Cầu thủ cũng chịu trách nhiệm về thất bại của Việt Nam: Chuyên gia bóng đá châu Á

Theo chuyên gia bóng đá Ryan Walters, HLV Philippe Troussier không phải là người duy nhất bị đổ lỗi bởi các cầu thủ cũng phải chịu trách nhiệm về kết quả đáng thất vọng của đội tuyển Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
14:00 06/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Walters - Người đã sáng lập K League United, kênh tiếng Anh chính thức của giải VĐQG Hàn Quốc, người gần đây đã làm việc nhiều hơn với bóng đá Đông Nam Á, nói với NHM xem bóng đá rằng việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sa thải HLV Troussier là một điều thiết yếu.

“Lối chơi và hệ thống chiến thuật mà Troussier cố gắng xây dựng cho Việt Nam không phù hợp với các cầu thủ trong đội”, chuyên gia 40 tuổi nói. Nhưng ông cũng cho rằng “Các cầu thủ nên soi gương thật lâu, sau đó tự giải thích tại sao đội lại rơi vào hoàn cảnh hiện tại”.

cau-thu-cung-chiu-trach-nhiem-ve-that-bai-cua-viet-nam-chuyen-gia-bong-da-chau-a

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam thua Indonesia 3 trận liên tiếp, trong đó có 2 trận cách nhau 5 ngày ở vòng loại thứ hai World Cup 2026. Thất bại 0-3 trên sân Mỹ Đình hôm thứ Ba là giọt nước tràn ly cuối cùng chấm dứt thời gian làm việc của Troussier và hợp đồng của anh bị chấm dứt sớm hai năm. Nhiều chuyên gia trong nước cho rằng HLV 69 tuổi phải chịu trách nhiệm về thất bại này trong khi Walters cho rằng các cầu thủ cũng phải tự vấn mình.

“Kết quả cho thấy Indonesia có đội hình tốt và là ứng cử viên cho chức vô địch AFF Cup năm nay nhưng họ không đủ mạnh để đánh bại Việt Nam 2 lần liên tiếp như vậy”, Walters nói.

“Việt Nam rõ ràng đang trong giai đoạn chuyển tiếp và các cầu thủ phải thể hiện tố chất lãnh đạo. Tất nhiên, nhiệm vụ này càng khó khăn hơn khi họ bị đặt vào sai hệ thống”.

cau-thu-cung-chiu-trach-nhiem-ve-that-bai-cua-viet-nam-chuyen-gia-bong-da-chau-a-6

Walters, người từng tới nhiều sân bóng ở Việt Nam để xem các trận đấu V-League, thường phỏng vấn các cầu thủ Việt Nam, trong đó có Đỗ Hùng Dũng. Tiền vệ 31 tuổi đang là đội trưởng của đội nhưng thời gian gần đây không giữ được phong độ.

Ngoài Dũng, những cầu thủ giàu kinh nghiệm khác như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh cũng có cơ hội ra sân trực tiếp bóng đá nhưng chỉ ghi được 1 bàn sau 7 trận chính thức dưới thời Troussier. Nguyễn Quang Hải không chơi một phút nào trong 4 trận vòng loại World Cup 2026 vừa qua, Nguyễn Hoàng Đức tỏ ra lạc lõng ở 2 trận gặp Indonesia và Hồ Tấn Tài chỉ vào sân thay người.

Những cầu thủ giàu kinh nghiệm khác như Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Công Phương, Đỗ Duy Mạnh thường xuyên dính chấn thương và không thể đóng góp nhiều cho đội tuyển quốc gia trong các trận đấu quốc tế gần đây. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ và mới như Võ Minh Trọng, Nguyễn Đình Bắc, Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài lại không ổn định. Với đội hình tan nát, Việt Nam thua 10 trong 11 trận gần nhất dưới thời Troussier trên mọi đấu trường.

Cựu HLV Park Hang-seo nhấn mạnh sự vững chắc ở hàng thủ, cả từ lối chơi cởi mở và những tình huống cố định. Dưới thời Park, đội không có tỷ lệ thắng quá cao (47%), nhưng tỷ lệ thua (25%) lại thấp nhất trong số các HLV nước ngoài của Việt Nam.

Trong thời gian Troussier nắm quyền, toàn đội dành nhiều thời gian hơn cho việc kiểm soát bóng và chuyền ngắn nhưng sức tấn công không được cải thiện. Trung bình đội chỉ ghi được 0,8 bàn/trận, so với 1,6 bàn dưới thời Park. Tỷ lệ thủng lưới của đội cũng tăng lên, từ 0,9 bàn thua mỗi trận dưới thời HLV Park lên 1,7 bàn. Troussier là người có tỷ lệ thắng thua tệ nhất trong 10 HLV ngoại từng dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Walters cho rằng huấn luyện viên mới nên “biết cách điều chỉnh lối chơi và chiến thuật của đội phù hợp với các cầu thủ, thay vì bám chặt vào triết lý bóng đá của riêng họ và buộc các cầu thủ phải tuân theo nó”. Ông nói chỉ khi đó hiệu suất của đội mới được cải thiện.

Xem thêm: Euro - Giải Đấu Nổi Bật Đầy Hấp Dẫn Của Bóng Đá Châu Âu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận