Mỗi ngày uống mấy cốc nước mía là đủ?

Nước mía là loại đồ uống giải nhiệt mùa hè. Tuy nhiên, mỗi ngày uống mấy cốc nước mía là đủ thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
09:03 18/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mía là loại cây được trồng nhiều ở khu vực nhiệt đới và ôn đới ẩm của Cựu thế giới. Mía có thân to mập, chia đốt, chứa nhiều đường, cao từ 2 - 6 mét. Tất cả các dạng mía đường được trồng ngày nay đều là các dạng ghép nội chi phức tạp, được trồng để phục vụ sản xuất đường.

Tại Việt Nam, mía được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam... và các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hòa Bình. 

Vào mùa hè, mía còn được ép để lấy nước. Nước mía rất được ưa chuộng vào những mùa nắng nóng nhờ công dụng giải nhiệt với hương vị thơm ngon nhưng giá thành rẻ.

Nước mía và lợi ích tuyệt vời với sức khỏe con người

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Nó bao gồm khoảng 70 - 75% nước, khoảng 10 - 15% chất xơ và 13 - 15% đường ở dạng sucrose.

Sách Công nghệ sinh học đường mía có chép: Nước mía bù nước và cung cấp năng lượng tức thì. Nước mía là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất như photpho, kali, canxi, sắt và magie. Bên cạnh đó, nước múa giàu vitamin A, vitamin B phức hợp, C và E. Trong 100ml nước mía có chứa 39 calo và 9 gr carbohydrate. Các dưỡng chất này trong nước mía rất tốt cho dạ dày, tim, thận, mắt, đường ruột. 

moi-ngay-uong-may-coc-nuoc-mia-la-du-6

Uống nước mía vừa đủ mang đến nhiều lợi ích như:

- Chống táo bón, ngăn ngừa sỏi thận, hỗ trợ chức năng của thận, thúc đẩy tiêu hóa hiệu quả.

- Uống nước mía giúp điều chỉnh đường huyết.

- Uống nước mía chống lão hóa vì trong nước mía có chất flavonoid, chất chống oxy hóa và các hợp chất phenolic.

- Uống nước mía giúp thải độc gan: hợp chất phenolic và flavonoid chứa trong nước mía có chức năng chống ung thư, kháng viêm, kháng virus, chống oxy hóa và ngăn ngừa dị ứng. Vì vậy ở những bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan nên uống nước mía thường xuyên để cải thiện tình trạng viêm gan và điều chỉnh sắc tố da.

Mỗi ngày uống mấy cốc nước mía là đủ?

Nước mía là thức uống cực kỳ được yêu thích vào mùa hè. Nước mía dễ uống bởi trong mía có một lượng đường nhất định. 

Được biết, nếu ép lấy nước mía, cân đong lên thì trong thân mía có khoảng 8 - 18% là đường, tính trung bình là 15% đường trong đó. Tức là nếu bạn lấy 100g dóng mía róc vỏ để ăn, sau đó ép lấy nước sẽ thu được khoảng 15g đường. Lượng đường này có thể ít hơn hoặc nhiều hơn 15g tùy thuộc vào từng loại mía. Nhưng với 2 loại mía thông thường phổ dụng thì bạn sẽ thu được từ 15 - 18g đường vì chúng là giống mía ngọt. 

Lưỡi của chúng ta luôn thích sự ngọt ngào. Vị ngọt tạo ra xung động thần kinh dễ chịu từ đầu lưỡi, cơ thể của con người hảo ngọt nên nước mía trở thành thứ đồ uống dễ uống. 

Trong quá trình ép nước mía, chúng ta có thể cho thêm một chút quất. Độ chua của quất cộng với độ ngọt của nước mía tạo nên vị ngọt thanh, uống rất dễ chịu.

moi-ngay-uong-may-coc-nuoc-mia-la-du-9

Tuy nhiên có một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc: Mỗi ngày uống bao nhiêu cốc nước mía là đủ? Như đã chia sẻ, vì hàm lượng đường cao nên uống nhiều nước mía có thể dẫn đến béo phì, dư thừa năng lượng. Theo khuyến cáo, chỉ nên uống 100 đến 200ml nước mía và nên uống vào buổi chiều.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, mía là thức uống siêu ngọt lại tối kỵ với nhóm người già, trẻ em dưới 4 tuổi, người thừa cân béo phì, người bị tiểu đường. 

Với người thể trạng bình thường, dù uống nước mía khá tốt song nếu uống quá nhiều, uống triền miên sẽ không tránh khỏi việc tăng cân. Do đó, chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống một lượng vừa đủ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những người đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng khó tiêu không nên uống nước mía thường xuyên. Mía có tính hàn và lượng đường cao nên rất dễ gây ra tình trạng đầy bụng.

Ngoài ra, nước mía nên uống ngay sau khi ép, không nên để nước mía qua đêm sẽ khiến nhiều chất trong nước mía bị biến chất.

Xem thêm: Viền môi bị thâm phải làm sao? Cách trị thâm viền môi hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận