Cú "lội ngược dòng" của kiện tướng cờ vua, thủ khoa chuyên Toán của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Hoàng Minh Hiếu – cựu học sinh khối THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa trở thành thủ khoa chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Nam sinh này nổi tiếng trong giới cờ vua vì giành được nhiều huy chương quốc gia, quốc tế.

Đỗ Thu Nga
09:20 14/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tân thủ khoa có tài chơi cờ cực đỉnh

Trong kỳ thi này, em Hoàng Minh Hiếu đạt 29/30 điểm, trong đó môn Toán chuyên đạt điểm tuyệt đối. Bên cạnh đó, Hiếu còn lọt vào top 6 những người có điểm số cao nhất lớp chuyên Toán của trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. 

Có một điều thú vị ở cậu thủ khoa này là, trong suốt 9 năm tiểu học và THCS, Hiếu chưa từng sở hữu danh hiệu đặc biệt nào về môn Toán. Có thể nói, trong quãng thời gian dài đó, Hiếu chẳng có gì nổi bật với môn Toán.

Và chính chị Nguyễn Thanh Bình (mẹ Hiếu) cũng bất ngờ trước kết quả con trai đạt được. Bởi điều này vượt xa sự mong đợi của gia đình với Hiếu.

Chan-dung-thu-khoa-chuyen-Toan-cua-truong-Chuyen-Khoa-hoc-Tu-nhien
Chân dung cậu thủ khoa Toán, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Ảnh: Vietnamnet)

Theo chị Bình, từ nhỏ, gia đình chưa bao giờ tạo áp lực về thành tích học tập hay điểm số đối với Hiếu. Vợ chồng chị Bình đơn giản chỉ mong con làm tốt những gì bản thân có thể.

Chị Bình muốn con trai được phát triển tự nhiên, không phải chịu bất kỳ sự gò ép nào. Hồi tiểu học, chị Bình chọn cho Hiếu một ngôi trường khá bình thường ở gần nhà. Trong suốt 4 năm đầu tiểu học, chị cũng không cho con đi học thêm ở đâu cả.

Hồi nhỏ dù không tham gia cuộc thi nào liên quan đến Toán học nhưng Hiếu lại được mẹ khuyến khích cho thử sức với cờ vua - bộ môn mà em cảm thấy say mê nhất. 

Chị Bình khẳng định, Hiếu có trí nhớ cực kỳ tốt. Vì thế, năm lớp 1, khi tham gia giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc, dù thầy giáo yêu cầu phải ghi chép biên bản thi đấu để thầy trò cùng nhau rút kinh nghiệm khi trở về. Hiếu có thể ghi nhớ, xếp lại toàn bộ bàn cờ và từng nước đi do mình và đối thủ thực hiện mà không cần ghi chép chữ nào.

Chan-dung-thu-khoa-chuyen-Toan-cua-truong-Chuyen-Khoa-hoc-Tu-nhien-0
Nhờ khả năng ghi nhớ và tư duy nhanh nhạy, Hiếu liên tục gặt hái thành công ở nhiều giải đấu cờ vua trong nước và quốc tế (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng nhờ có trí nhớ cực tốt và khả năng tư duy nhạy bén mà Hiếu rất thành công với bộ môn trí tuệ nà. Tân thủ khoa đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.  Trong đó không thể không nhắc đến tấm HCV Giải vô địch cờ vua toàn quốc U17; giành trọn 6 huy chương vàng gồm 5 HCV, 1 HCB tại giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á U8, đồng thời nhận được danh hiệu Kiện tướng cờ vua cũng trong năm này.

Ngoài ra, Minh Hiếu còn liên tục giành hơn 20 huy chương cờ vua trẻ quốc gia, Đông Nam Á và châu Á giai đoạn 2017–2022.

Tính đến nay, Hiếu đã đi qua 12 nước và kinh qua nhiều giải đấu lớn nhỏ. Việc phải thi đấu thường xuyên khiến Hiếu phải nghỉ học khá nhiều. Nhưng đến năm cấp 2, Hiếu bất ngờ xin mẹ được nghiêm túc thử sức ở môi trường cạnh tranh hơn - Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam...

Cú "lội ngược dòng" của kiện tướng cờ vua

Hiếu vào được trường nhưng chưa kịp ôn tập Toán nâng cao vì mất 2 tuần bận cho thi đấu. Trong bài kiểm tra Toán đầu tiên của năm học lớp 6, Hiếu đứng gần bét lớp.

“Khi ấy em đã vô cùng sợ hãi vì các bạn đều học rất giỏi, thậm chí em gần như là người học đuối nhất lớp. Em rất lo lắng vì sợ rằng mình sẽ không thể theo kịp được các bạn”, Hiếu nhớ lại.

Nhưng rồi mọi thứ cũng dần trở nên dễ dàng hơn, Hiếu nhận được sự giúp đỡ từ các thầy cô. Kiện tướng cờ vua bước vào lớp 7 một cách đầy tự tin. Hiếu bắt đùa nhận thấy mình có niềm yêu thích với Toán học và bắt đầu dành nhiều thời gian cho nó.

Chan-dung-thu-khoa-chuyen-Toan-cua-truong-Chuyen-Khoa-hoc-Tu-nhien-88
Hiếu cho rằng, kết quả hôm này là sự tổng hòa nhiều yếu tố (Ảnh: Vietnamnet)

Cú "lội ngược dòng" của Hiếu khiến cô giáo phụ trách rất bất ngờ. Thậm chí cô còn đưa ra nhận xét: "Hiếu chắc chắn có thể đi xa hơn nữa với môn Toán".

Cũng nhờ sự khích lệ của thầy cô mà năm lớp 8, Hiếu là 1 trong 3 học sinh lọt vào tuyển Toán của trường. Hiếu bắt đầu theo học "vượt cấp" với các anh chị khối lớp 9. Mặc dù sau đó, em đã bỏ lỡ kỳ thi cấp quận và thành phố, nhưng một năm sau đó, Hiếu đã giành giải Nhất học sinh giỏi môn Toán của quận Cầu Giấy và giải Ba học sinh giỏi cấp thành phố.

Tiền đề khá ấn tượng này cũng giúp Hiếu quyết tâm thử thách bản thân với ba ngôi trường danh tiếng: Trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, Chuyên Khoa học Tự nhiên và Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Cách học của Hiếu rất ấn tượng. Em không cày ngày cày đêm cũng không phải dạng "mọt sách". Hiếu cho rằng, những kết quả mà em đạt được hôm nay là sự tổng hòa của các yếu tố, trong đó có khả năng tư duy, ghi nhớ; sự cẩn thận, chỉn chu và một chút may mắn.

“Em thường thích thử thách bản thân trong những bài toán khó. Do vậy, mỗi lần thầy cô giao bài, đặc biệt là những câu hình học khó nhằn, em đều cảm thấy bị lôi cuốn”.

Và Hiếu luôn cảm thấy may mắn khi cả bố và mẹ đều ủng hộ, luôn khuyến khích con theo đuổi đam mê thay vì ép buộc. 

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Phan Xuân Hành: Từ cậu thủ khoa nhà nghèo nơi "thâm sơn cùng cốc" đến giải nhất quốc gia môn Hóa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận