Vụ 39 người Việt chết trong container: Dẫn độ 1 thanh niên Việt Nam 18 tuổi nghi điều hành đường dây

Liên quan đến vụ 39 người Việt chết trong container tại Anh, chính quyền Anh đã cho phép dẫn độ 1 nghi phạm là thanh niên Việt Nam mới 18 tuổi.

Chi Nguyễn
10:41 11/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Vietnamnet, liên quan đến vụ 39 người Việt chết trong xe container xảy ra tại Essex, London, Anh, chính quyền Anh đã cho phép dẫn độ một nghi phạm người Việt được cho là đóng vai trò tổ chức, điều hành đường dây. Theo đó, thanh niên Việt Nam 18 tuổi này tên Ngô Sỹ Tài, hay còn gọi là Hùng Sỹ Trường, đã không kháng cáo chống lệnh dẫn độ của chính quyền nước sở tại. 

vu-39-nguoi-viet-chet-trong-container-dan-do-thanh-nien-viet-18-tuoi
Ngô Sỹ Tài (18 tuổi, thường gọi Hùng Sỹ Trường), đã không kháng cáo chống lệnh dẫn độ của chính quyền nước sở tại. 

Được biết, sau khi vụ 39 người Việt chết trong xe container tại Anh bị phát hiện, Ngo đã bỏ trốn tới Berlin, sau đó tìm được di chuyển tới Birmingham, miền trung nước Anh để lẩn trốn.

Nam thanh niên này đã bị buộc tội cầm đầu, bị tình nghi là kẻ "tổ chức" chủ chốt, điều hành hoạt động buôn người khiến 39 công dân Việt Nam chết ngạt trong thùng xe container đông lạnh trên đường di cư bất hợp pháp hồi tháng 10/2019. Đối tượng đang bị cơ quan chức năng Bỉ truy nã vì cáo buộc khác liên quan đến việc điều hành đường dây bí mật có tên "Ngôi nhà an toàn" tại Anderlecht, Brussels - một nơi mà những người Việt di dân ở trước khi đi tới địa điểm gần biên giới Pháp - Bỉ để sang các quốc gia châu Âu khác.

Đáng chú ý, vào thời điểm phạm tội, Ngo chỉ mới 16 tuổi. Do đó, nếu bị kết án, đối tượng có thể đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù giam. Ngo cũng được tin là thành viên một "tổ chức tội phạm xuyên quốc gia" có liên quan tới nạn buôn người, sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả mạo.

vu-39-nguoi-viet-chet-trong-container-dan-do-thanh-nien-viet-18-tuoi
Những người di cư bị đã giữ ở địa điểm bí mật, yêu cầu "cấm rời đi và buộc phải im lặng trong suốt thời gian ở đó".

VnExpress đưa tin, vào tháng 12/2020, luật sư bào chữa Joel Smith đã kháng nghị lệnh dẫn độ sau phiên tòa tháng trước, cho rằng không đủ các chi tiết trong cáo buộc chống lại Ngo và nói rằng đối tượng không được tư vấn pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, vào ngày 8/4 vừa qua, thẩm phán Mark Jabt tại Tòa Sơ thẩm Westminster của Anh đã phán quyết bác bỏ kháng nghị, do đó đối tượng đã bị dẫn độ và sẽ bị xét xử tại Anh.

Luật sư Daniel Sternberg, người tham gia tố tụng cho hay, họ có "Đủ bằng chứng" để khởi tố Ngô vào mùa hè này. Ông cho biết: "Hành vi phạm tội của Ngo và những người khác là để kiếm tiền mà hoàn toàn không quan tâm đến tác động thể chất và tâm lý đối với các nạn nhân". Vị luật sư này cũng cho hay, những người di cư bị đã giữ ở địa điểm bí mật, yêu cầu "cấm rời đi và buộc phải im lặng trong suốt thời gian ở đó".

Theo AFP, báo cáo điều tra trước đó cho thấy 39 người Việt di chuyển từ phía bắc Pháp đã đưa cho những kẻ buôn người khoảng 23.000 USD/người (hơn 500 triệu đồng) để có thể vượt biên từ Pháp tới Anh. Container đã chở họ di chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge (Bỉ) tới cảng Purfleet (Anh) trong đêm, tuy nhiên toàn bộ những người trong container đó đã tử vong vì thiếu khí.

Trước đó, Anh đã tuyên án 4 kẻ liên quan đến đường dây, trong đó có tài xế container từ 20-27 năm tù. Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tuyên phạt 7 người vì tội đưa lao động ra nước ngoài trái phép từ 1 năm tù treo tới 7 năm 6 tháng tù giam.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận