Bật mí 3 tuyệt chiêu kiếm tiền của người Do Thái, suốt 2000 năm vẫn còn nguyên giá trị

Thời gian + Hành động = Của cải là công thức kiếm tiền của người Do Thái. nếu không bỏ thời gian động lão, lao tâm khổ lực thì chẳng có của cải nào được tạo ra.

Đỗ Thu Nga
10:00 17/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là dân tộc thành công trên nhiều lĩnh vực trí tuệ nhưng có lẽ ít người biết được, họ còn cực kỳ xuất sắc trên mặt trận kinh tế, tài chính, thương mại. Họ đạt được thành tựu đó trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn: Toàn bộ người Do Thái phải sống lưu vong phân tán, "ăn nhờ ở đậu" suốt 2000 năm trên khắp thế giới. Tuy vậy, họ vẫn làm ra của cải, thậm chí còn làm ông/bà chủ.

Người Do Thái có một câu rất hay: "Bánh sẽ không tự nhiên từ trên trời rơi xuống". Có nghĩa là, mọi phần thưởng không phải ngẫu nhiên, đằng sau đều có nguyên do cả. Nếu không bỏ sức lực, trí tuệ, bạn đừng mơ những điều tốt đẹp sẽ rơi xuống đầu mình.

Dù có đi làm thuê hay làm ăn riêng thì cũng cần biết nhìn xa trông rộng. Đồng thời phải có chiến lược cụ thể thì mới dẫn đến được thành công.

Công thức kiếm tiền của người Do Thái thoạt nhìn thì thấy rất đơn giản: Thời gian + Hành động = Của cải. Nhưng nếu không bỏ thời gian động não, lao tâm khổ lực thì chẳng thể nào tạo ra của cải vật chất.

bat-mi-3-tuyet-chieu-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-0
Người Do Thái được công nhận là "thương nhân số một thế giới"

Nếu tập trung tinh thần, thể lực, chuyên chú vào làm việc và biết rằng, việc đó là đúng đắn thì bạn nhất định sẽ có được tài phú, của cải. Song sinh mệnh và năng lực của con người cũng chỉ có giới hạn, bởi vậy, người Do Thái liền nghĩ: "Dùng tiền bạc để mua thời gian, dùng trí tuệ để đổi lấy biện pháp hiệu quả". Nghĩa là thông qua việc tăng cường đãi ngộ phúc lợi để tuyển dụng nhân tài, dùng tiền mua thời gian của họ. Đổi lại những nhân tài ưu tú sẽ kiếm tiền cho mình.

Người Do Thái tin rằng: "Người nghèo cũng có thể đứng giữa những người giàu có". Họ không sự nghèo khó, mà coi nó là cơ hội để vươn lên. Đầu tiên, họ có thể đi làm thuê cho người giàu, xây dựng quan hệ, tích lũy kinh nghiệm và vốn liếng. Sau cùng, họ tự chủ, thuê nhân công và trở lên giàu có. 

Với tư duy trên, suốt 2000 năm lưu lạc khắp thế giới, người Do Thái vẫn sống rất tốt. Thậm chí họ còn như mầm cây đội đá vươn lên. Tính đến nay, có ít nhất 160 người Do Thái đã từng đoạt giải Nobel ở hầu khắp các lĩnh vực: khoa học, nghệ thuật, chính trị, thương mại, chiếm khoảng 1/5 số giải Nobel của thế giới.

bat-mi-3-tuyet-chieu-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-6

Khi đã đứng trên đỉnh cao, người Do Thái áp dụng một công thức  rất khoa học, vừa là động viên nhân tài, vừa là xây chắc nền tảng kinh doanh. Dưới đây là 3 "chiêu" đó:

Chiêu thứ 1: Họ đáp ứng cho những nhân sự cao cấp một mức lương và đãi ngộ cao như mơ ước. 

Chiêu thứ 2: Họ đưa ra yêu cầu tuyển dụng vô cùng nghiêm khắc, khắt khe, yêu cầu những nhân viên mới phải đạt tới mức độ "ưu tú xuất sắc". Sau khi vào công ty, người mới ngay lập tức phải thích ứng với môi trường làm việc, và tạo ra thành quả cao trong công việc. 

Chiêu thứ 3: Châm ngôn của người Do Thái là: "Phải tạo ra hàng loạt đội ngũ nhân tài có thể kiếm tiền cho mình, tạo ra nhân tài trên từng cương vị, mỗi vị trí công việc đều có thể thay đổi bất kỳ lúc nào giống như thay một linh kiện máy". Điều này giúp họ không bị ảnh hưởng bởi những tình huống xấu về nhân sự. 

Với tuyệt chiêu thứ nhất và thứ hai thì người làm được cần phải là người có tầm nhìn xa trông rộng. Nó gần giống với công thức "cây gậy và củ cà rốt", có thưởng phạt phân minh. Nhưng với tuyệt chiêu thứ 3, người Do Thái  đã mất thời gian suy nghĩ tới 900 năm.

Để kiếm được tiền, phương pháp của người Do Thái là bồi dưỡng nhân tài ở từng bộ phận trở thành người quản lý kinh doanh. Có nghĩa là ở từng bộ phận sẽ có chuyên gia. 

Tuy nhiên ở đây có một điểm, bất kể một doanh nhân thành công nào cũng đều bắt đầu từ việc làm thuê. Nhưng không có nghĩa vì thế mà họ sẽ đi làm công cả đời. Đến thời điểm chín muồi, họ sẽ tự tách ra kinh doanh độc lập, tự gây dựng sự nghiệp cho bản thân mình.

bat-mi-3-tuyet-chieu-kiem-tien-cua-nguoi-do-thai-7
Sách là kho báu giúp người Do Thái đạt được thành công trong kinh doanh

Quy trình sản xuất trong một doanh nghiệp là: Làm thuê cho người khác → Làm kinh doanh riêng → Tạo dựng doanh nghiệp riêng → Hợp tác làm ăn.

Mặc dù rất có chí làm giàu nhưng người Do Thái vẫn tin vào giáo dục và tri thức. Họ tin rằng, một người giáo viên thậm chí còn vĩ đại hơn cả một vương quốc. Có một điều đặc biệt là người Do Thái yêu quý sách, thậm chí còn sùng bái sách, coi sách là bảo bối cả đời. Giá sách không được đặt ở đầu giường hay cuối giường, nếu không sẽ bị coi là bất kính với sách.

Họ tin tưởng tuyệt đối vào Thượng đế. Họ coi học tập chính là sự thể hiện của niềm tin vào Thượng đế. Họ tin rằng: "Học tập là thứ giúp hành vi hướng thiện, là nguồn gốc của đức hạnh". Bởi thế, với họ, kiếm tiền không phải là mục đích đời người mà giáo dục mới là cốt lõi để cải biến số phận.

Hơn 2.000 năm lưu lạc khắp góc bể chân trời, người Do Thái bị tước đoạt tất cả thân phận, của cải, địa vị nhưng chỉ có 2 thứ là không ai đụng đến được. Đó chính là: sách và tri thức.

Năm 1947, Israel thành lập, người Do Thái phục quốc, cuối cùng cũng tìm được một mảnh đất sau hàng nghìn năm lưu lạc. Cuối cùng thì họ cũng có thể ngẩng đầu, cũng có thể sống hiên ngang với đức tin bất diệt của mình vào tri thức và Thánh Thần.

15 phát ngôn uyên thâm của người Do Thái giúp bạn nhận ra nhiều điều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận