Chị "Lệ tạp hóa" vượt dị nghị hiến tạng: "Để cái chết của mình không vô nghĩa"

Hiến mô, hiến tạng để cái chết của mình không vô nghĩa chính là ước mơ, động lực để chị Nguyễn Thị Lệ (Quảng Bình) vượt can ngăn, dị nghị để đi đến quyết định.

Đỗ Thu Nga
09:32 11/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vượt qua can ngăn, dị nghị để hiến tạng

Chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1973), trú thôn Mỹ Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) sinh ra trong một gia đình nghèo có 5 anh chị em. Đến tuổi lao động, chị Lệ đã vào Nam mưu sinh, kiếm sống. Trải qua hàng chục năm nơi đất khách, quê người, làm đủ thứ việc chân tay, những năm gần đây chị mới trở về quê hương để chăm sóc mẹ già.

Không lập gia đình riêng, nhiều năm qua, chị Lệ và mẹ có cuộc sống êm đềm với tiệm tạp hóa nhỏ, người dân trong vùng vẫn thường nhắc tới chị với cái tên thân thuộc là "Lệ tạp hóa". Thế rồi chị bị lời ra, tiếng vào bởi mong muốn được hiến tạng sau khi mất.

chi-le-tap-hoa-vuot-di-nghi-hien-tang-0
Chị Lệ và mẹ

Theo chia sẻ của chị Lệ, khi chị có ý định hiến tạng, từ người thân đến bạn bè, làng xóm đã ra sức can ngăn, dị nghị. Bởi ở miền quê ấy, chưa mấy ai dám nghĩ, huống hồ là quyết định đăng ký hiến tạng như chị Lệ, bởi quan niệm, khi mất đi phải "toàn thây". Người nói ra, nói vào, khuyên ngăn, thậm chí mắng chị điên.

"Khi tôi nói ra ý định hiến tạng với mong muốn sau khi từ giã cõi đời sẽ làm được điều có ích cho xã hội thì người thân đều bất ngờ. Chị em trong nhà đều can ngăn, bảo tôi phải suy nghĩ cho kỹ. Bởi việc hiến tạng không phải là chuyện đùa, ở quê tôi chưa ai từng làm cả", chị Lệ bộc bạch.

"Để cái chết của mình không vô nghĩa"

Mặc dù không mấy ai ủng hộ, nhưng niềm tin và quyết tâm trong chị Lệ cũng chưa bao giờ bị dập tắt. Để thực hiện ước nguyện hiến mô, hiến tạng để cái chết của mình không vô nghĩa, chị Lệ đã tìm hiểu rất kỹ, đưa ra nhiều lời giải thích để người thân, bạn bè hiểu hơn về hành động nhân văn này.

Đối với chị, việc mình hiến mô, tạng cho xã hội khi lìa xa cõi đời không phải là "chết không toàn thây" mà chính là bản thân đang hồi sinh trong một cơ thể khác. Hành động này cũng giúp các số phận, hoàn cảnh khó khăn ngoài kia được kéo dài sự sống. "Mưa dầm thấm lâu", chị Lệ dần nhận được sự thấu hiểu của mọi người.

"Mọi người đều biết thường ngày tôi hay đi chùa, ăn chay niệm phật. Phật pháp dạy và cho tôi hiểu nhiều điều về cuộc sống con người. Dân làng họ có bàn tán, khuyên ngăn, một số người còn chửi tôi điên nhưng rồi họ cũng hiểu rằng, tôi làm điều này vì thiện tâm", chị Lệ xúc động.

chi-le-tap-hoa-vuot-di-nghi-hien-tang-8

Chia sẻ về việc con gái mong muốn hiến tạng, bà Nguyễn Thị Vẹn (SN 1938), mẹ chị Lệ cho biết, ban đầu bà cũng không đồng ý vì trước nay ở quê bà chưa ai hiến tạng. Tuy nhiên khi thấy con quyết tâm, thủ thỉ mãi, bà Vẹn cũng dần hiểu đây là việc rất có ích nên cũng ủng hộ.

Còn về phía chị Lệ, khi đã nhận được sự đồng thuận của mẹ, sự thấu hiểu của người thân, chị liên hệ với hội chữ thập đỏ địa phương để hoàn tất thủ tục đăng ký hiến tạng. Cuối năm 2020, ước muốn làm điều có ích cho xã hội của chị đã được hoàn thành bước đầu tiên.

Chị Lệ cũng khẳng định, để đi tới quyết định hiến tạng không phải phút giây bồng bột, mà là cả một quá trình dài đấu tranh tâm lý, tìm hiểu kỹ lưỡng, kèm theo đó là sự lo sợ thi thoảng len lỏi vào trong suy nghĩ.

Khi thực hiện được ý nguyện đăng ký hiến tạng, chị Lệ cảm thấy cuộc đời mình thêm vui tươi và ý nghĩa. Từ đó, chị cũng đã bỏ đi những thói quen xấu, không thức khuya, ăn uống lành mạnh, điều độ để có một cơ thể khỏe mạnh.

Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình cho biết, tại địa phương này hiện có gần 100 người được cấp thẻ đăng ký hiến tạng. Việc hiến tặng mô, tạng là một sự sẻ chia lớn lao. Tấm lòng của những người tình nguyện hiến tạng là vô cùng quý báu, cần được xã hội trân quý và tôn vinh.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Khi người trẻ hiến tạng: Cho đi là còn mãi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận