F0 điều trị tại nhà có quan hệ tình dục được không?

Rất nhiều cặp vợ chồng đang điều trị COVID-19: F0 điều trị tại nhà quan hệ vợ chồng có sao không? Làm sao để làm "chuyện ấy" một cách an toàn?

Đỗ Thu Nga
13:59 01/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, F0 tăng đột biến và việc điều trị F0 tại nhà là rất phổ biến. Nhưng cũng từ đây đã xuất hiện 1001 thắc mắc liên quan đến việc điều trị, bổ sung dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân cũng như chuyện "vợ chồng"... 

Nếu cả hai vợ chồng đều là F0 thể nhẹ, không triệu chứng thì có quan hệ tình dục được không? 

Nên "kiêng" khi xuất hiện sốt

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống, sốt là 1 trong những biểu hiện thường gặp khi mắc COVID-19. Tùy từng thể trạng, nhiệt độ khi sốt ở mỗi người có thể khác nhau. Những cơn sốt thường cảm thấy đau nhức và mệt mỏi, vì vậy thực tế nhiều người không muốn và không đủ sức để quan hệ tình dục nếu nhiệt độ cơ thể tăng quá cao.

F0-dieu-tri-tai-nha-co-quan-he-tinh-duc-duoc-khong-6
Khi bị sốt cũng nên "kiêng"

Với những người bị sốt, quan hệ tình dục được coi là 1 hoạt động gắng sức. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của việc tập thể dục gắng sức (áp dụng cho quan hệ tình dục) ở những người bị sốt và phát hiện ra rằng, nó có thể nguy hiểm: Làm cho tình trạng ốm nặng hơn; tăng nguy cơ mất nước; tăng nhiệt độ lên mức nguy hiểm.

F0 có bệnh lý huyết áp cũng nên "nhịn"

Cũng theo Báo Sức khỏe & Đời sống, F0 có tình trạng bệnh lý như tăng huyết áp thì càng nên tránh quan hệ tình dục. Bởi các hoạt động gắng sức có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vậy tốt nhất hãy đợi cho đến khi nhiệt độ trở lại bình thường, sức khỏe ổn định hãy làm chuyện vợ chồng.

F0-dieu-tri-tai-nha-co-quan-he-tinh-duc-duoc-khong-7
F0 có bệnh lý huyết áp cũng nên "nhịn"

Từ khi mắc COVID-19 cho đến khi được xác định âm tính, các cặp vợ chồng cần hoãn lịch sinh hoạt tình dục. Mặc dù quan hệ tình dục có thể mang lại một số lợi ích nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất khi cả hai đang điều trị COVID-19. 

Nếu chỉ một trong hai là F0 thì đương nhiên càng phải "nhịn".

Sau khi F0 âm tính bao lâu thì được quan hệ tình dục?

Sau khi khỏi bệnh, vợ chồng muốn quan hệ tình dục thì cần đảm bảo cả hai đều đã khỏe mạnh. Lý tưởng nhất là nên giữ khoảng cách và hoãn quan hệ tình dục ít nhất là 14 ngày cho đến khi cả hai vợ chồng đều khỏe mạnh, cơ thể trở về trạng thái bình thường.

F0-dieu-tri-tai-nha-co-quan-he-tinh-duc-duoc-khong-8
Nên đợi sức khỏe hồi phục hãy quan hệ tình dục

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, những người đã khỏi COVID-19 trước khi quan hệ tình dục vẫn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Sau mắc COVID-19, khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng bao lâu?

Các nhà khoa học Bỉ đã thực hiện nghiên cứu: Lấy mẫu tinh dịch từ 120 đàn ông ở nước này có độ tuổi trung bình là 35 trong vòng trung bình 52 ngày sau khi các triệu chứng COVID-19 của những người này hết hẳn.  Kết quả, mẫu tinh dịch được lấy từ 35 người đàn ông trong vòng một tháng sau khi khỏi bệnh cho thấy khả năng di chuyển của tinh trùng giảm 60% và số lượng tinh trùng giảm 37%.

Các mẫu từ 51 bệnh nhân được lấy từ một đến 2 tháng sau khi hồi phục cho thấy 37% đã giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và 29% có số lượng tinh trùng thấp, giảm tiếp xuống 28% và 6% sau ít nhất hai tháng trôi qua.

F0-dieu-tri-tai-nha-co-quan-he-tinh-duc-duoc-khong
Thời gian phục hồi từ COVID-19 tăng lên, chất lượng của tinh trùng sẽ được cải thiện

Như vậy, theo thời gian kể từ khi phục hồi từ COVID-19 tăng lên, chất lượng của tinh trùng cũng được cải thiện. Theo nghiên cứu này, hiện tượng ảnh hưởng DNA của tinh trùng hầu hết diễn ra trong tháng đầu sau nhiễm. 1/4 người tham gia nghiên cứu có các thông số bình thường về tinh trùng trong khi 25,4% có hai thông số bất thường.

Song khoảng 53 ngày sau khi được chẩn đoán nhiễm virus, các xét nghiệm PCR  tinh trùng đều không phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2 trong bất cứ mẫu tinh dịch nào của 120 tình nguyện viên. Các thông số về chất lượng tinh trùng trở lại mức bình thường sau 2 tháng kể từ khi nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ đã tìm thấy "bằng chứng mạnh mẽ" rằng COVID-19 không thể lây truyền qua đường tình dục qua tinh dịch sau khi một người đã khỏi bệnh. Song vẫn cần thêm các nghiên cứu khác để biết chính xác thời gian phục hồi hoàn toàn các chỉ số về tinh trùng. 

Sau khi tiêm vaccine có thể quan hệ tình dục không?

Nhiều người nói rằng, tình dục đốt chay calo. Điều này đúng, trong đó đàn ông trung bình đốt cháy khoảng 101 calo trong 1 lần quan hệ tình dục bình thường. Nhưng hoạt động tình dục trung bình thực sự được phân loại là tập thể dục nhẹ đến trung bình, không xếp vào hoạt động thể chất gắng sức. Nhịp tim của đàn ông hiếm khi vượt quá 130 nhịp mỗi phút khi quan hệ tình dục và huyết áp tâm thu không vượt quá 170,5.

F0-dieu-tri-tai-nha-co-quan-he-tinh-duc-duoc-khong-0

Khả năng chịu đựng tập thể dục ở mỗi người khác nhau và tốt hơn hết mỗi người tự đánh giá về cơ thể, khả năng sức chịu đựng của mình. Vì vậy, khả năng quan hệ tình dục là do mình quyết định khi thấy đủ sức khỏe.

Sau tiêm vaccine COVID-19, ai cũng có thể hoạt động quan hệ tình dục. Nhưng khi cảm thấy sức khỏe không tốt nên nghỉ ngơi, không gắng sức.

Điều chỉnh nhịp độ của bản thân trong hoạt động tình dục ngay sau khi tiêm phòng vaccine COVID là điều cần thiết. Nếu vẫn còn nghi ngờ về việc có nên quan hệ tình dục sau tiêm vaccine hay không thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: 12 dấu hiệu, biểu hiện mắc COVID-19, ai cũng cần nắm chắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận