Miền Bắc và miền Trung nắng nóng đến bao giờ?

Chuyên gia khí hậu cảnh báo, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung có thể rất cực đoan, gay gắt.

Đỗ Thu Nga
10:22 18/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ 16/5, miền Bắc và miền Trung bước vào đợt nắng nóng kéo dài. Dự báo nhiệt độ tăng 3 - 6 độ C so với nền nhiệt trước 16/5. Trong những ngày tiếp theo, vùng nắng nóng tiếp tục mở rộng về phạm vi và mức độ ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết: Do tác động của vùng hoàn lưu áp thấp nóng phía tây kết hợp hiệu ứng gió phơn, từ ngày 16/5 ở vùng Sơn La, Hòa Bình, đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng diện rộng.

Từ 17/5, nắng nóng lan trên diện rộng ra toàn Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Phú Yên. Dự báo, nắng nóng kéo dài đến 23/5.

Riêng ở khu vực Đông Bắc, từ ngày 19/5, nắng nóng tạm giảm, nhưng chỉ một ngày sau đó, 20, 21, 22 nắng nóng sẽ trở lại Đông Bắc bộ và mở rộng ra toàn Bắc bộ.

Ông Hưởng nhận định: "Đợt nắng nóng diện rộng này là đợt nắng nóng dài nhất từ đầu năm đến nay ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh miền Trung. Nền nhiệt phổ biến từ 36-38 độ, khu vực vùng núi phía tây từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi chịu tác động gió phơn mạnh thì nhiệt độ có thể lên tới 39, 40 độ. Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến ngày 23. Sau ngày 23 có khả năng kết thúc”.

mien-bac-va-mien-trung-nang-nong-den-bao-gio-6

Ông Hưởng cũng lưu ý, đó là nhiệt độ trong các lều khí tượng so với nhiệt độ thực tế bên ngoài có thể chênh 2 - 4 độ, tùy thuộc khu vực. Nếu ở mặt bê tông hay đường nhựa thì nhiệt độ còn có thể cao hơn.

Trước đó, lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia từng chia sẻ: Sau 3 năm ảnh hưởng của La Nina gây mưa lũ lớn, ENSO hiện đang chuyển sang thái trung tính. Dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70 - 80%.

Trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường. Nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn. Khả năng xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục. Dự báo, số ngày nắng nóng khả năng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn cùng kỳ năm 2022.

Sang tháng 8/2023, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cường độ nắng nóng có khả năng gay gắt hơn so với cùng kỳ năm 2022. Sau đó, nắng nóng có xu hướng suy giảm hơn khoảng tháng 9/2023. 

Cơ quan khí tượng cũng khuyến cáo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn làm tăng nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư và cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt với cơ thể khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt cao.

Bên cạnh đó, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung vào giữa mùa hè, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo. Đáng nói, El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa. Lượng mưa có xu hướng giảm nhưng có thể xuất hiện những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ. 

Cảnh báo về tình trạng khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng thế giới cho thấy, những năm qua, các chỉ số về nồng độ khí nhà kính, nhiệt độ bề mặt, sức nóng của đại dương, axit hóa đại dương, băng tan, mực nước biển dâng, đều ở mức cao kỷ lục tại thời điểm quan trắc.

Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn. Các đợt nắng nóng kéo dài với cường độ cao, lượng mưa lớn hơn và hạn hán cũng nghiêm trọng hơn.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết cả nước 13 ngày cuối tháng 5/2023 (từ 18/5 đến 31/5)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận