Có điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 rồi, xét tuyển sao cho trúng: Tránh tình trạng điểm cao vẫn trượt

Hỏi: Con tôi vừa có điểm thi tốt nghiệp, điểm ở mức khá giỏi  nhưng tôi vẫn lo cháu trượt nhiều nguyện vọng ĐH. Xin hỏi, làm cách nào để khai thác tối đa quyền đăng ký nguyện vọng?

Đỗ Thu Nga
09:28 18/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đúng 8h ngày 18/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Sau khi biết điểm, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo bài thi từ ngày 18/7 đến 27/7. Chậm nhất đến 24/7, các trường THPT Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ cho thí sinh. 

Giai đoạn xét tuyển sớm đã kết thúc

Bộ cũng quy định, sau khi biết điểm, tất cả thí sinh (gồm cả thí sinh tự do phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), lưu ý: "Giai đoạn xét tuyển sớm đã kết thúc, thí sinh cần tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển (gồm các ngành đã đạt điểm trúng tuyển sớm và cả các ngành đăng ký xét điểm thi THPT nếu có) trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng. Đây là quy định bắt buộc đối với tất cả thí sinh. Năm nay thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7".

Thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện ĐKXT theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ. Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT, trung cấp) chưa có tài khoản ĐKXT, cần sớm liên hệ sở GD-ĐT nơi mình thường trú để được cấp tài khoản sử dụng cho việc ĐKXT trên hệ thống đến ngày 20/7.

lam-sao-de-tranh-tinh-trang-diem-cao-van-truot

"Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Các nguyện vọng của thí sinh ĐKXT vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Thí sinh cần hết sức lưu ý để tránh trường hợp đã trúng tuyển sớm nhưng vẫn rớt do thực hiện sai quy định", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, với quy trình ĐKXT năm nay, trong thời hạn quy định, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng trên hệ thống đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. 

Trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình. Nếu bỏ dở hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh.

Làm sao để tránh tình trạng điểm cao vẫn trượt?

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho biết cũng như các năm trước, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý kỹ thuật sắp xếp nguyện vọng sao cho hợp lý để có thể trúng tuyển vào trường/ngành mình yêu thích nhất.

TS Nguyễn Trung Nhân đưa ra ví dụ nếu thí sinh đã trúng tuyển sớm ở 1 hoặc vài trường ĐH, trong đó có trường, ngành ưng ý nhất, thì cần đăng ký chính xác mã trường và ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1 trên hệ thống, thí sinh mới được công nhận trúng tuyển chính thức. Nếu thí sinh không đăng ký nguyện vọng hoặc thí sinh đăng ký ngành đủ điều kiện trúng tuyển mà thí sinh yêu thích nhất ở các nguyện vọng sau (2, 3, 4…), khi đó thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được công nhận trúng tuyển vào trường theo ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển.

ThS Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp - Trường ĐH Tài chính - Marketing, lưu ý sau khi biết điểm thi, thí sinh cần bình tĩnh khi đăng ký nguyện vọng dù thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng. Trước tiên là cần tìm hiểu đầy đủ thông tin của các trường ĐH mà các em quan tâm. Thận trọng đặt nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên nhằm tăng khả năng trúng tuyển ngành mình đam mê và yêu thích nhất. Ngoài yếu tố chọn ngành phù hợp, thí sinh cũng cần quan tâm đến môi trường học tập, chương trình đào tạo, học phí.

lam-sao-de-tranh-tinh-trang-diem-cao-van-truot-0

Còn PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết để hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển, tránh sai sót không đáng có do đăng ký nhầm tổ hợp và phương thức xét tuyển, năm nay Bộ GD-ĐT đã cập nhật một số yếu tố kỹ thuật trên hệ thống. Thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH mà không đăng ký phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển.

Thực tế mỗi ngành học có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, các trường ĐH sẽ dùng tất cả kết quả các thí sinh có (và đăng ký trên hệ thống) để xét tuyển tốt nhất giúp thí sinh trúng tuyển vào ngành đó. Thí sinh chỉ cần đăng ký ngành mình mong muốn xét tuyển và có kết quả các tổ hợp phù hợp phương thức xét tuyển cho ngành học đó là được xét tuyển. Như vậy, thí sinh được ưu tiên tối đa, sẽ trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất mà mình có.

Ví dụ, thí sinh muốn đăng ký vào ngành marketing thì chỉ cần đăng ký mã ngành, mã trường mà không cần đăng ký tổ hợp, phương thức xét tuyển. Thí sinh chỉ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết, phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ. Việc này sẽ hạn chế tối đa những lỗi mà thí sinh có thể mắc phải khi đăng ký trên hệ thống. 

 (t/h)

Xem thêm: Bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT 2023?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận