F0 điều trị tại nhà dùng oresol như nào là đúng nhất?

Sử dụng oresol nhằm bù nước và điện giải do các triệu chứng sốt, tiêu chảy, nôn gây ra do COVID-19 để cơ thể đỡ mệt mỏi. Chứ dùng oresol không nhằm mục đích tiêu diệt virus. Vì vậy, F0 điều trị tại nhà cần sử dụng oresol đúng cách.

Đỗ Thu Nga
10:39 09/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Oresol là thuốc gì?

ORS (Oral Rehydration Salts) là loại thuốc bột uống bù dịch khi pha với nước sẽ thành oresol. Thành phần của oresol gồm có Natri clorid, glucose khan, natri citrat, kali clorid. Thuốc Oresol thường được bào chế dưới dạng thuốc bột, có khi ở dạng viên sủi với hàm lượng các thành phần thay đổi tùy thuộc vào lượng nước sử dụng theo hướng dẫn.

Theo công thức mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF, hàm lượng các thành phần oresol là:

F0-dieu-tri-tai-nha-dung-oresol-nhu-nao-la-dung-nhat-0

Các nhà sản xuất có thể tính toán lại hàm lượng các thành phần để có công thức phù hợp cho 1 gói pha trong 200ml, 500ml hay 1 lít nước. Bạn không được tự ý chia nhỏ các gói thành nhiều lần pha để sử dụng.

Tác dụng của oresol

Oresol có tác dụng bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể. Thuốc có thể được sử dụng khi cơ thể bị mất nước trong những trường hợp sau: Tiêu chảy cấp ở trẻ em và người lớn, nôn mửa, sốt cao, sốt xuất huyết (nếu trẻ uống được), khi hoạt động thể lực, đổ nhiều mồ hôi (chơi thể thao, luyện tập nặng nhọc, vận động viên, làm việc lâu trong môi trường nắng nóng...).

F0-dieu-tri-tai-nha-dung-oresol-nhu-nao-la-dung-nhat

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sủ dụng loại thuốc này khi bị mất nước. Do thành phần chủ yếu là muối và đường nên thuốc chống chỉ định đối với những trường hợp sau: Bệnh nhân bị suy thận cấp, vô niệu hoặc giảm niệu, xơ gan; rối loạn dung nạp glucose, tắc ruột, thủng ruột, liệt ruột, mất nước nặng kèm triệu chứng sốc, quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Cách sử dụng oresol an toàn nhất

Theo cơ quan y tế, trước khi sử dụng người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì về cách pha, chỉ nên pha đúng bằng lượng nước di nhà sản xuất chỉ định, uống đúng liều lượng theo nhà sản xuất hướng dẫn.

- Không nên pha dung dịch quá đặc: Việc pha quá đặc sẽ tạo môi trường ưu trương với nồng độ natri cao làm trầm trọng hơn tình trạng mất nước nội bào của cơ thể. Từ đó có thể gây ra các biến chứng thần kinh không hồi phục và rất nguy hiểm với các triệu chứng như: Lơ mơ, co giật, tim đập nhanh hơn bình thường, hoa mắt, chóng mặt, huyết áp tăng ở mức cao, thường xuyên cáu gắt, cơ thể mệt mỏi và cảm giác bồn chồn, sưng bàn chân, rối loạn tri giác, co giật, hôn mê.

F0-dieu-tri-tai-nha-dung-oresol-nhu-nao-la-dung-nhat-9

- Không nên pha quá loãng: Những trường hợp pha oresol quá loãng, sẽ làm giảm hiệu quả bù nước cũng như điện giải của oresol.

- Cách pha và sử dụng đúng: Một gói thuốc hoặc một viên sủi chỉ pha một lần với đúng lượng nước ghi trên nhãn, không được chia nhỏ gói thuốc nhiều lần pha vì sẽ không chính xác.

Người dùng nên sử dụng nước sôi để nguội để pha oresol. Tuyệt đối không pha chung thuốc với nước nóng hoặc nước khoáng. Bởi trong nước khoáng đã chứa một số ion điện giải, nếu pha cùng với thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ chất điện giải, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống.

Người dùng cũng không được pha oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác, không được cho thêm đường để dễ uống.

Bên cạnh đó, người dùng nên uống ngay sau khi pha, chỉ nên uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không nên uống quá nhanh. Thuốc để lâu sẽ bị mất tác dụng có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Vậy nên, cần sử dụng hết trong vòng 24h và lắc đều trước khi uống. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch này chỉ sử dụng được trong vòng 1 giờ sau khi pha.

F0 điều trị tại nhà sử dụng oresol như nào là đúng nhất?

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng, cùng với đó là tỷ lệ bao phủ vaccine trên cả nước ngày càng lớn, phần lớn các ca bệnh xuất hiện với triệu chứng nhẹ, trung bình hoặc không có triệu chứng nên có thể tự điều trị tại nhà. 

Trong quá trình điều trị tại nhà, F0 cần hiểu rõ một số loại thuốc thiết yếu nhằm hỗ trợ điều trị và để phát huy hiệu quả, giảm thiểu tác dụng phụ không mong muốn. Một trong những sản phẩm nhiều người sử dụng đó là oresol. 

Tuy nhiên, F0 điều trị tại nhà dùng oresol như nào cho đúng nhất thì không phải ai cũng biết. Theo hướng dẫn điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế, người mắc COVID-19 không triệu chứng/mức độ nhẹ/ trung bình cần uống đủ nước (khoảng 2-2,5 lít/ngày), nhiều hơn nếu có sốt cao, thở thanh, tiêu chảy. Có thể bù dịch bằng oresol, và oresol có thể uống thay nước để bù nước và điện giải tùy theo nhu cầu.

F0-dieu-tri-tai-nha-dung-oresol-nhu-nao-la-dung-nhat-6

Có tới 70 - 80% trường hợp bị COVID-19 đều xuất hiện triệu chứng sốt và sốt thường kéo dài khoảng vài ngày. Bệnh nhân thường sốt nóng, đôi khi kèm ớn lạnh hoặc gai rét. Khoảng 19,3% người nhiễm COVID-19 có triệu chứng tiêu chảy. Do đó, F0 điều trị tại nhà có thể dùng oresol nhằm bù nước và điện giải do các triệu chứng: Sốt, tiêu chảy, nôn gây ra do COVID-19, để cơ thể đỡ mệt mỏi, chứ không nhằm mục đích tiêu diệt virus.

Trường hợp F0 điều trị tại nhà là trẻ sốt cao, cần bù oresol theo liều lượng phù hợp:

- Trẻ dưới 1 tuổi uống 5 -10 ml/5 phút.

- Trẻ trên 1 tuổi uống 5 - 15 ml/5 phút, tuyệt đối không được phép pha oresol vào trong sữa mẹ cho trẻ uống.

- Trẻ trên 12 tuổi và người lớn nên sử dụng oresol đến khi hết khát và thuyên giảm các triệu chứng mất nước, sau đó là 200 đến 400 ml sau mỗi lần đi tiêu hoặc nôn.

Bên cạnh đó, F0 điều trị tại nhà khi dùng oresol cần lưu ý:

- - Người bệnh có thể uống oresol thay cho nước tùy theo nhu cầu, nhưng phải đảm bảo pha đúng tỷ lệ, đúng lượng nước như khuyến cáo của nhà sản xuất, không tự ý tăng giảm lượng nước.

- Cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì trước khi sử dụng để pha đúng thể tích, các gói oresol trên thị trường có thể yêu cầu pha trong 200 ml, 500 ml hay 1 lít nước. Khuyến cáo dùng các dụng cụ đo thể tích chính xác để pha dung dịch oresol, không nên ước lượng bằng mắt.

- Chỉ dùng nước đun sôi để nguội để pha, không dùng nước nóng hay bất kỳ loại thức uống nào khác.

- Bên cạnh oresol, người bệnh cũng có thể bổ sung điện giải bằng các loại nước trái cây: Nước dừa, chanh muối,… hoặc nước cháo.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)

Xem thêm: COVID-19 có làm hao hụt chất xám không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận