Bão Ma-on là gì và bão Ma-on có đi vào Biển Đông mạnh thành bão số 3 không?

Dự báo mới nhất về đường đi của bão Ma-on, cơ quan khí tượng cho biết: Bão Ma-on đã mạnh lên cấp 9, giật cấp 11 trong đêm qua. Dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh lên và đi vào Biển Đông trở thành bão số 3. 

Đỗ Thu Nga
08:57 23/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bão Ma-on là gì?

Suốt hàng ngàn năm qua, bão luôn được nhắc đến như một kẻ phá hoạt hoặc sự nổi giận của mẹ thiên nhiên. Hằng năm, Việt Nam hứng chịu mùa mưa bão kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12. Những cơn bão này được hình thành từ Biển Đông, di chuyển và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, nhất là các tỉnh ven biển.

Bão là gì? Thực chất, bão là một trạng thái nhiễu động của khí quyển và là một loại hình thời tiết cực đoan. Bão có xoáy thuận nhiệt đới, được cấu trúc bởi khối khí nóng ẩm với dòng thăng mạnh xung quanh mắt bão, tạo thành hệ thống mây, mưa xoáy vào trung tâm bão. Vùng gió xoáy thuận này có đường kính đến hàng trăm km và hình thành trên vùng biển nhiệt đới ở bắc bán cầu.

Tại Việt Nam, thuật ngữ "bão" thường được hiểu là bão nhiệt đới, một loại thời tiết đặc trưng của các vùng biển nhiệt đới, thường có gió mạnh kèm theo mưa lớn.

Bao-Ma-on-la-gi-va-bao-Ma-on-dang-di-chuyen-theo-huong-nao
Hình ảnh vệ tinh của áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở phía đông đảo Luzon, Philippines (Ảnh chụp vệ sinh ngày 22/8)

Trong năm 2022, nước ta đã hứng chịu 2 cơn bão, được gọi là bão số 1 và bão số 2. Mới đây, cơ quan khí tượng tiếp tục dự báo về một cơn bão mới có tên quốc tế là bão Ma-on. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều 22/8, áp thấp nhiệt đới hoạt động ở phía đông đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là bão Ma-on. 

Vào lúc 13h ngày 22/8, vùng gần tâm bão duy trì sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Ngày và đêm hôm qua, hình thái này di chuyển theo hướng tây với vận tốc 10km/h.

Bão Ma-on đang di chuyển theo hướng nào?

Sáng 23/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão Ma-on đang duy trì sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11 trong nhiều giờ qua. So với trước đó, bão đã mạnh lên 1 cấp. 

Bao-Ma-on-la-gi-va-bao-Ma-on-dang-di-chuyen-theo-huong-nao-0
Đường đi của bão Ma-on (sáng 23/8)

Ngày và đêm hôm nay (23/8), hình thái này sẽ đi theo hướng tây bắc với vận tốc 15 - 20km/h. Đến rạng sáng ngày 24/8, tâm bão nằm ở khu vực phía tây bắc đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 12.

Khi nào bão Ma-on đổ bộ vào Biển Đông trở thành bão số 3 năm 2022?

Cơ quan khí tượng dự báo, trong 24h đến 48h tới, bão Ma-on sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, tiến vào Biển Đông nước ta và mạn thêm.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 23/8, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, giật cấp 12; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động rất mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển đông: cấp 3.   

Sáng 25/8, tâm bão cách Hong Kong (Trung Quốc) 240 km về phía đông nam. Cường độ lúc này ở cấp 10, giật cấp 13. Đây là lúc bão mạnh nhất.

Sau thời điểm này, bão đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10 rồi suy yếu dần.

Cơ quan khí tượng Hong Kong nhận định, bão Ma-on có thể đạt sức gió mạnh nhất 105 km/h, tương đương cấp 11, giật cấp 13 vào đêm 24/8.

Bão được dự báo quét qua Hong Kong rồi tiến vào tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ngày 25/8, khi tâm bão nằm trên đất liền, sức gió của nó vẫn duy trì ở cấp 8. Hình thái này tiếp tục đi chếch theo tây tây bắc và suy yếu dần.

Bao-Ma-on-la-gi-va-bao-Ma-on-dang-di-chuyen-theo-huong-nao-9
Cơ quan khí tượng Hong Kong và Nhật Bản đưa ra hai dự báo khác nhau cho đường đi của bão Ma-on

Ở một kịch bản khác, cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo rằng, ngày 24/8, bão sẽ đi chếch nhiều hơn theo hướng tây và quét qua khu vực phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Lúc này sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Phía Nhật Bản cũng dự báo rằng, từ ngày 25/8, khi bắt đầu tiến vào đất liền Trung Quốc và dần suy yếu, bão sẽ đi ngang thay vì hướng lên trên như dự báo trước đó. Vì vậy, vùng ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão có thể bao trùm một phần miền Bắc nước ta.

Bão số 3 sẽ ảnh hưởng thế nào đến đất liền nước ta?

Cơ quan khí tượng cho biết, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m hoạt động yếu dần nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam có cường độ trung bình nên Tây Nguyên chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với cơn bão Ma-on nâng trục dần lên phía Bắc. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ trung bình đến ngày 26/8, sau hoạt động yếu dần.

Trên cao, hội tụ gió lên đến mức 1500m duy trì trên khu vực Bắc Bộ đến đêm 24/8; hội tụ gió lên đến mực 5000m được thiết lập trên khu vực Bắc Bộ từ đêm 25/8-26/8. Áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định, từ khoảng ngày 25-26 suy yếu dần; sau đó từ khoảng ngày 27-28/8, có xu hướng hoạt động mạnh hơn và lấn dần về phía Tây.

Bao-Ma-on-la-gi-va-bao-Ma-on-dang-di-chuyen-theo-huong-nao-7
Bão số 3 gây mưa cho hầu hết các khu vực trong cả nước

Cảnh báo:

- Bắc Bộ: Đêm 24/8 có mưa rào và dông rải rác. Từ đêm 25-26/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

 - Bắc Trung Bộ: Từ đêm 25-26/8 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Khu vực Nam Trung Bộ: Từ 25-26/8, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ tối 24-26/8, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày 27/8-01/9, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc,sét và gió giật mạnh.

Biển Đông sắp bước vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão năm 2022

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Biển Đông sắp bước vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo, từ nay đến khoảng 20/9, Biển Đông có thể đón 2-3 bão/áp thấp nhiệt đới.

Dự báo xa hơn, từ nay cho đến tháng 2/2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 8-10 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó 3-5 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đỉnh điểm của mưa bão tập trung trong tháng 10 và 11.

Bao-Ma-on-la-gi-va-bao-Ma-on-dang-di-chuyen-theo-huong-nao-4
Chu kỳ khí hậu La Nina 3 năm liên tiếp là hiếm gặp, cuối năm 2022 thiên tai, mưa bão sẽ dồn dập

Chuyên gia khí tượng lưu ý, những La Nina tác động, nguy cơ xuất hiện bão dồn dập vào cuối năm, trong đó khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh, dị thường trái quy luật.

Do bão dồn dập, kết hợp với không khí lạnh đến sớm nên thời tiết những tháng cuối năm ở miền Trung được đánh giá khó lường. Dự báo từ tháng 10-11 tới, khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có công điện đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi; các bộ ngành theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu, thuyền biết diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và phương tiện; duy trì thông tin liên lạc để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. 

Thông tin, hướng dẫn các chủ cơ sở sản xuất để điều chỉnh kế hoạch sản xuất trên biển, ven biển phù hợp với diễn biến của bão. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Xem thêm: Bão số 2 năm 2022 (bão MULAN) đang ở đâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận