Mùa hè 2022 có nắng nóng gay gắt không?

Mới đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có những dự báo sơ bộ về tình hình thời tiết mùa hè năm 2022. Theo đó, mùa hè năm nay không nắng nóng gay gắt.

Đỗ Thu Nga
08:20 21/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo cơ quan khí tượng, dự báo ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina trong khoảng bốn, năm tháng đầu năm 2022. Sau đó sẽ chuẩn nhiệt độ mặt biển tại khu vực trung tâm Thái Bình dương có khả năng tăng dần và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng giữa đến cuối năm 2022.

Ở khu vực trên biển có khả năng xuất hiện vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới đầu tiên vào tháng 1/2022. Khu vực vùng ven biển Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt triều cường có độ cao trung bình kéo dài từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết. 

Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên biển Đông phù hợp với quy luật khí hậu, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm.

Mua-he-2022-co-nang-nong-gay-gat-khong-0

Cũng theo cơ quan khí tượng quốc gia, nửa đầu mùa (từ tháng 6 đến tháng 9), bão và áp thấp nhiệt đới tập trung ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông, và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ở thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11) sẽ tập trung ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung bộ trở vào phía Nam. Cần đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp.

Mưa năm 2022 dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào khoảng  7-9/2022 và từ tháng 9-11/2022 ở khu vực Trung và Nam Trung bộ.

Nhiệt độ trung bình các tháng đầu và giữa năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về nắng nóng năm 2022, dự báo xa cho thấy, có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình và có khả năng không gay gắt, không kéo dài.

Còn về tình hình thời tiết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, theo cơ quan khí tượng. Không khí lạnh dồn dập tràn xuống, miền Bắc rét đậm, rét hại dịp Tết Nguyên đán.

Theo dự báo, từ nay đến 22/1, có mưa rải rác và có nơi có dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Đêm và sáng sớm trời rét.

Mua-he-2022-co-nang-nong-gay-gat-khong-6

Từ ngày 24 đến 27/1, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời rét.

Từ đêm 24-27/1, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng vùng núi đêm 26 ngày 27/1 có mưa, mưa rào rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.

Khoảng ngày 28/1 (tức 26 tháng Chạp), miền Bắc chịu ảnh hưởng của 1 đợt gió mùa Đông bắc cường độ mạnh. Đáng nói, vào ngày 31/1 (29 Tết) không khí lạnh sẽ được bổ sung.

Không khí lạnh tiếp tục bổ sung xuống miền Bắc trong, trước và sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, tuần từ ngày 2-7/2 (tức 2-7 Tết) không khí lạnh tiếp tục được tăng cường. 

Miền Bắc vẫn duy trì tình trạng mưa rét. Miền Trung phía Bắc đèo Hải Vân thì mưa rét; phía Nam nắng ráo; còn miền Nam trời nắng.

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino. Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy.

ENSO là chữ viết tắt của các từ ghép El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam) để chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương (Được gọi là Dao động Nam) để phân biệt với dao động khí áp ở Bắc Đại Tây Dương).

Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng Ba đến tháng Sáu hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau.

Chu kỳ của hiện tượng La Nina thường kéo dài hơn chu kỳ của hiện tượng El Nino. Thời gian trung bình của một lần xuất hiện hiện tượng La Nina là 14 tháng, nhiều nhất 24 tháng.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết 10 ngày tới trên cả nước (đêm 19/1 đến 29/1)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận