Tình yêu với những quân cờ tiếp thêm động lực cho chàng sinh viên khiếm thị

Không may khiếm thị từ khi ra đời, nhưng chàng sinh viên này vẫn có thể duy trì được sự lạc quan, là bởi tình yêu với những quân cờ.

Chi Nguyễn
11:33 19/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lã Minh Trường (22 tuổi), sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hưng Yên. Cậu không may mắc căn bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, rung giật nhãn cầu và nhãn cầu bé, hai mắt gần như không thể thấy gì. Thế nhưng, nhờ có tình yêu sâu sắc với bộ môn cờ vua, Trường đã dần vượt qua mặc cảm và ngày một lạc quan hơn.

Khi mới đi học cấp 1, 10x sớm nhận ra mình có chút khác biệt với bạn bè. Cậu từng rất tự ti, không chơi với ai, chỉ lủi thủi trong nhà. Mắt không nhìn thấy bảng, mẹ và bà ngoại thay phiên giúp cậu học bài. Đến THCS, nhận thấy lực học của con tốt, bác sĩ lại khuyên Trường nên học trong môi trường của các bạn khiếm thị. Nghe theo, gia đình đã quyết định chuyển cậu lên học tập tại trường Nguyễn Đình Chiểu.

Tự ví mình như một con tốt trên bàn cờ vua, Minh Trường lý giải: “Quân tốt là quân cờ nhỏ bé nhất nhưng nó luôn ẩn chứa nhiều năng lượng. Nếu có mục tiêu và có chiến thuật rõ ràng, quân tốt hoàn toàn có thể phong mã thành quân xe, quân tượng hay quân mã… Em thấy nó giống mình, bởi hoàn cảnh của em không may mắn, em là người yếu thế trong xã hội, nhưng em luôn sống với ước mơ của mình, luôn nỗ lực hết mình và hy vọng về một tương lai tươi sáng với những điều thú vị”.

tinh-yeu-quan-co-tiep-dong-luc-cho-chang-sinh-vien-khiem-thi

Nhờ có cờ vua, cuộc đời chàng trai khiếm thị như bước sang trang mái. Từ một thành viên yếu nhất được chọn tham gia đội tuyển cờ vua Người khuyết tật TP. Hà Nội, Minh Trường trở thành người bám trụ lâu nhất cho tới thời điểm hiện tại. Những cột mốc đáng nhớ cùng bộ sưu tập huy chương đều là ký ức khó phai mờ, hiến cậu vô cùng tự hào.

Chơi cờ đã giỏi, nam sinh còn gặt hái nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Cậu từng đoạt 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng quốc tế tại cuộc thi Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu cho thanh thiếu niên khuyết tật (GITC), năm 2018, 2019.

Một lần nọ, Trường có cơ hội được đi giao lưu ở Hàn Quốc, gặp gỡ nhiều người khốn khó. Trông thấy họ giữ được sự lạc quan, yêu đời bất kể khó khăn, cậu nghĩ rằng mình nên làm điều gì đó có ích cho cộng đồng, cho xã hội.

Cũng vì thế, 10x quyết định chuyển từ ngành học yêu thích tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân để theo học Khoa Công tác xã hội, trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Bên cạnh việc học, cậu còn còn năng nổ tham gia CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội, với vai trò chủ nhiệm.

tinh-yeu-quan-co-tiep-dong-luc-cho-chang-sinh-vien-khiem-thi

CLB đã đứng ra kêu gọi từ thiện, tham gia tình nguyện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền lợi của người khuyết tật nói riêng, người yếu thế trong xã hội nói chung. Đặc biệt, họ cùng nhau thực hiện series phim Nơi bình yên nằm trong dự án 'HANSD Project' (Nâng cao năng lực truyền thông qua sản xuất phim), đưa tới một cái nhìn mới mẻ về những người yếu thế.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Lã Minh Trường hào hứng kể về những dự án xã hội mà mình đang thực hiện. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục những công việc vì cộng đồng, Trường còn mong muốn trở thành một diễn giả truyền cảm hứng hoặc một nhà vận động về quyền và chính sách cho những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Theo Xuân Tiến/SVVN

Xem thêm: Tận dụng lá sen tươi, người đàn ông mày mò chế tác thành tranh vẽ đẹp mê li

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận