Trẻ em ở Nhật Bản được rèn tự lập thế nào: Không chỉ cha mẹ, còn là trách nhiệm của cả xã hội

Trẻ em Nhật Bản được rèn để trở nên tự lập từ sớm. Đó không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ, mà còn của cả xã hội.

Chi Nguyễn
13:35 24/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trẻ em Nhật Bản có thể bắt đầu tự lập tới trường từ khi còn rất nhỏ có lẽ bởi đất nước này có đủ điều kiện để các bé phát triển trong sự an toàn (đương nhiên không phải tuyệt đối). Ngoài ra, điều đó còn được hỗ trợ bởi sự sát sao theo dõi, hướng dẫn của gia đình, nhà trường và toàn xã hội Nhật Bản. Cụ thể:

Nhà trường tận tình hỗ trợ phụ huynh

tre-em-o-nhat-ban-duoc-ren-luyen-tu-lap-the-nao

Trước khi trẻ nhập học vào cấp 1, ban phụ huynh và các nhà trường sẽ có các buổi họp để trao đổi về những vấn đề cần chuẩn bị cho trẻ, trong đó nhà trường yêu cầu phụ huynh cung cấp địa chỉ để thiết kế các tuyến đường theo khu dân cư, từ đó vạch ra bản đồ cụ thể và ghép nhóm để trẻ có thể về chung theo tuyến. 

Đối với các nhóm em bé phải đi bộ xa, nhà trường sẽ phân công giáo viên đi bộ cùng các em tới một địa điểm nhất định để đảm bảo các em được an toàn ra về. Tất cả các em bé lớp một lần đầu được đi bộ tới trường đều được bọc bên ngoài cặp xách một lớp bọc màu vàng để mọi người chú ý quan tâm tới em hơn. Các trường tiểu học ở Nhật cũng có những buổi học và nói chuyện chi tiết để hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh những tình huống nguy hiểm khi bé có thể tới trường.

tre-em-o-nhat-ban-duoc-ren-luyen-tu-lap-the-nao

Trong các giờ học đạo đức, học sinh cấp một bên cạnh việc được hướng dẫn tác phong đi lại và chấp hành luật giao thông, các bé cũng được tuyệt đối cấm không mang tiền tới trường, không lang thang quán xá sau giờ học. 

Đội quân tình nguyện dẫn đường

Sáng sớm, trên đường đi làm hay đi học ở Nhật, bạn có thể được chứng kiến những hình ảnh đẹp rất quen thuộc và phổ biến: các bậc phụ huynh phối hợp cùng ban tự quản thành phố, đeo băng đứng vẫy cờ và chỉ đường cho trẻ em Nhật đi bộ tới trường được an toàn. Công việc này được gọi là Patrol - những người chỉ dẫn giao thông cho trẻ. Đội ngũ patrol tham gia là các bậc phụ huynh của chính các em học sinh cùng đội tình nguyện viên của ban tự quản thành phố, được phân công thực hiện nhiệm vụ theo lịch cụ thể.

tre-em-o-nhat-ban-duoc-ren-luyen-tu-lap-the-nao

Hầu hết tất cả các phụ huynh đều tham gia patrol, nếu vì bận rộn không thể tham gia thường xuyên, phụ huynh vẫn có thể đăng ký thời điểm nhất định để làm, và đây là những nỗ lực không nhỏ của gia đình nhằm phối hợp với nhà trường trong việc đảm bảo an toàn cho các bé.  Các patrol cũng có nhiệm vụ viết báo cáo cho nhà trường và địa phương ngay nếu trên đường xuất hiện các tình huống bất thường.

Toàn xã hội chung tay

Giờ tan học của học sinh tiểu học Nhật là 2h30 chiều mỗi ngày, và để đảm bảo các em đi tới nơi về tới chốn, sau giờ đi học về mà ở chốn công cộng vẫn có trẻ em mặc đồng phục, đeo cặp sách lang thang, ngay lập tức những người Nhật xung quanh sẽ có ý thức tự động gọi báo cho cảnh sát địa phương. 

tre-em-o-nhat-ban-duoc-ren-luyen-tu-lap-the-nao

Ngoài ra, trẻ em Nhật còn được đảm bảo an toàn khi trên các tuyến đường đi học, có rất nhiều nhà dân hoặc cửa hàng được gắn biển “kodomo 110-ban” (kodomo hyaku-tou-ban). Đây là những địa điểm lánh nạn cho trẻ em được người dân tự nguyện phối hợp với cảnh sát và nhà trường, nhằm tạo ra nơi bảo vệ các em trong những tình huống nguy cấp, khi xảy ra thiên tai trên đường về hay có đe dọa từ người lạ... 

Tổng hợp

Xem thêm: Nhà tâm lý học trẻ em tiết lộ bí quyết của cha mẹ Hà Lan dạy con khôn lớn hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận