- Tắm gội sạch sẽ: Nhiều địa phương thường có tục tắm nước lá mùi già để rửa đi những xui xẻo, những điều không may mắn của năm cũ. Nếu địa phương bạn không có tục này thì chỉ cần tắm sạch sẽ là được.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi làm mâm cúng tất niên chiều 30 Tết 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận