Ý tưởng bảo vệ rừng mới lạ ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Vừa qua, một ý tưởng giúp bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học rừng mới lạ vừa chính thức được ra mắt cộng đồng.

Chi Nguyễn
16:30 23/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 16/6, tại Vườn quốc gia Cát Tiên (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú, Đồng Nai), tổ hợp tác đa bên chung tay bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đã được ra mắt. Đó là mô hình thuộc Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam - WWF Việt Nam thực hiện, nằm trong khuôn khổ Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ USAID tài trợ.

Đây là lần đầu tiên tại Vườn quốc gia Cát Tiên, mô hình thí điểm hợp tác giữa cộng đồng người dân địa phương và Vườn, gọi tắt là "Tổ công tác đa bên" được thành lập.

y-tuong-bao-ve-rung-moi-la-o-vuon-quoc-gia-cat-tien

Tổ công tác đa bên này nhằm mục tiêu kết nối cùng cộng đồng vùng đệm tham gia vào các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Thành phần "Tổ công tác đa bên" bao gồm đại diện từ Ban quản lý Vườn quốc gia Cát Tiên, cộng đồng người dân các xã vùng đệm và hội phụ nữ các xã. Họ sẽ cùng nhau tổ chức các sự kiện, họp mặt trao đổi ý kiến, gắn kết các bên liên quan nhằm giải quyết những thách thức cụ thể như những mâu thuẫn lợi ích giữa sinh kế và kế hoạch ưu tiên về bảo tồn hoặc các vấn đề liên quan đến chính sách thanh toán dịch vụ môi trường rừng.

y-tuong-bao-ve-rung-moi-la-o-vuon-quoc-gia-cat-tien

Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho hay, chỉ tính riêng huyện Tân Phú, Đồng Nai đã có khoảng 30.000 trẻ em trong độ tuổi đi học, việc giáo dục ý thức bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Nam Cát Tiên tới các em vô cùng quan trọng. Từ trước đến nay việc giáo dục môi trường tới thế hệ học sinh tại đây đã được lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, có trong chương trình giáo dục địa phương của các em học sinh.

"Với Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều dự án để tiếp cận giáo dục môi trường tới đông đảo hơn học sinh, để các em - thế hệ tương lai, khi lớn lên, học tập trưởng thành, đi đâu cũng tự hào về rừng và có nhiều đóng góp, sáng kiến để cùng chung tay bảo vệ rừng", ông Thịnh trao đổi.

y-tuong-bao-ve-rung-moi-la-o-vuon-quoc-gia-cat-tien

Cùng với sáng kiến thành lập "Tổ công tác đa bên" tại Vườn quốc gia Cát Tiên, Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học cũng đã hỗ trợ các mô hình tương tự tại một số khu bảo tồn trong danh sách 21 khu thuộc vùng dự án tại Việt Nam. Sáng kiến trên nhằm giới thiệu các phương pháp tiếp cận khác nhau để cộng đồng địa phương tham gia vào việc quản lý các khu bảo tồn, bao gồm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề chung, giáo dục môi trường tới đông đảo người dân.

Được biết, dự án "Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học" (VFBC)  sẽ thực hiện tại 11 tỉnh gồm: Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (Vườn quốc gia Vũ Quang), Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Lâm Đồng (tập trung vào Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà) và 3 Vườn quốc gia trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Cúc Phương, Bạch Mã, Cát Tiên).

Mục tiêu của dự án là: Giảm phát thải khí nhà kính và tăng khả năng hấp thụ carbon trong rừng sản xuất là rừng tự nhiên và rừng trồng của Việt Nam; Bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Chuyện "nhốt rác thải nhựa vào bê tông" ở Khánh Hòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận