Trần Minh Hoàng: Thủ khoa Toán toàn quốc thi đâu trúng đó, thông minh vượt trội nhưng vô cùng kín tiếng

Trần Minh Hoàng (lớp 10 chuyên Toán, Hà Tĩnh) là một trường hợp đặc biệt khi thi vượt cấp, lại thành công trở thành Thủ khoa Toán toàn quốc.

Chi Nguyễn
14:22 28/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Trần Minh Hoàng (Lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã xuất sắc trở thành thủ khoa Toán toàn quốc. Đáng nói, anh trai của em, Trần Minh An (Lớp 12 chuyên Vật Lý) cũng giành được giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi này.

Hai anh em sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ là giáo viên tại xã Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Ông Trần Minh Đô, Phó hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián, bố của hai anh em tâm sự: "Minh An đam mê môn Vật lý, theo bộ môn tôi dạy, còn Minh Hoàng thích Toán, môn học mẹ dạy".

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, Minh Hoàng đạt 32 điểm, giành giải Nhất. Ông Đô cho hay, con trai ông có khả năng "thiên bẩm" về môn Toán, liên tục gặt hái nhiều thành tích. Lớp 8 Minh Hoàng thi vượt cấp, đạt thủ khoa học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn Toán, Tin; lớp 10 giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Hình học Iran khối Intermediate. Ngay cả trong kỳ thi HSG năm nay, em cũng thi vượt cấp.

tran-minh-hoang-thu-khoa-toan-toan-quoc-gioi-co-nao

Theo nhận xét của người thân, chàng thủ khoa là một người có cá tính riêng. Em hòa đồng, vui vẻ, nhưng lại rất khiêm tốn trong chuyện học hành. Ông Đô cho hay: "Từ hồi học cấp 2, nhiều giáo viên đề xuất viết về những thành tích học tập của cháu nhưng con không muốn. Cháu không muốn phô trương, không thích bản thân được nhắc nhiều trên mạng xã hội. Hoàng cũng ít cầm điện thoại nên khi học xa nhà bố mẹ chỉ gọi được cháu lúc chiều tối".

Bên cạnh môn Toán, Minh Hoàng còn có niềm đam mê với môn cờ vua, từng đoạt nhiều giải thưởng do huyện và tỉnh tổ chức. Đến năm cấp 2, ngoài đam mê học, cậu lại thích chơi bóng đá. Tuy không đặc biệt giỏi, nhưng em chơi rất say mê.

Anh trai Minh An cũng tiết lộ, hai anh em thường học tại ký túc xá vào khoảng khung giờ chiều tối đến trước 24h. Ngoài nắm chắc kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp, hai anh em thường xuyên tìm tòi tài liệu tham khảo trên mạng, cùng hỗ trợ nhau trong học tập. Về phía gia đình, do hai em đều chăm học và tự giác, bố mẹ không phải bận tâm nhiều, luôn để các con thoải mái.

tran-minh-hoang-thu-khoa-toan-toan-quoc-gioi-co-nao

Thầy Trần Đình Hữu, giáo viên chủ nhiệm lớp Toán 1 - Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, cho hay Trần Minh Hoàng từ nhỏ đã đam mê môn Toán. Thầy cô, bạn bè thường xuyên trêu đùa rằng: "Minh Hoàng tham gia cuộc thi nào là trở thành thủ khoa kỳ thi đó". Có lẽ cũng chính vì vậy mà nhiều người gọi Hoàng với biệt danh "thần đồng Toán học". 

Theo thầy Hữu, từ trước đến nay, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chỉ có học sinh lớp 11 và lớp 12 tham gia dự thi. Tuy nhiên, năm nay là lần đầu tiên Hoàng là học sinh lớp 10 dự thi. “Em Hoàng có năng lực giỏi đột biến môn toán. Việc em Hoàng đạt giải cao, trở thành thủ khoa toàn quốc về môn toán khiến tôi cũng như nhà trường rất vui mừng", thầy Hữu tâm sự.

Theo Tiền phong

Xem thêm: Nữ sinh Việt xuất sắc đạt điểm GPA tuyệt đối, là thủ khoa ngành Hóa dược tại Canada

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận