Nữ sinh Vũng Tàu thiết kế flipbook lịch sử không chỉ bắt mắt mà còn rất dễ học

Flipbook lịch sử là ý tưởng do nữ sinh Vũng Tàu Bùi Đào Thiện Mỹ thiết kế, từng thu hút nhiều sự chú ý.

Chi Nguyễn
10:00 29/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là nữ sinh chuyên Anh nhưng Bùi Đào Thiện Mỹ (lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Vũng Tàu) có niềm yêu thích đặc biệt với môn sử. Năm lớp 11, cô bạn là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử, nhưng thiếu 0,25 điểm để đoạt giải. Thất bại này đã khiến 10x có thời gian dài tự ti và thất vọng với chính bản thân mình.

“Sau đó, một người anh đã nói với mình rằng, nếu mình thật sự yêu thích môn lịch sử, hãy nuôi dưỡng tình yêu đó bằng cách khác, không nhất thiết có giải quốc gia mới là yêu sử. Câu nói đó làm mình suy nghĩ rất nhiều và nhớ ra rằng mình vẫn còn một dự định dang dở”, Mỹ bộc bạch.

nu-sinh-vung-tau-thiet-ke-flipbook-lich-su-vua-bat-mat-vua-de-doc

Sau một thời gian suy nghĩ, nữ sinh đã nảy ra ý tưởng kết hợp hai sở thích của mình - lịch sử và thiết kế. Tháng 7/2023, Mỹ thực hiện sách lật điện tử (flipbook) hệ thống lại kiến thức lịch sử Việt Nam giai đoạn năm 1945 - 1954 với hình thức infographic. Cô bạn mong muốn giúp các bạn, đặc biệt là học sinh khối 12 có thêm một tài liệu tinh gọn, dễ tiếp thu và ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp. Ưu điểm của sách là được trình bày đẹp mắt, chỉ cần kết nối internet là có thể sử dụng được.

Chú trọng vào hình thức bắt mắt, Mỹ thiết kế sách theo kiểu tối giản với hai gam màu chính là đỏ và vàng, lấy cảm hứng từ màu cờ đỏ sao vàng. Ngoài ra, Mỹ chọn các phông chữ đơn giản, gần gũi với thị hiếu của người Việt

nu-sinh-vung-tau-thiet-ke-flipbook-lich-su-vua-bat-mat-vua-de-doc

Nội dung sách được Mỹ chọn lọc từ sách giáo khoa Lịch sử 12 và sách Hệ thống kiến thức Lịch sử từ cơ bản đến nâng cao (tiến sĩ Ngô Thị Lan Hương, tiến sĩ Dương Thị Huyền, tiến sĩ Nguyễn Thị Nga biên soạn).

“Khi thực hiện, mình đã nhắn tin xin phép tác giả về việc mình muốn tham khảo nội dung sách để thiết kế dự án của mình và may mắn đã được các cô đồng ý”, nữ sinh chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất đối với Mỹ là bí ý tưởng. Cô bạn muốn mỗi tiêu đề cho từng bài phải bắt mắt và mới mẻ nhất có thể. Mặt khác, tổng thể của cuốn sách cũng phải giữ thiết kế giống nhau để tạo sự liên kết.

nu-sinh-vung-tau-thiet-ke-flipbook-lich-su-vua-bat-mat-vua-de-doc

Trong quá trình làm flipbook, Mỹ thiết kế trên laptop, dù đã nâng cấp cấu hình hai lần nhưng máy vẫn yếu vì “chiếc” file to đùng chiếm chỗ. “Mình để tất cả trang chung một file để tiện sao chép. Kết quả là máy mình 'sập' ba lần. Trong đó có lần mình đã làm 20 trang nhưng file mất sạch và phải làm lại từ đầu. Sau lần đó mình sợ quá nên lưu file xong là mình tải lên Google Drive luôn để không bị tình trạng ấy nữa”, 10x Vũng Tàu tiết lộ.

Dự án sau khi trình làng đã thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, đồng thời còn được một số thầy cô ở các trường THPT trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón nhận. Cô Võ Thị Thanh Xuân, giáo viên dạy môn lịch sử của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận xét: "Sự kết hợp hài hòa giữa chữ và hình của cuốn tài liệu của Mỹ sẽ giúp người xem khắc sâu các sự kiện lịch sử. Kiến thức trong đó cũng rất súc tích và bao quát được nội dung cốt lõi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có thể nói, cách truyền tải của Mỹ khá độc đáo so với những cuốn sách giáo khoa lịch sử thông thường".

nu-sinh-vung-tau-thiet-ke-flipbook-lich-su-vua-bat-mat-vua-de-doc

Trong tương lai, Mỹ hy vọng có thể tiếp tục "thai nghén" một cuốn tài liệu hệ thống lại kiến thức lịch sử Việt Nam giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Nữ sinh cũng cho rằng với lợi thế về ngoại ngữ, bản thân sẽ có dịp tận dụng điều đó để giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về bề dày lịch sử hào hùng của quê hương.

Theo Mực Tím, Thanh Niên

Xem thêm: Nam sinh Học viện An ninh có GPA cao ngất ngưởng, gặt hái nhiều thành tích đáng nể

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận