Giãn cách xã hội ở Hà Nội: Khi nào có thể dừng?

Đến 23/8, Hà Nội sẽ trải qua 1 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Có nhiều tín hiệu tích cực trong 3 tuần giãn cách, song còn quá sớm để có thể yên tâm trong lúc này.

Đỗ Thu Nga
08:18 19/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong 1 tuần qua (từ ngày 13/8), số ca dương tính với SARS-COV-2 của Hà Nội duy trì ở mức 40 - 60 ca mỗi ngày. Điều tích cực là số ca nhiễm cộng đồng đã giảm đi rõ rệt, từ việc chiếm tỷ lệ 50-60% tổng số ca mỗi ngày xuống còn khoảng 30%. Đặc biệt ngày 18/8, trong 51 ca nhiễm nCoV chỉ có 1 trường hợp CDC Hà Nội ghi nhận tại cộng đồng.

Cũng theo CDC Hà Nội, từ ngày 18 - 20/8, Hà Nội sẽ lấy gần 1 triệu mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm nguy cơ cao. Theo chuyên gia, việc lấy mẫu xét nghiệm đợt này sẽ là cơ sở để đi đến quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ hay không.

Có 13 nhóm có nguy cơ tăng cao: Nhân viên giao hàng (shipper); người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại; người bán hàng tạp hóa tại nhà; nhân viên bán xăng; lái xe khu công nghiệp, đường dài; bảo vệ tại chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể; công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội; nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc; người làm tại các kho hàng bán lẻ; người trực chốt kiểm dịch; lực lượng hỗ trợ chống dịch; nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công).

bao-gio-ha-noi-co-the-dung-gian-cach-xa-hoi-7
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Mục tiêu của việc lấy mẫu trong đợt này nhằm "bóc tách" F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực có nguy cơ, khu vực trọng điểm và những ô dịch mới phát sinh. Ngoài ra, lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao cũng căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương): "Đây sẽ là giải pháp mang tính quyết định giúp khoanh vùng, dập dịch cũng như tạo cơ sở để thành phố đi đến quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ hay không”.

Trước câu hỏi, đến ngày 23/8 là hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên địa bàn Hà Nội, vậy thành phố có tiếp tục kéo dài giãn cách nữa hay không, G.S Nguyễn Minh Trí cho rằng: Trước mắt, phải đợi sau đợt xét nghiệm diện rộng thứ 2 này (dự kiến hoàn thành sau ngày 20.8) mới có cơ sở, dữ liệu để quyết định.

Theo G.S Trí, với 1 triệu mẫu được lấy xét nghiệm trong 2 đợt này, nếu tỷ lệ dương tính vẫn giảm thấp thì Hà Nội hoàn toàn có thể tính đến việc nới lỏng quy định về giãn cách xã hội. Nếu số mắc tăng cao trong đợt xét nghiệm này thì khả năng cao sẽ phải tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội. “Đặc biệt, cũng cần lưu tâm về đợt nghỉ lễ 2.9 tới”, GS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế) cho rằng dịch bệnh tại Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát. Một tuần qua, Hà Nội xét nghiệm diện rộng hơn 300.000 mẫu nhưng số ca mắc không nhiều (29 ca), không xuất hiện các ổ dịch mới và số liệu người dương tính hàng ngày có xu hướng giảm.

bao-gio-ha-noi-co-the-dung-gian-cach-xa-hoi
Các chốt kiểm soát ở Hà Nội làm việc nghiêm ngặt

Song ông nhấn mạnh, đây là giai đoạn nhạy cảm đối với Hà Nội và TP dễ bị tổn thương về dịch bệnh nếu làm không chặt việc giãn cách xã hội. Nhiều F0 xuất hiện trong khối y tế, công an, nhân viên giao hàng, siêu thị, tiểu thương và cán bộ chốt kiểm soát. Đây đều là những nhóm di chuyển, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ đối với Hà Nội rất khó lường.

"Nếu F0 nằm trong những nhóm đối tượng này thì khả năng lây lan rất rộng, khó truy vết, khó tìm ổ dịch để phong tỏa triệt để", ông Phu cho hay.

Ông Phu cũng cho rằng, không nên quyết định vội vàng việc dừng giãn cách xã hội bởi cần đánh giá rất cẩn trọng từng yếu tố, nhất là kết quả của công tác truy vết, bóc tách F0 và việc xét nghiệm sàng lọc trong tuần này.

"Trước mắt cần làm chặt việc giãn cách trong những ngày còn lại, tranh thủ thời gian xác định nguồn dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Trong 1 triệu xét nghiệm mà TP sắp làm, nếu số liệu không đột biến, số F0 cộng đồng thấp thì tình hình cơ bản đã ổn định, có thể nghĩ đến dừng giãn cách xã hội", ông Phu nói.

Xem thêm: Hà Nội kéo dài giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 15 ngày đến 22/8

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận