Lê Thị Thu Nguyệt: Nữ thủ khoa kép tốt nghiệp tiến sĩ, đang làm tại ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

Lê Thị Thu Nguyệt là nữ thủ khoa kép ĐH Đà Nẵng, nay liên tục gặt hái nhiều thành tích đáng nể.

Chi Nguyễn
09:30 24/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thị Thu Nguyệt (28 tuổi, Đà Nẵng) vốn là nữ thủ khoa kép ĐH Đà Nẵng. Có ước mơ du học từ sớm, nhưng cô bạn không chọn đi ngay mà ở lại Việt Nam học tập thêm 4 năm. 

Nguyệt sinh ra trong một gia đình tri thức, bố là giảng viên Toán ở ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng, còn mẹ là giáo viên dạy Toán tại Trường THCS Phan Đình Phùng. Cũng vì thế, 9x được nuôi dưỡng tình yêu với môn toán từ rất sớm. Năm lớp 3, khi tham gia kỳ thi HSG, cô bạn là người duy nhất giải được câu hỏi phân loại và đạt điểm cao nhất trường.

Cũng từ ấy, nữ sinh bắt đầu thấy hứng thú đi tìm lời giải cho những bài toán khác nhau. Quãng thời học tập ngành Sư phạm Toán, nữ sinh được tiếp xúc nhiều với các kiến thức Toán học, từ đó càng muốn nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này thay vì con đường giảng dạy. 9x từng có 2 lần đoạt giải Nhất môn Giải tích tại kỳ thi Olympic sinh viên giỏi do ĐH Đà Nẵng tổ chức.

nu-thu-khoa-kep-tot-nghiep-tien-si-tai-my-khien-dan-tinh-ne-phuc

Về mặt tài chính, Nguyệt cho biết em gái kém 7 tuổi cũng có ước mơ được du học Mỹ. Vì ba mẹ chỉ có đủ khả năng chi trả cho một người, nữ sinh quyết tâm nhắm đến các học bổng toàn phần để nhường cơ hội cho em gái.

Năm 2017, Nguyệt tốt nghiệp thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng với GPA đạt 3.9/4.0. Cùng lúc, nữ sinh nhận tin giành học bổng tiến sĩ toàn phần ngành Toán học của ĐH Indiana, Bloomington, ngôi trường đại học top đầu nước Mỹ.

Tuy nhiên, khi sang Mỹ du học, cô bạn gặp phải cú sốc đầu tiên. Bloomington là nơi neo người, thời tiết lạnh lẽo. Ngành học khó, 9x thi trượt vài lần, phải học lại để đạt chuẩn đầu vào nghiên cứu sinh.

Giữa lúc khủng hoảng, nữ thủ khoa có một chuyến đi tới Los Angeles. Sự náo nhiệt, sôi động tại đây như “cú hích” khiến cô nhen nhóm về ý định chuyển trường. 9x tâm sự: "Chương trình tiến sĩ tại Indiana kéo dài trong 5 năm, nhưng tôi nghĩ mình không phù hợp nên muốn dừng lại để chuyển sang nghiên cứu mảng Toán ứng dụng. 

nu-thu-khoa-kep-tot-nghiep-tien-si-tai-my-khien-dan-tinh-ne-phuc

Thời điểm ấy, Nguyệt vừa hoàn thành xong tấm bằng thạc sĩ Toán học tại ĐH Indiana, Bloomington với GPA đạt 3.9/4.0 và đã đỗ hết các kỳ thi cấp tiến sĩ. Bắt đầu lại từ việc nộp hồ sơ nhưng cô cảm thấy vui nhiều hơn tiếc nuối. 9x cũng không thấy hoài phí vì nhờ quãng thời gian này, bản thân cũng tìm ra thế mạnh và đam mê, nhờ vậy được nhiều trường đại học của Mỹ sẵn sàng cấp học bổng tiến sĩ toàn phần. Thu Nguyệt sau đó chọn theo học ĐH Nam California, ngành Toán học ứng dụng.

Hơn 6 năm kể từ ngày tốt nghiệp, Nguyệt đã "chạm tay" tới ước mơ hoàn thành chương trình tiến sĩ Toán học ứng dụng tại Mỹ. 9x Đà Nẵng tâm sự: "Cha mẹ luôn muốn tôi hạnh phúc với mọi lựa chọn của mình. Đến hiện tại, tôi hài lòng với tất cả, dù hành trình ấy không phải lúc nào cũng màu hồng".

Giữa rất nhiều lĩnh vực, Nguyệt lựa chọn nghiên cứu sâu về Phương trình đạo hàm riêng – vốn được áp dụng nhiều trong ngành Tài chính. Chỉ trong vòng 9 tháng, cô đã hoàn thành bài báo đầu tiên liên quan đến tính duy nhất về mặt định lượng của phương trình Parabol, được ứng dụng trong ngành Điều khiển tự động. Bài báo được đăng tải vào tháng 12 năm ngoái.

nu-thu-khoa-kep-tot-nghiep-tien-si-tai-my-khien-dan-tinh-ne-phuc

Đây cũng là bước “tạo đà” giúp Nguyệt tự tin tiếp tục khám phá những bài toán ứng dụng khác trong phương trình Elip và Parabol. Đến tháng 10 năm nay, Nguyệt hoàn thành chương trình tiến sĩ Toán học ứng dụng ĐH Nam California, sớm hơn nửa năm so với lộ trình. 

Trước khi tốt nghiệp, 9x Đà NẴng có thời gian thực tập ở mảng Nghiên cứu định lượng ở JP Morgan Chase & Co. - ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Đáng nói, nhờ  nằm trong top 20% có kết quả tốt nhất, cô bạn nhanh chóng được nhận vào làm việc chính thức ở đây. Vị trí của Nguyệt là  thiết kế các mô hình Toán tài chính và phân tích dữ liệu cho ngân hàng.

Trong suốt hành trình đã đi qua, Lê Thị Thu Nguyệt cảm thấy “có nhiều áp lực nhưng cũng có rất nhiều động lực”. “Tôi vẫn đang trên lộ trình tiếp tục nỗ lực, phấn đấu”, cô nói.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Nỗ lực thay ba làm trụ cột gia đình, 8x Kiên Giang cố gắng học hành, trở thành thủ khoa ở tuổi 35

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận