Dự báo xu hướng thời tiết cả nước tháng 7/2023 cập nhật mới nhất

Để thuận lợi cho các hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt, cơ quan khí tượng đã đưa ra một vài dự báo về tình hình thời tiết tháng 7/203.

Đỗ Thu Nga
10:19 04/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời tiết cả nước tháng 7/2023 thế nào?

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, xu thế nhiệt độ trung bình tháng 7/2023 tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C; riêng tại khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ cao hơn từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về lượng mưa, trong tháng 7/2023, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến mở mức thấp nhất hơn so với trung bình nhiều năm từ 5 - 15%, riêng một số nơi ở vùng núi phía Bắc ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm. Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm; khu vực Tây Nguyên và Nam bộ phổ biến cao hơn từ 5-10%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Bão và áp thấp nhiệt đới: Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong tháng 7/2023, bão và áp thấp có khả năng xuất hiện từ 1 - 2 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng hơn so với trung bình nhiều năm.

du-bao-xu-huong-thoi-tiet-ca-nuoc-thang-7-2023-cap-nhat-moi-nhat-9

Ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ nắng nóng tập trung trong khoảng thời kỳ 10-15 ngày đầu tháng và có thể kéo dài hơn ở khu vực Bắc và Trung Trung bộ.

Gió mùa Tây Nam ở phía Nam nhiều khả năng gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối.

Cả nước tiếp tục đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá (tập trung nhiều hơn ở Bắc bộ, Tây Nguyên và Nam bộ).

Do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, đặc biệt ở khu vực miền Trung. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tháng 7/2023, thời tiết đáng ngại ở TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết tháng 7/2023 tại TP Hồ Chí Minh, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, các sản phẩm dự báo mô hình của các trung tâm khí hậu thế giới hầu hết cho kết quả dự báo lượng mưa tháng cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, gió mùa tây nam cường độ trung bình đến mạnh sẽ kéo dài gần như cả tháng 7.

Trong tuần đầu tháng, rãnh áp thấp hoạt động chủ yếu ở khoảng 18 - 23 độ vĩ Bắc và có cường độ khá mạnh. Cùng với đó, gió mùa tây nam chi phối thời tiết khu vực có cường độ trung bình đến mạnh, hoạt động ổn định từ tầng thấp lên đến mực cao 300m, một vài ngày lên đến mực 6000m.

du-bao-xu-huong-thoi-tiet-ca-nuoc-thang-7-2023-cap-nhat-moi-nhat-7

Tuần giữa và cuối tháng, rãnh áp thấp hoạt động phổ biến ở khoảng 15 - 20 độ vĩ Bắc, nối với những vùng xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) trên khu vực phía đông Philippin. Đề phòng khả năng 1-2 XTNĐ này di chuyển vào khu vực Bắc Biển Đông, gây ra những đợt gió mùa tây nam mạnh và mưa dông diện rộng trên khu vực.

Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, thời tiết TP.HCM trong tháng 7 có mưa khá nhiều, hầu hết ở diện rải rác đến nhiều nơi. Khả năng xảy ra nhiều đợt mưa trên diện rộng với một vài nơi mưa vừa, mưa to đến rất to kéo dài trong nhiều ngày. Nhiệt độ dao động phổ biến trong khoảng từ 23 – 34 độ C.

Ngoài ra, xu thế nhiệt độ trung bình tháng 7 cũng giảm so với tháng trước. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 32 - 34 độ C ở miền Tây Nam Bộ. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C.

“Cần đề phòng khả năng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới di chuyển vào khu vực bắc Biển Đông trong khoảng giữa đến cuối tháng. Xoáy thuận nhiệt đới dù không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực nhưng sẽ gây ra gió tây nam mạnh cùng với thời tiết nguy hiểm trên các khu vực biển và mưa dông diện rộng trên đất liền Nam Bộ. Ngoài ra, cần đề phòng dông, lốc xoáy, gió giật, mưa lớn diện rộng, mưa lớn cục bộ xuất hiện nhiều với cường độ mạnh. Khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố” - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ đưa ra khuyến cáo.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết Hà Nội 10 ngày cuối tháng 6/2023 (20/6 - 30/6)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận