Khi tham gia giao thông có được dùng CCCD gắn chip thay bằng lái không?

Căn cước công dân tích hợp nhiều dữ liệu giúp người dân thuận lợi hơn trong việc làm các thủ tục. Song CCCD gắn chip có thay thế được bằng lái xe khi tham gia giao thông không vẫn là thắc mắc của nhiều người?

Đỗ Thu Nga
08:38 31/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Bộ Công an, việc cấp Căn cước công dân gắn chip (CCCD) mang đến nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan quản lý. Tạo thuận lợi trong việc làm thủ tục hành chính, giao dịch.

Tuy nhiên, từ khi cơ quan Công an tiến hành cấp, đổi, làm CCCD gắn chip, nhiều người dân đưa ra một loại câu hỏi liên quan trong đó: CCCD gắn chip có thể thay thế bằng lái xe (giấy phép lái xe) khi người dân tham gia giao thông không?

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ Công an trả lời: CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần... có thể sử dụng và kết nối rộng cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Khi CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm việc chỉ cần mang CCCD là được, không phải mang nhiều loại giấy tờ khác. 

Việc tích hợp nhiều thông tin dữ liệu trên chip của CCCD còn giúp việc sửa đổi, bổ sung thông tin một cách đơn giản, dễ dàng hơn, không tốn nhiều thời gian của công dân. Bên cạnh đó nó giúp việc xác minh danh tính thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa tình trạng giả mạo danh tính.

khi-tham-gia-giao-thong-co-duoc-dung-cccd-thay-bang-lai-xe-khong-0

Vậy có được sử dụng CCCD có gắn chip điện tử để thay thế giấy phép lái xe (bằng lái) hay không? Đại tá Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: Có nhiều dữ liệu sẽ được tích hợp trong thẻ CCCD như bằng lái xe, bảo hiểm y tế... Nhưng khi người dân tham gia giao thông thì vẫn cần bằng lái xe, vì Cảnh sát giao thông trên đường làm sao có thiết bị kiểm tra dữ liệu trong chip điện tử trên CCCD đó. 

Ngoài ra, có nhiều công dân thắc mắc, liệu có bắt buộc đổi CCCD gắn chip trước 1/7 không? Theo dự kiến, tháng 7/2021 tới đây, hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án căn cước công dân. Vì vậy Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7. 

Bộ Công an trả lời, không bắt buộc phải đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip ngay lập tức. Chứng minh nhân dân, căn cước công dân 12 số, căn cước công dân mã vạch vẫn có hiệu lực sử dụng trong các giao dịch theo thời hạn ghi trên những loại giấy tờ này.

Bộ Công an cho biết sẽ ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND 9 số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin...

Những trường hợp còn lại có thể sau ngày 1/7, chưa cần vội ồ ạt đi làm ngay, tránh quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Cách đăng ký Căn cước công dân gắn chip trên Zalo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận