Biển số xe định danh là gì và biển số xe định danh có bao nhiêu số?

Tôi xin hỏi: Biển số xe định danh là gì, biển số xe định danh có bao nhiêu số? Khi triển khai thí điểm, tôi có cần đi làm lại biển số xe không?

Đỗ Thu Nga
10:11 11/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biển số xe định danh là gì?

Trong Dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp (Thay thế Thông tư số 58/2020 ngày 16/6/2020), có một nội dung quan trọng được nhiều bạn đọc quan tâm: Biển số xe định danh.

Vậy, biển số xe định danh là gì? Về định nghĩa, biển số xe định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số xe định danh phải đảm bảo biển số có ký hiệu seri, kích thước biển số và số màu biển số, theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

- Đối với chủ xe là công dân Việt Nam: biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. 

- Đối với chủ xe là người nước ngoài: biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

- Đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức: biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

bien-so-xe-dinh-danh-la-gi-va-bien-so-xe-dinh-danh-co-bao-nhieu-so

Có thể hiểu đơn giản như sau, biển số xe định danh vẫn được cấp theo dạng giống như trước đây, điểm khác là về cách quản lý. Trước đây, biển số gắn liền với xe nhưng bây giờ biển số gắn liền với người. 

Trong trường hợp biển hết niên hạn sử dụng, xe hư hỏng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng xe thì biển số xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. 

Biển số xe định danh này sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số (giấy chứng nhận thu hồi). Quá thời hạn nếu chủ xe không đăng ký, cơ quan đăng ký sẽ thu hồi, đưa về kho để thực hiện đăng ký xe theo quy định.

Ở trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú đi tỉnh, thành khác (di chuyển nguyên chủ) thì được giữ lại biển số xe đó (không phải đổi biển số xe).

Với những người sở hữu nhiều xe thì quy định như thế nào? Với 1 người sở hữu nhiều xe thì mỗi xe vẫn 1 biển số và biển số đó cũng được quản lý theo mã định danh.

Có nghĩa là, biển số định danh được sử dụng suốt đời, không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. Song đối với biển số xe ô tô đấu giá thì được phép bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số xe kèm theo xe.

Ví dụ: Ông B đấu giá trúng được biển số 51T-999.99 mang về lắp vào chiếc xe ô tô thương hiệu BMW. Sau đó, nếu ông B tặng chiếc xe này cho chị C thì ông B có thể tặng chiếc xe BMW và giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu hoặc ông B có thể tặng chiếc xe kèm theo biển số 51T-999.99 cho chị C.

Tuy nhiên, chị C sẽ không có quyền đăng ký biển 51T-999.99 theo mã định danh của mình để tiếp tục lắp vào xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Biển số xe định danh có bao nhiêu số?

Kể từ 1/7/2023, mọi thủ tục đăng ký xe đều được kê khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi kê khai thành công và được gửi tin nhắn báo mã hồ sơ, thì chủ xe sẽ làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan có thẩm quyền. 

Trường hợp không tiến hành thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia do không có cơ sở dữ liệu điện tử hoặc gặp bất kỳ lỗi kỹ thuật nào, chủ xe phải kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Với trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định, cần bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn. Việc trả kết quả đăng ký xe có thể được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

bien-so-xe-dinh-danh-la-gi-va-bien-so-xe-dinh-danh-co-bao-nhieu-so-9

Ngoài vấn đề quản lý biển kiểm soát theo định danh, thông tư mới về quản lý biển kiểm soát xe cũng có nhiều điểm mới. Ví dụ, biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên, riêng biển 3 hay 4 số sẽ cấp đổi sang biển 5 số.

Những xe chưa sang tên đổi chủ, mới công chứng uỷ quyền thì sau 1/7 khi định danh sẽ bỏ biển cũ và bấm biển mới.

Từ ngày 1/7, sẽ định danh cả biển số ô tô và xe máy, dự kiến quá trình định danh hoàn tất trong 2 năm.

8 trường hợp được đề xuất phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe

1. Xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Xe hết niên hạn sử dụng hoặc không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

4. Xe miễn thuế nhập khẩu hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất.

5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Xe đăng ký sang tên, di chuyển đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

7. Xe tháo khung để đăng ký cho xe khác.

8. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

(Theo điều Điều 22 dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an đang được lấy ý kiến đóng góp - thay thế Thông tư số 58/2020 ngày 16/6/2020).

Xem thêm: Có CCCD mới có mã định danh cá nhân, nếu nghĩ thế thì bạn đã sai hoàn toàn rồi đó nhé!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận