Bắt tạm giam 3 người ở Tịnh thất bồng lai, riêng ông Lê Tùng Vân được tại ngoại hầu tra

Công an huyện Đức Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố đối với 4 người khác sống tại Tịnh thất bồng lai về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Đỗ Thu Nga
10:59 07/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ Vietnamnet, trước mắt, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An khởi tố 4 người tại Tịnh thất bồng lai về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

4 người bị tống đạt quyết định khởi tố là: ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, quê An Giang); Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi); Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi, cùng ngụ huyện Đức Hoà, tỉnh Long An).

Với 4 người bị khởi tố nêu trên, cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh bắt tạm giam với 3 bị can gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương. Riêng ông Lê Tùng Vân được giải quyết cho tại ngoại hầu tra.

Them-3-nguoi-cua-Tinh-that-bong-lai-bi-khoi-to-0
Ông Lê Tùng Vân và Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên

Trước đó, vào ngày 4/1, cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án liên quan đến hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện xảy ra tại Tịnh thất bồng lai. Theo nguồn tin của Vietnamnet, khi đó, cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6) và một số người liên quan, để phục vụ công tác điều tra.

Trước đây, cơ quan chức năng từng công bố kết luận điều tra về Tịnh thất bồng lai. Cụ thể, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê An Giang) về ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà mua nhà đất, tự biến thành một cơ sở tôn giáo. Khoảng 1 năm sau, ông Cao Tùng Vân về đây sinh sống, tự phong là chủ trì.

Trong thời gian đó, ông Lê Tùng Vân gây dựng Tịnh thất bồng lai theo mô hình tương tự ở xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) có tên là Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức. Cơ sở Thánh Đức này cũng tự nhận nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, trực tiếp nhận các khoản từ thiện từ khắp nơi đổ về.

Đến năm 2017, cơ sở Thánh Đức bị phanh phui chuyện núp bóng tôn giáo, bị chính quyền địa phương dẹp bỏ. Ông Vân im ắng một thời gian, sau đó về nhà bà Cúc tạo dựng Tịnh thất bồng lai nhưng biến tướng tinh vi hơn, có sự tiếp tay của truyền thông, mạng xã hội để phô trương, trục lợi. 

Them-3-nguoi-cua-Tinh-that-bong-lai-bi-khoi-to-0
Tịnh thất bồng lai được đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ từ năm 2020

Đầu tháng 11/2021, chính quyền tỉnh Long An có kết luận khẳng định: "Tịnh thất Bồng Lai" không phải là tu viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Những người sống, sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo.

Khi sinh sống ở Tịnh thất bồng lai, ông Lê Tùng Vân tự nhận là Hòa thượng Thích Tâm Đức hay "thầy ông nội". Tại nơi này có căn thờ Phật như một chánh điện của tu viện Phật giáo. Phần lớn người sinh sống ở đây cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, chú tiểu… Họ tổ chức sinh hoạt như một tu viện Phật giáo; làm nhiều clip đăng tải trên mạng tự nhận là chùa, tịnh thất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cơ quan chức năng cho biết, hiện ở Tịnh thất bồng lai có 18 người sinh sống như một đại gia đình. Trong nhà có 6 trẻ có mẹ ruột theo giấy tờ hợp pháp.

Cơ quan Công an Long An xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không mồ côi, không nơi nương tựa. Những người này đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Những thành viên trong gia đình bà Cúc tham gia các game show truyền hình, được mạng xã hội quảng bá là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, đã tạo ra sự nhầm lẫn trong xã hội. Từ đó nhiều năm qua, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã gửi nhiều khoản từ thiện gồm tiền bạc, vật chất về nơi này.

Xem thêm: Hoàn Nguyên: Miệng nói không kêu gọi từ thiện nhưng tay lại viết xin giúp đỡ trên kênh '5 chú tiểu'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận