Trên Trái đất thật sự tồn tại "vùng đất bị lãng quên", từng không có tên trên bản đồ Liên Xô

Norilsk từng là thành phố không tồn tại trên bản đồ Liên Xô. Đây là nơi khai thác và luyện kim lớn nhất thế giới. Và đây cũng là nơi ô nhiễm nhất thế giới.

Đỗ Thu Nga
10:52 14/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời Xô Viết, có nhiều thành phố "cấm" được ít người biết đến, do các nguyên nhân trong quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân và mức độ bảo mật của các xí nghiệp quốc phòng ở đây. Tất cả được ẩn giấu sau hàng rào thép gai và các trạm kiểm soát.

Một sự thật thú vị, hầu hết các thành phố "cấm" này thậm chí không được đánh dấu trên bản đồ, dù chúng là nơi sinh sống của hàng nghìn người. 

Dieu-it-biet-ve-vung-dat-bi-lanh-quen-Norilsk

Thành phố Norilsk từng là một nơi như vậy, không có trên bản đồ của Liên Xô. Thành phố này nằm ở phía bắc nước Nga, có vị trí địa lý là khu vực nằm ở cực bắc nhất hành tinh. Từ lâu, nơi đây đã được đặt một cái tên đáng buồn, đó là "thành phố khắc nghiệt nhất thế giới".

Norilsk - vùng đất bị lãng quên, một "thế giới" rất khác biệt

Thành phố Norilsk là thành phố biệt lập với thế giới, luôn hạn chế khách du lịch và được xây dựng trên tàn tích của một trại lao động. Tuy nhiên, 177.000 người vẫn chọn sống ở thành phố này. Điều đó làm cho Norilsk trở thành thành phố lớn nhất ở Bắc Cực.

Nhiệt độ trung bình năm ở đây khoảng -10 độ C. Mức thấp kỷ lục từng được ghi nhận là -53 độ C. Vào mùa đông, nhiều người không thể đợi ở trạm xe buýt vì sợ bị đóng băng đến chết. Khi mùa đông lạnh đến đỉnh điểm, hầu như không có người dân nào dám bước ra khỏi nhà vì sợ bị đóng băng trên đường.

Khoảng 3 tháng trong một năm, mặt trời gần như không xuất hiện, khiến thành phố này chìm trong bóng tối. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 6, 7 trong năm, mặt trời lại xuất hiện 24/7, khiến thành phố luôn rực rỡ như ban ngày.

Dieu-it-biet-ve-vung-dat-bi-lanh-quen-Norilsk-0

Không có một con đường bộ nào dẫn đến thành phố. Ai đó muốn tới đây thì sẽ phải lên một chuyến tàu hỏa hoặc chọn đi đường biển từ thành phố Dudinka cách đó 40 dặm, nhưng vào mùa đông thì bất khả thi vì nước đã đóng băng. Người dân Norilsk mỗi lần đi nơi khác đều thường đùa rằng họ "lên đất liền". Mãi đến năm 2017, thành phố mới có kết nối Internet hoàn chỉnh.

Norilsk được thành lập vào cuối những năm 1920, nhưng ngày thành lập chính thức là theo truyền thống vào năm 1935, khi Norilsk được mở rộng như một khu định cư cho khu phức hợp khai thác luyện kim Norilsk, và trở thành trung tâm của hệ thống trại cải tạo lao động dưới thời Xô Viết.

Norilsk - mỏ kim loại giá trị nhất hành tinh

Bất chấp sự khắc nghiệt của khí hậu, dưới sâu các lớp đất đá bị chôn vùi trong băng tuyết có chứa rất nhiều quặng kim loại quý hiếm. Đó là những mỏ kim loại có giá trị nhất hành tinh.

Thành phố này là một trong những nơi sản xuất niken và paladi lớn nhất (paladi là một hợp chất được sử dụng trong điện tử và là một khoáng chất có giá trị lớn, khoảng 35 triệu đồng/ounce).

Như đã chia sẻ, thành phố này được thành lập từ 1935, từ năm đó đến 1953, ước tính 650.000 tù nhân đã bị đày ra đây để khai thác quặng kim loại bên dưới lớp băng vĩnh cửu. Các tù nhân tại thời điểm đó làm việc 14 giờ mỗi ngày mà không hề có thiết bị an toàn lao động.

Dieu-it-biet-ve-vung-dat-bi-lanh-quen-Norilsk-5
Những ống khói cao vút trền nền tuyết trắng xóa là hình ảnh quen thuộc ở Norilsk

“Đó là một công việc khó khăn. Chúng tôi không có ngày nghỉ, trừ khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -50 độ C”, một tù nhân còn sống sót đã kể lại.

Nhiều tù nhân chết vì đói, lạnh, ngộ độc kim loại hay kiệt sức. Thậm chí, một số người tuyệt vọng đến mức tự tử để họ không phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt này nữa.

Tại Norilsk có khoảng 250.000 tù nhân đã qua đời. Hệ thống nhà tù tại đây hiện đã bị đóng cửa và mọi công dân nước ngoài đều không được phép đến thăm khu vực này.

Norilsk - vùng đất cảu người lưu vong, người lao động khổ sai

Số ngày giá rét ở đây kéo dài đến 280 ngày mỗi năm, trong đó có hơn 130 ngày xuất hiện bão tuyết. Vào mùa đông, hầu hết các hoạt động của thành phố diễn ra trong nhà. Những người sống ở Norilsk thường coi thành phố của họ là "hòn đảo" và phần còn lại của Nga là "đất liền". Mãi đến năm 2007, người dân thành phố mới có quyền truy cập internet.

Vào mùa hè họ sống dễ chịu hơn 1 chút. Song lớp băng tan không mang lại cho nơi này cảm giác mùa hè thật sự. Khi mùa hè đến, ô nhiễm không khí khiến cho thành phố trở nên ngột ngạt, khó thở.

Người dân ở đây là những người lưu vong hoặc người lao động khổ sai. Họ vẫn sống ở đây vì khó rời khỏi thành phố để tìm một công việc khác. Một số người khác đến đây với hy vọng có mức lương cao như mong muốn.

Dieu-it-biet-ve-vung-dat-bi-lanh-quen-Norilsk-4

Một số người dân khi có cơ hội rời khỏi Norilsk thường không muốn quay lại. Một số cư dân 30 tuổi đã được Thời báo New York hỏi "cảm thấy thế nào khi đến các vùng khác của Nga". Họ đáp rằng: “Tôi thực sự không muốn quay lại Norilsk và sẵn sàng đổi bất cứ thứ gì để không phải trở về”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những cư dân Norilsk tự hào về khả năng phát triển mạnh ở một nơi khắc nghiệt như vậy.

Dường như sống ở “nơi tận cùng của thế giới” người dân ở đây dành phần lớn thời gian của họ trong không gian kín tại nơi làm việc, ở nhà, trong căn hộ của họ hoặc trong các trung tâm giải trí và mua sắm.

Norilsk - vùng đất ô nhiễm nhất hành tinh

Việc khai thác kim loại với tốc độ chóng mặt khiến vùng đất này bị ô nhiễm nặng nề. Nồng độ lưu huỳnh dioxit lớn được tạo ra trong quá trình nấu chảy ở nhiệt độ cao. Norilsk không chỉ là thành phố ô nhiễm nhất của Nga mà còn là một trong 10 thành phố ô nhiễm nhất hành tinh.

Lượng khí thải cũng đã giết chết thảm thực vật nơi đây. Năm 2016, các sự cố từ các nhà máy niken đã biến con sông Daldykan gần đó thành màu đỏ máu.

Dieu-it-biet-ve-vung-dat-bi-lanh-quen-Norilsk-3

Tỷ lệ tử vong do bệnh hô hấp ở đây cũng cao hơn các vùng khác. Bên cạnh đó là các bệnh về ung thư và tâm lý. Tuổi thọ của dân cư thành phố này cũng thấp hơn các vùng khác của nước Nga 10 năm. Một số nghiên cứu cho thấy không khí ô nhiễm tại Norilsk là nguyên nhân dẫn đến 37% số trường hợp trẻ em tử vong và 21,6% trường hợp người lớn tử vong.

Vòng tuần hoàn ngày và đêm ở vùng cực ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và tinh thần con người. Người dân Norilsk phải chịu “hội chứng đêm cực”, dẫn đến căng thẳng, lo âu, buồn ngủ hoặc mất ngủ tùy thuộc theo mùa. Trong khi đó, sự khó chịu tâm lý cũng dẫn đến nhiều trường hợp trầm cảm.

Trước tình trạng này, chính quyền thành phố cũng đã có những hành động để giảm phát thải gây ô nhiễm. Năm 2016, Công ty TNHH Norilsk Niken đã đóng cửa lò luyện cũ từ năm 1942, nơi thải ra lượng khí độc lớn nhất. Điều này đã có tác động tích cực khi năm 2019, lượng khí thải lưu huỳnh dioxit đã giảm gần 200.000 tấn.

Mặc dù vậy, Norilsk vẫn là thành phố sản sinh ra lượng khí độc lớn nhất thế giới. Thành phố này hiện đang chi khoảng 3,5 tỷ USD để giúp hiện đại hóa mỏ và làm sạch khí thải.

Xem thêm: "Du lịch bụi Việt Nam" lọt top những trải nghiệm hè nên thử một lần trong đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận