Nghị lực phi thường của cậu học trò mắc 2 bệnh hiểm ác đoạt giải nhì môn Lý Quốc gia

Bệnh tật khiến cơ thể Nguyễn Hữu Nhật Minh phải chịu những cơn đau quằn quại. Thế nhưng với nghị lực phi thường, Minh đã nỗ lực học tập, giành giải Nhì Quốc gia môn Lý.

Đỗ Thu Nga
15:00 16/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Hữu Nhật Minh (17 tuổi) là 1 trong 6 học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, năm học 2022 - 2023. Tại kỳ thi này, Nhật Minh đã giành được giải Nhì môn Vật lý. 

Đây cũng là lần đầu, cậu học trò xứ Thanh tham gia cuộc thi này và xuất sắc giành được giải. Cảm xúc lâng lâng, cậu hồ hởi chia sẻ: "Khoảnh khắc biết tin mình đoạt giải, nước mắt em rưng rưng. Bởi, bao nỗ lực, cố gắng cuối cùng cũng được đền đáp".

7 lần phẫu thuật, chiến đấu cùng 2 bệnh hiểm ác

Nhật Minh là anh trai cả trong gia đình có 4 anh em ở thôn Nguyệt Viên 1, xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa). Căn nhà cấp 4 của gia đình em được xây dựng từ năm 1999, nằm gần sát chân cầu Nguyệt Viên. Bên trong đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

So với bạn bè cùng trang lứa, cậu học trò Nguyễn Hữu Nhật Minh có tuổi thơ không mấy êm đềm. Khi đang học lớp 1, Minh không may mắn mắc phải căn bệnh u xương hàm. Căn bệnh quái gở ấy đã khiến cậu nhiều lần phải vào ra bệnh viện vì khuôn mặt bị sưng phù, không được tự nhiên.

cau-hoc-tro-mac-2-benh-hiem-ac-doat-giai-nhi-mon-ly-quoc-gia

"Em đã trải qua 7 lần thực hiện phẫu thuật vì căn bệnh này. Mỗi lần nằm trên bàn mổ cảm giác sợ hãi trong em lại chực trào. Giây phút ấy em chỉ ước ao mình được khỏe mạnh để không bao giờ phải nằm trên chiếc bàn phẫu thuật một lần nào nữa!", cậu nghẹn ngào.

Khi căn bệnh u xương hàm chưa có tiến triển tốt thì Nhật Minh lại mắc thêm bệnh viêm khớp thiếu niên. Lúc mắc căn bệnh này, Minh mới chỉ là học sinh lớp 6. Để chữa trị căn bệnh này, tháng nào cậu cũng ra tận Hà Nội điều trị. Cũng vì vậy mà tuổi thơ của cậu học trò làng khoa bảng xứ Thanh là những tháng ngày căng mình chống chọi với bệnh tật.

Nhật Minh kể, mỗi đợt điều trị chỉ duy trì trong vòng một tháng. Tuy nhiên, phần lớn thuốc đều hết tác dụng sau 20 ngày được tiêm. Chính vì vậy, Minh thường phải gồng mình chịu đựng cơn đau cho đến khi bắt đầu đợt điều trị tiếp theo.

"Mỗi khi thuốc hết tác dụng, các khớp tay, khớp chân của em lại đau nhức đến bật khóc. Dù đã dùng thuốc giảm đau song em vẫn không thể cầm nổi cây bút hay làm bất cứ việc gì", Minh rưng rưng.

cau-hoc-tro-mac-2-benh-hiem-ac-doat-giai-nhi-mon-ly-quoc-gia-0

Thời điểm ôn luyện đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia cũng là khoảng thời gian đầy căng thẳng và áp lực với bản thân cậu. Lúc ấy, Minh vừa phải gồng mình chiến đấu với bệnh tật vừa tranh thủ tối đa thời gian lúc sức khỏe còn tốt để ôn luyện, bắt kịp tiến độ.

"Khoảng thời gian nước rút, em được tiêm sớm một mũi so với lịch trình điều trị nhằm đảo bảo sức khỏe. Thế nhưng đến lúc đau thì nó vẫn đau thôi. Cũng may em luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan nên từng bước vượt qua được bệnh tật", Minh chia sẻ.

Vượt lên bệnh tật, đền đáp gia đình

Mặc dù, bệnh tật song Nhật Minh học rất tốt. Nhật Minh từng tham gia cuộc thi Olympic Vật lý Khoa học tự nhiên do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức và xuất sắc giành được giải Nhì.

Nhật Minh bắt đầu yêu thích Vật lý từ khi còn là học sinh cấp 2. Khi ấy, cậu được thầy giáo giảng dạy môn học này truyền lửa đam mê. Theo Nhật Minh, Vật lý là môn khoa học tự nhiên gắn liền với cuộc sống xung quanh chúng ta. Môn học này cũng đòi hỏi khả năng tư duy về các hiện tượng, hiểu được ý nghĩa của các con số,...

Cũng vì đam mê Vật lý, Minh thường dành thời gian rảnh rỗi để tự mày mò, nghiên cứu các thiết bị, thí nghiệm. Có lúc cậu dành thời gian cả tiếng chỉ để mày mò trong phòng thực hành của nhà trường.

Minh học giỏi một phần vì đam mê nhưng phần khác còn là vì muốn đền đáp công ơn chăm sóc, yêu thương của bố mẹ dành cho mình. "Để có tiền chữa bệnh cho em, bố mẹ đã nhiều lần chạy vạy vay mượn khắp nơi. Nhiều lần em còn thấy mẹ vội gạt nước mắt vì lo lắng cho em. Vì vậy, em luôn cố gắng học tập rèn luyện thật tốt để đền đáp cha mẹ", Minh bộc bạch.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, cậu học trò xứ Thanh cho biết, sẽ xét tuyển vào ngành Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trở thành thầy giáo là ước mơ được Minh ấp ủ từ nhiều năm trước.

cau-hoc-tro-mac-2-benh-hiem-ac-doat-giai-nhi-mon-ly-quoc-gia-5

"Em mong muốn được truyền tải đam mê cho các bạn học sinh như người thầy yêu quý của em đã truyền động lực đến em nhiều năm trước. Hơn nữa, trở thành thầy giáo em cũng mong muốn được giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh đặc biệt như em", cậu chia sẻ.

Đồng hành cùng con trai suốt chặng đường đầy gian nan đã qua, chị Lê Thị Thanh (43 tuổi, mẹ của Minh) không khỏi xúc động. Với người mẹ ấy, thành tích mà cậu con trai đạt được thật đáng tự hào.

Theo chị Thanh, sau lần phẫu thuật gần nhất, bác sĩ nói đợi đến khi Minh trưởng thành sẽ xem xét các điều kiện để tiến hành phẫu thuật thay xương hàm. Lo lắng nhất của gia đình vẫn là căn bệnh viêm khớp thiếu niên. Hiện tại, Minh đang được điều trị định kỳ hàng tháng tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Chi phí cho một mũi tiêm khoảng hơn 12 triệu đồng.

"Nhiều lần thấy con quằn quại trong đau đớn, bản thân là người làm mẹ tôi thực sự bất lực. Bởi, không biết làm thế nào để giảm bớt sự đau đớn vì bệnh tật trong con", chị Thanh rưng rưng.

Hiện tại, chị Thanh đang là giáo viên dạy cấp 2 ở một trường gần nhà, trong khi chồng chị làm nhôm kính trên TP Thanh Hóa. "Gia đình cũng rất lo lắng về chi phí điều trị cho cháu. Bởi trường hợp của Minh hiện đang phải duy trì điều trị và không biết lúc nào sẽ dừng", anh Nguyễn Hữu Kiên (bố của Minh) cho hay.

Thầy Nguyễn Bá Tư (giáo viên chủ nhiệm) cho biết, Nhật Minh là một học sinh giàu nghị lực, dù sức khỏe không tốt nhưng em luôn nỗ lực vươn lên từng ngày."Biết sức khỏe em không tốt, tôi từng động viên em không tham gia đội tuyển để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, Nhật Minh đã không bỏ cuộc dù cường độ ôn luyện có thời điểm rất căng thẳng. Có thể nói, thành quả mà em đạt được đến từ tinh thần vượt khó, từng bước vươn lên của em ", thầy Tư chia sẻ.

(Theo Tri Thức Trẻ)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của Như: Tự xoay sở bán trà đá lấy tiền chữa bệnh cho mình và em trai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận