Bài cúng vía Thần Tài 2022 để cầu tài lộc, may mắn cả năm

Bài cúng vía Thần Tài 2022 (Mùng 10 tháng Giêng) được xem là công cụ để gửi lời thỉnh cầu của gia chủ đến Thần Tài, cầu mong năm mới tài lộc, may mắn, làm ăn phát đạt.

Đỗ Thu Nga
07:40 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm dân gian, vào ngày Mùng 10 tháng Giêng hàng năm, các gia chủ sẽ làm lễ cúng Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn cho cả năm.

Trong ngày này, người dân còn đi mua vàng để lấy "vía" Thần Tài. Theo quan niệm, càng mua nhiều vàng thì càng nhận về được nhiều may mắn trong năm mới.

Dưới đây, Sống Đẹp xin tổng hợp và chia sẻ lại một số bước quan trọng trong ngày cúng vía Thần Tài mà gia chủ cần lưu ý. Trong số đó, không thể quên được bài cúng vía Thần Tài 2022.

Cần bày trí bàn thờ Thần Tài thế nào cho chuẩn?

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa thường được đặt dưới đất, đó là nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. Trên bàn thờ nên bày trí các lễ vật như: 

- Tượng Thần Tài - Thổ Địa: thường được làm bằng sứ, đặt hai bên bàn thờ. Theo nguyên tắc, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là: tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.

- Tượng Phật Di Lặc: là vị thần quản lý và ngăn chặn các vị thần làm những điều sai trái, thường được đặt bên trên ban thờ Thần Tài.

Bai-cung-via-Than-Tai-2022-de-cau-tai-loc-may-man-ca-nam

- Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

- Bát nhang: Được đặt ở giữa ban thờ. Gia chủ cần lưu ý tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển bát hương.

- Lọ hoa tươi, quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

- 5 củ tỏi: đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

- Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi. Thường được đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

- Tượng Ông Cóc: đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

- Tượng tỳ hưu: Theo quan niệm, tỳ hưu là linh vật hút lộc, miệng ăn vàng bạc nhưng không có hậu môn nên tài lộc chỉ vào không gia.

Lễ vật cúng vía Thần Tài gồm những gì?

- Bộ tam sên, gồm 3 món: 300g thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.

Bai-cung-via-Than-Tai-2022-de-cau-tai-loc-may-man-ca-nam-8

- Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui mang ý nghĩa tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyển cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.

- Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu,... nên cúng Thần Tài bằng quả tươi ngon và thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt

- 1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly,...), lưu ý không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm.

- 1 bộ giấy tiền vàng mã.

- 1 dĩa gạo và 1 dĩa muối hột.

Bài cúng vía Thần Tài 2022 chuẩn nhất

Bài cúng vía Thần Tài 2022 thể hiện lòng thành tâm của gia chủ. Đồng thời, bàn cúng này cũng thể hiện ước nguyện, cầu mong vị thần phù hộ cho gia đình năm mới phát tài, phát lộc, may mắn, làm ăn thuận lợi:

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay, ngày… tháng… năm 2022.

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận