CEO Nguyễn Thành Trung và cách đưa Axie Infinity trở thành tựa game thống trị thị trường NFT

Axie Infinity của Nguyễn Thành Trung thắng lớn nhờ mô hình game chơi để kiếm tiền. 

Đỗ Thu Nga
09:48 09/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Axie Infinity là game gì?

Axie Infinity là tựa game NFT (Non-Fungible Tokens) chạy trên nền tảng blockchain. Tựa game này có lối chơi tương tự như tựa game nổi tiếng một thời Pokémon, nơi bất kỳ ai cũng có thể kiếm được token thông qua lối chơi có kỹ năng và đóng góp cho hệ sinh thái.

Theo tìm hiểu, người chơi game này sẽ có thu nhập, nuôi dưỡng và cho các thú cưng Axies chiến đấu với nhau để từ đó xây dựng nên một vương quốc thú cưng của riêng mình. 

Axie-Infinity-la-game-gi-va-vi-sao-Axie-Infinity-co-the-thong-tri-NFT-8

Ngoài ra, Axie Infinity cũng sở hữu những đặc điểm của mạng xã hội và nền tảng làm việc do có thể mạnh về cộng đồng cũng như cơ hội sở hữu AXS coin (tiền ảo, mã token tiện ích của Axie Infinity) nhờ tham gia trò chơi trong giai đoạn sớm.

Axie Infinity do ai phát triển?

Vào khoảng giữa năm 2021, tựa game này đã khiến thế giới chao đảo và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Theo  sách trắng của Axie Infinity, tựa game này được phát triển bởi Sky Mavis. Đây là một studio game có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Công ty này được thành lập vào năm 2018 bởi CEO Nguyễn Thành Trung và các cộng sự.

Đồng sáng lập với Nguyễn Thành Trung còn có  Aleksander Leonard Larsen và Jeffrey Zirlin. Trong đó, Alesksander Leonard Larsen hiện là COO (Giám đốc vận hành) còn Jeffrey Zirlin là Growth Lead (Trưởng bộ phận tăng trưởng), phụ trách chiến lược của Axie Infinity. 

Sky Marvis hiện có khoảng 40 nhân sự đang làm việc toàn thời gian. Ngoài CEO Nguyễn Thành Trung, Tu Doan - Giám đốc sáng tạo và Game Designer của Axie Infinity cũng là người Việt. 

Axie-Infinity-la-game-gi-va-vi-sao-Axie-Infinity-co-the-thong-tri-NFT-9
CEO Nguyễn Thành Trung

CEO Nguyễn Thành Trung sinh năm 1992. Anh từng thi vào THPT chuyên Tón - Tin (Trường Đại Học Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG Hà Nội) và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Tuy vậy, đến năm thứ 2, Trung đã bỏ dở giữa chừng việc học đại học để bắt tay vào khởi nghiệp. 

Trung cũng chính là nhà sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của Lozi - mạng xã hội chia sẻ địa điểm ăn uống trước khi rời công ty vào năm 2015. Giờ đya, Lozi đã trở thành một nền tảng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. 

Bước ra khỏi Lozi, Trung làm việc cho TrustSocial - nhà cung cấp hồ sơ rủi ro tín dụng lớn nhất châu Á với hơn 1 tỷ người dùng tại Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Trung cũng từng có thời gian làm việc tại Anduin Transactions - một công ty công nghệ tài chính có trụ sở đặt tại Mỹ. 

Đến năm 2018, Trung thành lập Sky Mavis và bắt tay vào gây dựng tựa game Axie Infinity. Đáng chú ý khi Tu Doan - Giám đốc sáng tạo và Game Designer của Axie Infinity cũng từng là trưởng bộ phận thiết kế của Lozi. 

Axie-Infinity-la-game-gi-va-vi-sao-Axie-Infinity-co-the-thong-tri-NFT-6
Văn phòng của Axie Infinity ở thời điểm mới thành lập năm 2018 (Ảnh: Vietnamnet)

Vào tháng 5/2021, Sky Mavis nhận được đầu tư trị giá 7,5 triêu USD của tỷ phú nổi tiếng người Mỹ - ông Mark Cuban và một số nhà đầu tư.  Khoản tiền này sau đó được sử dụng để phát triển nhân sự, quảng bá hình ảnh của tựa game Axie Infinity rộng hơn nữa. 

Có một điều khá ấn tượng khi vòng gọi vốn Series A của Axie Infinity còn có sự góp mặt của Alexis Ohanian - đồng sáng lập diễn đàn Reddit và Kevin Lin - đồng sáng lập mạng xã hội Twitter. 

Rất nhanh sau đó, đến tháng 7/2021, Axie Infinity đã manh nha trở thành một hiện tượng công nghệ mới. Tổng giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của Axie Infinity) cán mốc 1 tỷ USD vào ngày 10/7. Ở thời kỳ cao điểm, tổng giá trị vốn hóa của dự án game tiền ảo này có những lúc đạt tới 2,7 tỷ USD. 

Axie Infinity đang thống trị thị trường NFT

Theo báo cáo của Design Bundles, Axie Infinity hiện là dự án được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng qua với 3,86 triệu lượt. Lượng tìm kiếm về Axie Infinity bỏ xa các dự án NFT đứng sau như The Sandbox ở vị trí thứ 2 (555.000 lượt) và NBA Prime số 3 với 477.000 lượt.

Sự quan tâm đến NFT bùng nổ trong những tháng gần đây với số lượng tìm kiếm NFT trên toàn cầu đạt trung bình 5,1 triệu lượt truy cập mỗi tháng, tăng gần 5 lần so với cuối năm 2021. Những người nổi tiếng và phương tiện truyền thông nói nhiều về NFT như một mô hình "tiền điện tử mới".

Axie-Infinity-la-game-gi-va-vi-sao-Axie-Infinity-co-the-thong-tri-NFT-4
Axie Infinity đứng đầu về lượt tìm kiếm trung bình tháng

Axie Infinity là NFT được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Bộ sưu tập NFT này gồm có “Axies” là các nhân vật trong trò chơi trực tuyến nổi tiếng Axie Infinity, với mỗi nhân vật được số hóa dưới dạng NFT được lưu trữ trên chuỗi khối Ethereum.

Người chơi sẽ thu thập cũng như chiến đấu với các sinh vật và có thể giao dịch mua bán nhân vật, cho phép kiếm tiền khi chơi. Bộ sưu tập này có thể được coi là những NFT phổ biến nhất hiện có, với giá trị cao chưa từng có là 4,14 tỷ USD với 1,9 triệu người mua bán và lượt tìm kiếm toàn cầu trung bình 3,86 triệu mỗi tháng.

Và theo ghi nhận mức trung bình là 553.000 lượt tìm kiếm toàn cầu hàng tháng, bộ sưu tập NFT được tìm kiếm nhiều thứ 2 là The Sandbox. Tương tự như Axie Infinity, The Sandbox là vũ trụ ảo metaverse, nơi người chơi tương tác với game thông qua việc sử dụng NFT.

Tựa game này nhận được sự quan tâm từ những người nổi tiếng như Snoop Dogg, rapper phát hành 10.000 nhân vật có thể chơi được trên nền tảng này. Thương hiệu Gucci cũng công bố kế hoạch tạo ra thế giới ảo cho Gen Z. Bộ sưu tập The Sandbox NFT có giá trị 369 triệu USD với gần 38.000 người mua bán.

NBA Top Shot đứng ở vị trí thứ 3, với 477.000 lượt tìm kiếm toàn cầu. Sorare đứng ở vị trí thứ 4 (417.000 lượt). Xếp thứ 5 là Decentraland với 201.000 lượt tìm kiếm toàn cầu.

Sự vượt trội của số lượng người tìm kiếm về Axie Infinity là điều bất ngờ với nhiều người. Bởi bộ sưu tập NFT nổi tiếng và đắt đỏ như CryptoPunks cũng chỉ xếp ở vị trí thứ 9 về lượng tìm kiếm, rất khiêm tốn so với Axie Infinity.

Axie-Infinity-la-game-gi-va-vi-sao-Axie-Infinity-co-the-thong-tri-NFT-1
NFT Axie Infinity có doanh thu vượt mốc 4 tỷ USD

Các chuyên gia cho rằng, mô hình GameFi mà Axie Infinity phát triển khiến NFT trở thành nguồn tài nguyên quan trọng và không thể thiếu với những game thủ. Để tham gia vào thế giới của Axie Infinity, người chơi phải sở hữu tối thiểu 3 “Axie” - nhân vật game là các NFT. Vì thế, nhu cầu nhu cầu sở hữu NFT Axie Infinity trên thị trường tăng cao cùng độ hot của game Axie Infinity.

Theo thống kê của Axie Infinity Marketplace, trong 24 ngày gần nhất, có 28.400 NFT Axie được giao dịch thành công. Tổng khối lượng giao dịch trong một ngày của riêng các Axie đạt 1,5 triệu USD. Trong 1 tháng gần nhất, có 1,2 triệu NFT Axie được bán ra, với khối lượng giao dịch đạt hơn 72 triệu USD.

Axie Infinity trở thành dự án NFT đầu tiên đạt doanh thu 4 tỷ USD. Trong khi đó, dự án CryptoPunks với những avatar NFT đắt đỏ mới chỉ đạt doanh số 2 tỷ USD.

Như vậy, sức mạnh của tựa game Axie Infinity là mô hình chơi game để kiếm tiền. Đây là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển về người chơi Axie Infinity và góp phần vào thống kê doanh số bán NFT của nhân vật trong game.

Xem thêm: Brendan Greene: Từ thanh niên thất nghiệp "ăn bám" bố mẹ đến triệu phú tạo ra tựa game PUBG tỷ đô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận