Phật dạy: Từ bi là vũ khí vạn năng, xóa tan hết thảy mọi bất thiện trong cuộc sống

Từ bi đối với toàn thể chúng sanh, từ bi với chính mình sẽ mang một ý nghĩa to rộng hơn, giúp mở rộng con tim mình và khiến mình trở nên cao cả, bén nhạy và nhiều nghị lực hơn.

Đỗ Thu Nga
11:00 21/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về tâm từ bi

Một buổi sáng nọ, nhiều người nông phu ra đồng làm việc cày bừa. Dòng sông Rohini ít nước chảy, hai bên là những cánh đồng rộng mênh mông. Nhiều nông dân xứ Koliya hối hả đào, đắp, tát nước về ruộng lúa của mình.

Chợt từ bên kia sông, một nhóm nông dân la lên: "Sao các người xứ Koliya lại giành tát nước của Sakiya chúng tôi. Các người là quân ăn cướp. Hết nước rồi ruộng Sakiya sẽ khô cằn chết hết, Sakiya sẽ chết đói. Các người ác độc...".

Các nông phu Koliya cũng la hét đáp lại: “Này các người xứ Sakiya, từ lâu ta nhịn thua các người vì vua Sudhodana (Tịnh Phạn) còn sống, nay vua Sudhodana chết rồi thì đừng hòng. Nước sông này là của chúng tôi, chúng tôi có quyền tát lấy nước về ruộng của Koliya. Các người có dám giành không, chúng tôi đập cho chết hết...”.

Loi-Phat-day-ve-tam-tu-bi-8
Vì nghiệp của con người bất đồng nên thời tiết thất thường khi mưa, khi hạn. Nếu các người biết khởi Tâm Từ Bi thì trời sẽ mưa thuận gió hoà, nước sông sẽ dâng cao, ruộng đồng sẽ xanh tốt...

Thế là hai bên bờ sông, người của hai xứ kéo tới càng lúc càng đông, chửi nhau càng lúc càng hăng. Thậm chí, họ còn tràn xuống sông đánh nhau bằng các thế võ hiểm hóc tinh vi, quyền cước chuyên nghiệp. Lác đác người máu me đầy đầu, gục ngã xuống bờ sông.

Các nông phu Koliya cũng la hét đáp lại: “Này các người xứ Sakiya, từ lâu ta nhịn thua các người vì vua Sudhodana (Tịnh Phạn) còn sống, nay vua Sudhodana chết rồi thì đừng hòng. Nước sông này là của chúng tôi, chúng tôi có quyền tát lấy nước về ruộng của Koliya. Các người có dám giành không, chúng tôi đập cho chết hết...”.

Tâm tư bi là vũ khí vạn năng, mạnh hơn vạn lần gươm đao

Từ câu chuyện trên có thể thấy, vì nghiệp của con người bất động mà tạo nên cảnh hỗn loạn, đánh nhau để chứng minh mình đúng. Cũng vì nghiệp bất đồng nên thời tiết thất thường, khi mưa khi hạn. Tâm từ bi đã bị lòng ích kỷ, thù hận lấn chiếm.

Trong cuộc sống này, nếu lấy ác trị ác thì không thể trị tận gốc được. Một khi người dùng tâm từ bi của mình để cảm hóa đối phương thì năng lượng từ bi mạnh mẽ gấp vạn lần sức mạnh của gươm đao.

Người tu luyện thường nói "từ bi là một loại tâm thái cao thượng, là biểu hiện của trí tuệ". Nhưng người thường ở cuộc sống hiện thực, trong "danh, lợi, tình" thì không liễu giải, hiểu hết được ý nghĩa thâm sâu của tâm từ bi.

Trong cuộc sống hiện thực, nếu chúng ta không thể cải biến được quan niệm tự tư tự lợi thì sẽ không cách nào có thể đối xử từ bi với mọi người xung quanh.

Kỳ thực, tâm từ bi tự thân nó đã mang năng lượng vô hạn, có thể khai thông, kết nối mọi sinh mệnh trên thế gian này. Tâm lượng của một người rộng lớn bao nhiêu thì người ấy có thể có được bấy nhiêu năng lượng.

Loi-Phat-day-ve-tam-tu-bi
Tâm từ bi mạnh hơn tất thảy mọi vũ khí trên đời

Một người luôn có lòng từ bi thì tâm lượng của người ấy cũng rộng lớn như cả vũ trụ vậy. Người ấy sẽ có được một loại năng lượng vĩ đại, không gì phá nổi. Trong cuộc sống, nếu lấy ác trị ác thì không có hiệu quả trị tận gốc cái ác. Khi một người dùng tâm từ bi của mình để cảm hóa đối phương thì loại năng lượng này mạnh gấp bội sức mạnh gươm đao.

Khoan dung để tiếp nhận thái độ công kích của đối phương, lấy nụ cười để đáp lại lời châm biếm, lấy nhường nhịn để cảm hóa sự chế giễu, lấy bao dung đối đãi với khuyết điểm và sự hiểu lầm của người khác. Không nóng nảy bực bội, nhẫn nhịn không tranh cãi, thương cảm với nỗi khổ của người khác, thản nhiên không lo không sợ, từ bi và tường hòa, ấy chính là tâm thái vĩnh hằng của bậc giác giả.

Từ bi là cảnh giới hoàn toàn vứt bỏ tự ngã, suy nghĩ vì người khác, cũng là thiện niệm thuần khiết của người tu hành được sinh ra sau khi đã vứt bỏ mọi tâm chấp trước và dục vong của bản thân. Từ bi có sức mạnh vô cùng, nó có thể hòa tan hết thảy những vật chất bất thiện trong cuộc sống, chiếu sáng mọi ngõ ngách trong vũ trụ này.

Từ bi có thể đánh thức thiện niệm sâu thẳm trong nội tâm mỗi người. Một người luôn mang trong mình tâm từ bi, suy nghĩ và làm những điều ngay chính thì người ấy có sức mạnh vô địch, không gì cản phá được.

Xem thêm: Đức Phật dạy 2 cách tránh xui xẻo siêu đơn giản, bạn sẽ hối hận vì từng bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận